BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Cần xử lý theo pháp luật người có điều kiện thi hành án nhưng cố tình không thi hành…

Cập nhật ngày: 04/10/2010 - 11:12

Cách đây hơn 4 tháng, Báo Tây Ninh có nhận được đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1980, ngụ ấp Tầm Long, xã Trí Bình, Châu Thành) về việc Chi cục THADS huyện Châu Thành chậm thi hành án. Theo đơn, chị Phượng và anh Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 1969, ngụ ấp Tầm Long, xã Trí Bình) kết hôn từ năm 1998. Đến tháng 11.2008 thì hai người ly hôn. Bản án của TAND tỉnh Tây Ninh quyết định cho chị Phượng được tiếp tục nuôi con gái là Nguyễn Thị Vui, sinh ngày 30.11.1999. Anh Sơn không phải cấp dưỡng vì chị Phượng không yêu cầu và chị Phượng được sở hữu 1 xe gắn máy và số tiền 33.600.000 đồng (tiền chênh lệch tài sản) do anh Sơn có trách nhiệm giao lại. Còn anh Sơn được quyền sở hữu một căn nhà trị giá 22 triệu đồng, một số vật dụng trong nhà và một phần đất trị giá 45 triệu đồng. Toà còn yêu cầu chị Phượng trả nợ cho bà Huỳnh Ngọc Nữ số tiền 15 triệu đồng (nợ chung); bà Nguyễn Thị Út 4,5 triệu đồng. Anh Sơn có trách nhiệm trả bà Lối (mẹ anh Sơn) 5,9 triệu đồng.

Thế nhưng, từ khi bản án có hiệu lực pháp luật đã gần hai năm nay, chị Phượng phải vất vả sớm hôm bươn chãi kiếm tiền đóng lãi cho bà Út, bà Nữ. Còn anh Sơn thì không trả tiền cho chị, cũng như tiền lãi phát sinh. Hoàn cảnh của mẹ con chị Phượng hiện rất khó khăn, phải ở đậu nhà mẹ ruột. Chị Phượng đã nhiều lần đề nghị cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Thành thi hành án, buộc anh Sơn phải giao số tiền mà toà án tuyên cho chị, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh vụ việc, Chi cục THADS huyện Châu Thành ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 04/QĐ-THA ngày 5.4.2010. Quyết định này có nêu: Chi cục đã thụ lý vụ việc ngày 25.3.2009, cùng ngày đã ban hành Quyết định THADS số 194, buộc anh Sơn phải giao cho chị Phượng số tiền 33,6 triệu đồng. Trong quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục được biết anh Sơn đi làm xa, không có mặt ở nhà (anh Sơn đang sở hữu một căn nhà và đất có giá trị lớn hơn số tiền phải thi hành án). Chi cục đã tống đạt quyết định thi hành án cho bà Lối, nhưng bà từ chối nhận. Sau đó, Chi cục đã niêm yết quyết định thi hành án (ngày 25.3.2009) và giấy báo tự nguyện thi hành án (ngày 7.4.2010). Chi cục THADS huyện Châu Thành chấp nhận “toàn bộ đơn khiếu nại” của chị Phượng và khẳng định hết thời gian tự nguyện, nếu ông Sơn vẫn không thi hành án, Chi cục sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Chị Phượng khẳng định, anh Sơn không đi làm ăn xa mà chỉ quanh quẩn ở địa phương, nhưng đã cố tình tránh mặt cơ quan thi hành án, không chịu thi hành án. Hành vi cố tình không thi hành án của anh Sơn, vừa trái với đạo lý vừa vi phạm pháp luật. Theo Điều 165 (quy định về xử lý vi phạm) Luật Thi hành án dân sự quy định rõ “Người phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định; không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án thì tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”. Rất mong Chi cục THADS huyện Châu Thành sớm xử lý vụ việc đúng theo quy định của pháp luật!

HOÀNG THI