Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Dịch tả heo châu Phi tái phát  

Cập nhật ngày: 23/10/2021 - 10:55

BTNO - Ngày 21.10, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành phối hợp với UBND xã Đồng Khởi tiêu huỷ 13 con heo của hộ gia đình ông Võ Minh Chương, ngụ ấp Tua Hai, gồm 3 con heo nái và 6 con heo thịt mắc bệnh tả heo châu Phi.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với UBND xã Đồng Khởi tiêu huỷ số heo có biểu hiện bệnh.

Ông Lê Đức Đoan – Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành cho biết, ngày 21.10, trên địa bàn huyện ghi nhận trường hợp đầu tiên tái xuất hiện dịch tả heo châu Phi trên đàn heo của gia đình ông Võ Minh Chương, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, có tổng đàn 25 con, gồm 6 heo nái và 19 con heo thịt.

Cụ thể, trong hai ngày 19 và 20.10, có 3 con heo nái chết bất thường, Trạm phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm, đồng thời, tổ chức tiêu huỷ heo chết và tiêu độc, khử trùng theo quy định phòng, chống dịch.

Đến sáng 21.10, sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả heo châu Phi, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện và chính quyền địa phương tiêu huỷ 3 con heo nái (513 kg) và 6 heo thịt (229 kg) có biểu hiện bệnh, số heo còn lại khoẻ mạnh và nằm khác ô chuồng, được tiếp tục theo dõi.

Heo được cân trước khi tiêu huỷ theo quy định.

Ngoài ra, trưa ngày 21.10, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp heo chết bất thường tại nhà ông Hà Thanh Tươi, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, có tổng đàn 34 con heo, gồm 12 heo thịt, 16 heo con, 6 con heo nái.

Trong đó, có 4 con heo thịt đã chết và 8 con heo thịt có biểu hiện bệnh, Trạm và Phòng NN&PTNT huyện thống nhất với UBND xã và chủ hộ tiêu huỷ 12 con heo (tổng trọng lượng 568 kg) và thực hiện các bước vệ sinh, tiêu độc, khử trùng ổ dịch theo quy định.

Theo ông Lê Đức Đoan, ngoài yếu tố là ổ dịch cũ thì việc chăn nuôi của gia đình ông Chương không bảo đảm vệ sinh, nuôi nhiều loại vật nuôi cùng một nơi, đây là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn gây bệnh phát sinh.

Nhận định về tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành cho hay, với điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, nguy cơ dịch tả heo châu Phi và các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Heo chết vì dịch tả heo châu Phi.

Để hạn chế, người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh như: phun thuốc sát trùng từ khu vực chăn nuôi ra bên ngoài khu vực nguy cơ cao để tiêu diệt các loại mầm bệnh; các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn vật nuôi.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, tính đến ngày 22.10, toàn tỉnh ghi nhận 110 trường hợp hộ chăn nuôi tại 15 xã của 3 huyện Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và thị xã Hoà Thành có heo mắc dịch tả heo châu Phi. Số heo bệnh chết, buộc tiêu huỷ là 1.352 con với tổng trọng lượng 91.311,5 kg.

Trong ngày 21.10, ngành Thú y các huyện Châu Thành và Tân Biên phát hiện 6 ổ dịch mới và 1 trường hợp nghi nhiễm tại ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, với tổng số heo chết và buộc phải tiêu trong ngày là 175 con, trọng lượng tiêu huỷ 8.896 kg.

Minh Dương