BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Đào tạo nghề cho trên 2.500 lao động nông thôn

Cập nhật ngày: 21/06/2013 - 06:18
HTML clipboard

(BTNO)- UBND huyện Châu Thành vừa tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm đề án đào tạo nghề cho lao  động nông thôn ( 2011-2012) và triển khai kế hoạch năm 2013.

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 2 năm qua huyện Châu Thành đã tập trung mở được 87 lớp đào tạo các nghề khai thác mủ cao su, kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng rau sạch, kỹ thuật nuôi ếch, nuôi trùng quế, kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, kỹ thuật trồng gừng, kỹ thuật nuôi gia câm, nuôi cá nước ngọt. Đã có 2.625 học viên tham dự các lớp học nghề, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng lúa.

Theo đánh giá chung của huyện, sau khi học nghề đã có khoảng 75% học viên tìm được việc làm hoặc tự tạo được việc làm cho bản thân và gia đình. Chính sách hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn đã từng bước đi vào cuộc sống, lao động nông thôn có tay nghề, am hiểu và áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các hộ nghèo.

Tuy nhiên, đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng gặp phải không ít khó khăn, bất cập như: cơ sở vật chất thiếu thốn và không đồng bộ; ý thức học nghề của một bộ phận người dân chưa cao; trình độ người học không đồng đều; nhiều người dân còn lơ là với việc học nghề; nguồn vốn dành cho đào tạo nghề chủ yếu từ ngân sách nhà nước mà chưa huy động được sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp.

Trong năm 2013, huyện Châu Thành dự kiến mở 30 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với trên 1.000 học viên tham dự. Trong đó, có 28 lớp đào tạo nghề ngắn hạn như khai thác mủ cao su, nuôi bò, trồng rau sạch, chăm sóc cây cảnh, trồng gừng, trồng lúa, nuôi gia cầm, nuôi heo, nuôi rắn, lái xe B2…

Mỹ Uyên