Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Đường huyện 2 lại xuống cấp  

Cập nhật ngày: 20/02/2023 - 14:19

BTNO - Đường huyện 2 là tuyến giao thông quan trọng kết nối trung tâm huyện Châu Thành với quốc lộ 22B, cũng là con đường vận chuyển hàng hoá, nông sản từ các xã biên giới của huyện đến các địa phương trong tỉnh.

Mặt đường huyện 2 Châu Thành xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.

Dù cơ quan chức năng nhiều lần sửa chữa, giặm vá, nhưng tình trạng hư hỏng trên tuyến đường huyện 2, đoạn từ ngã ba Sọ (ấp Suối Dộp, xã Thái Bình) đến ngã ba Tua Hai (ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi) thuộc huyện Châu Thành vẫn xuất hiện nhiều điểm bị sụp lún, hình thành “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhanh chóng xuống cấp

Đường huyện 2 là tuyến giao thông quan trọng kết nối trung tâm huyện Châu Thành với quốc lộ 22B, cũng là con đường vận chuyển hàng hoá, nông sản từ các xã biên giới của huyện đến các địa phương trong tỉnh. Lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng và xe container... Tuy nhiên, do được đầu tư khá lâu, hiện đã xuống cấp, nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là người đi xe gắn máy, xe đạp rất dễ bị té ngã nếu không kịp tránh.

Ông Phạm Văn Tính, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi cho biết, những năm gần đây, mỗi ngày trên tuyến đường huyện 2 có hàng trăm lượt xe tải nặng chở đất, mía và xe container lưu thông khiến con đường xuống cấp - nhất là giai đoạn từ năm 2020 đến cuối năm 2021, trở thành "điểm đen" về tai nạn giao thông do mặt đường có nhiều hố sâu lớn, lúc mưa thì đọng nước đến ba bốn tấc (30-40cm), lúc nắng thì bụi cuốn mù mịt.

Đầu năm 2022, tuyến đường này được sửa chữa, giặm vá, thảm lại lớp bê tông nhựa khá dày, ông và những dân sống hai bên đường hết sức vui mừng, những tưởng từ đây con đường sẽ không còn hư hỏng, bảo đảm an toàn cho việc đi lại. Nhưng chỉ vài tháng sau, với sức tàn phá của những chiếc xe tải nặng, container, con đường lại tiếp tục sụp lún, chi chít "ổ voi", "ổ gà".

Những ổ gà nằm giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo lời bà Nga, ngụ ấp Suối Dộp, xã Thái Bình, đã có nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy hai bánh bị té ngã do sụp xuống những hố giữa đường, đặc biệt là vào ban đêm và khi trời mưa, những chỗ đường hư hỏng bị ngập nước. Bà Nga đề nghị, các ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác giặm vá, sửa chữa những điểm hư hỏng, tránh trường hợp tai nạn nghiêm trọng.

Cần sớm được sửa chữa

Theo nhiều người dân, tuyến đường huyện 2 nhanh chóng xuống cấp do có quá nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, do đó, các cơ quan chức năng cần có giải pháp kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm những phương tiện quá tải, để bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Phạm Hữu Lộc– Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, tuyến đường huyện 2 nối quốc lộ 22B với trung tâm huyện Châu Thành nên đây là huyết mạch của địa phương. Nhiều phương tiện vận tải hàng hoá có tải trọng nặng lưu thông, trong khi kết cấu nền đường yếu, khiến mặt đường liên tục sụp lún, hư hỏng, nhiều đoạn lớp nhựa bị đùn lên, dồn cục vào trong lề, hình thành hố sâu.

Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần có ý kiến với các đại biểu HĐND tỉnh, huyện, đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.

Mỗi ngày có hàng trăm xe có tải trọng nặng lưu thông trên đường huyện 2.

Theo ông Lộc, cuối năm 2021, tuyến đường huyện 2 đã được UBND huyện Châu Thành sửa chữa, thảm nhựa nhưng đến nay, lại tiếp tục hư hỏng. Đây không chỉ là nỗi lo của người dân mà còn là trăn trở của các cấp chính quyền địa phương trong việc bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông.

Ông Lê Hoàng Cẩn- Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng huyện cho biết, tuyến đường huyện 2 có bề rộng mặt đường khoảng 6m, nền đường đá 4x6 chèn sỏi đỏ dày 20cm, lề đường bằng cấp phối sỏi đỏ rộng 1m x 2 bên = 2m, nền đường rộng 8m.

Với kết cấu hiện tại, tuyến đường này không thể chịu được tải trọng của các loại phương tiện lớn, mặt đường liên tục xuống cấp, huyện phải duy tu, sửa chữa liên tục. Tuy nhiên, vừa sửa xong không được bao lâu mặt đường lại tiếp tục hư hỏng, gây bức xúc cho người dân.

Trước thực trạng đó, ngày 15.11.2022, UBND huyện có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải đề nghị hỗ trợ địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, đoạn từ ngã ba Sọ đến ngã ba Tua Hai, với quy mô mặt đường rộng 9m, nền đường rộng 12m nhằm tạo sự kết nối đồng bộ với Quốc lộ 22B.

Theo lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính - Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải, hằng năm, UBND tỉnh điều có nguồn kinh phí cấp cho các huyện, thị xã và thành phố để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn (ngoài các tuyến đường do tỉnh quản lý).

Trên cơ sở yêu cầu cấp thiết của từng tuyến đường, địa phương phải sử dụng nguồn quỹ để thực hiện công tác sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông. Đối với các tuyến đường cần nâng cấp, các huyện, thị xã và thành phố phải đưa vào kế hoạch đầu tư công của địa phương, trong trường hợp không đủ kinh phí phải có tờ trình gửi UBND tỉnh để lãnh đạo tỉnh xem xét, cho ý kiến. 

Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, Sở Giao thông Vận tải đề nghị huyện Châu Thành tự bố trí kinh phí sửa chữa tuyến đường huyện 2, đồng thời có tờ trình gửi UBND tỉnh xin ý kiến theo quy định.

Nguyên An