BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch UBND xã Phước Vinh

Cập nhật ngày: 24/04/2009 - 10:25

Hội cựu chiến binh xã lên tiếng

Những sai phạm của UBND xã Phước Vinh, Châu Thành vừa được Thanh tra Châu Thành làm rõ, trước đây đã được Hội CCB xã cảnh báo bằng bản kiến nghị. Trong bản kiến nghị gửi cấp trên vào năm 2006, Hội CCB phê phán: UBND xã không thực hiện và không kiểm tra quy chế dân chủ cơ sở, đã gây phương hại cho nhân dân và “gây khó khăn” cho cơ sở trong quá trình vận động thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Từ việc không thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của UBND xã đã dẫn đến một số sai phạm trong việc thực hiện các dự án, chương trình hỗ trợ dân nghèo như “nuôi bò sinh sản”, “Nhà Đại đoàn kết”. UBND xã đã không thành lập Ban quản lý dự án, không bình xét dân chủ công khai mà tự phân bổ, chỉ định và cử cán bộ đi mua bò. Trong 19 con bò, có đến 7 con không đạt chất lượng. Về “Nhà Đại đoàn kết”, trong 7 căn nhà được triển khai, đối tượng được hưởng như hộ nghèo, diện chính sách không có bao nhiêu mà những người có “quen biết” được xét.

Chủ tịch xã lấy quỹ công... nộp phạt cho mình!

Kết luận Thanh tra huyện Châu Thành cho biết, việc sử dụng nguồn quỹ “Vì người nghèo” của UBND xã (trong đó gồm quỹ thu từ vận động tại địa phương và từ huyện) “có vấn đề”. Xã đã lập hồ sơ quyết toán khống một căn nhà “Đại đoàn kết”. Đó là trường hợp hộ bà Lê Thị Ngọc Sương, ngụ ấp 1, xã Phước Vinh, Châu Thành. Trong năm 2007, tuy đã nhận tiền bổ sung cho 4 căn nhà “Đại đoàn kết” với số tiền 12.000.000 đồng, nhưng UBND xã đã không chi cho đối tượng dân nghèo hưởng kịp thời. Ngoài ra, UBND xã còn tuỳ tiện chi tạm ứng số tiền hơn 7 triệu đồng là sai nguyên tắc tài chính.

Đối với việc sử dụng các nguồn quỹ khác, UBND xã Phước Vinh cũng thể hiện không rõ ràng. Cụ thể như việc quyết toán thu, chi và báo cáo không kịp thời. Đối với số tiền 2 triệu đồng do huyện hỗ trợ để chi làm sân bóng ấp Thanh Phước, xã đã lập hồ sơ quyết toán khống, để giữ số tiền này lại. Khi Đảng uỷ xã yêu cầu bộ phận thanh tra nhân dân thanh tra, đã phát hiện số tiền vi phạm hơn 13,5 triệu đồng. Trong lúc chưa xử lý sai phạm này, lãnh đạo UBND xã lại chỉ đạo chi tạm ứng 2 triệu đồng từ số tiền này. Ngoài ra, việc sử dụng nguồn thu cho ngân sách xã, như tiền thu cấp giấy CNQSDĐ cho ông Hà Văn Giềng và thu tiền hợp thức hoá đất ông Nguyễn Văn Thành đều “để ngoài sổ sách”.

Đối với việc sử dụng nguồn quỹ công đoàn cơ sở, tại địa phương này “cũng có vấn đề”. Trên các phiếu chi đều không có ký duyệt của người có thẩm quyền. Đã vậy, UBND xã lại sử dụng con dấu để “đóng dấu trên các phiếu thu-chi của công đoàn”. Một số chứng từ khác, Chủ tịch UBND xã Hà Văn Sương đã phê duyệt chi sai thẩm quyền…

Căn cứ Công văn số 57/CSMT-Đ2 ngày 13.1.2009 của Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Tây Ninh, chính ông Hà Văn Sương là đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính về khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông số tiền gần 65 triệu đồng. Việc vi phạm này, UBND xã không hề liên quan. Do vậy, việc UBND xã tạm ứng tiền quỹ công đoàn cơ sở để “nộp phạt cho ông chủ tịch” là hoàn toàn sai.

Ngoài các sai phạm trên, các thành viên khác của UBND xã như kế toán, thủ quỹ cũng có nhiều sai phạm. Kế toán ngân sách xã Lâm Thị Phỉ cũng chưa chủ động tham mưu lãnh đạo để nộp các nguồn thu đưa vào kho bạc. Khi thu, kế toán không tách biên lai của Bộ Tài chính phát hành, đồng thời cũng không tổng hợp các nguồn quỹ kịp thời… Đối với thủ quỹ Nguyễn Thị Cẩm Loan, trong khi chưa có phê duyệt của lãnh đạo xã cũng đã tự ý chi, được đoàn kiểm tra kết luận là vượt quá thẩm quyền.

Thu hồi tiền chi sai và đề nghị kỷ luật Chủ tịch xã

Đoàn kiểm tra yêu cầu UBND xã rút số tiền gần 120 triệu đồng (kể cả tiền lãi) đã gửi ngân hàng giao lại Ban Tài chính xã. Ngoài ra các nguồn quỹ chi sai chế độ, sử dụng sai mục đích, để ngoài sổ sách… phải thu hồi lại. Các cá nhân sai phạm nêu trên, đoàn thanh tra yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc. Đối với Chủ tịch UBND xã Hà Văn Sương, đoàn thanh tra đề nghị hoàn trả lại số tiền gần 65 triệu đồng mà ông đã lấy từ quỹ công đoàn, quỹ “Vì người nghèo”, tiền bán cây của xã nộp phạt cho cá nhân mình, đồng thời đề nghị kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với Chủ tịch xã “công, tư lẫn lộn” này.

LÊ MINH