BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nan giải xử lý rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 08:40

BTNO - Không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát ven các tuyến đường giao thông; thậm chí, rác thải sinh hoạt do một số người dân thiếu ý thức đóng thành bao ném xuống kênh, mương… gây ô nhiễm môi trường.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, bộ mặt nông thôn của nhiều xã trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng lên đáng kể, từng bước rút ngắn khoảng cách với các thành thị.

Tình trạng rác thải tràn ra đường có một phần do ý thức người dân chưa cao.

Đời sống kinh tế phát triển cũng kéo theo số lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn diễn ra. Không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát ven các tuyến đường giao thông; thậm chí, rác thải sinh hoạt do một số người dân thiếu ý thức đóng thành bao ném xuống kênh, mương… gây ô nhiễm môi trường.

Vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi ven đường

Theo phản ánh của người dân huyện Châu Thành, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều điểm tập kết rác thải ven lề các tuyến đường làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Cường (ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, thời gian gần đây, tình trạng rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi trên tuyến đường 786 xuất hiện ngày càng nhiều, các loại rác hữu cơ được cho vào túi ni lông, bao tải chất thành đống ven lề đường bốc mùi hôi thối, khiến người đi ngang qua rất khó chịu.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, bộ mặt nông thôn của nhiều xã trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng lên đáng kể, từng bước rút ngắn khoảng cách với các thành thị.

Theo ông Cường, khu vực đường 768 rẽ vào hẻm 63 (thuộc ấp Thanh Đông), đã trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt của nhiều người dân thiếu ý thức, có lúc rác tràn ra đường, vướng vào xe máy của người đi đường. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức thu gom, đốt rác tại chỗ nhưng chỉ sau vài ngày, rác lại xuất hiện trở lại. Điều đáng nói là khu vực này đã được chính quyền địa phương cắm biển cấm đổ rác, với đầy đủ thông tin quy định của pháp luật về việc xử phạt đối với người vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, nhưng mỗi ngày, đống rác tại đây ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Sáu (ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền) cho biết, không chỉ tuyến đường 786 có nhiều đống rác thải mà nhiều tuyến đường trên địa bàn xã cũng trở thành điểm tập kết rác tự phát. Điển hình là điểm tập kết tại khu vực bãi đất trống ven quốc lộ 22B, đoạn gần trạm kinh doanh xăng dầu Phước Hạnh, thuộc ấp Thanh Phước; một số khu vực vắng dân cư trên tuyến đường huyện 9 (đường liên xã Thanh Điền – An Bình), khu vực cống trên các tuyến kênh thuỷ lợi cũng xuất hiện rất nhiều rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Tình trạng rác thải sinh hoạt chất thành từng đống ven đường cũng là hình ảnh không còn xa lạ đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường 781, đoạn qua xã Thành Long (huyện Châu Thành).

Ông Nguyễn Tấn Hùng, ngụ ấp Thành Tây, xã Thành Long cho biết, dọc theo tuyến đường 781 đoạn từ chợ Hoà Bình về chợ Bến Sỏi hiện có rất nhiều đống rác thải sinh hoạt ở ven lề đường, chủ yếu tập trung ở những đoạn trống, không có nhà dân, điều đáng nói là tình trạng này tồn tại vài tháng nay, người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo ông Hùng, tuyến đường 781 là tuyến đường giao thông huyết mạch không chỉ của xã Thành Long và ba xã khu vực biên giới của huyện Châu Thành (Hoà Hội, Hoà Thạnh, Biên Giới) mà còn là tuyến đường giao thông ngoại giao khi điểm cuối của tuyến đường này là cửa khẩu quốc gia Phước Tân, hàng ngày có rất nhiều phương tiện của người dân Campuchia và Việt Nam đi lại trên tuyến đường này. Việc để tình trạng rác thải chất thành đống ven đường không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng mỹ quan, để lại ấn tượng xấu đối với du khách từ nơi khác khi đi qua địa phương.

Tình trạng rác thải tràn ra đường có một phần do ý thức người dân chưa cao.

Rác thải chợ chưa được xử lý đúng cách

Chợ nông thôn là một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để đạt được tiêu chí này, các xã nông thôn mới tập trung xây dựng các điểm chợ khang trang, có quy định khu vực buôn bán cụ thể đối với từng loại thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề rác thải phát sinh sau mỗi phiên chợ chưa được thu gom, xử lý triệt để, nhiều nơi thực hiện tập kết rác trước cổng chợ, hoặc chọn một bãi đất trống gần đó để mang đến chất thành đống, tràn cả ra đường.

Theo người dân xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành), vài tháng nay, bãi đất trống ven đường 781 đoạn Trạm y tế xã xuất hiện điểm tập kết rác thải phát sinh từ hoạt động buôn bán của chợ xã Long Vĩnh. Điều đáng nói là, khu vực tập kết rác này chỉ cách nhà của người dân xung quanh khoảng vài chục mét, lượng rác tồn đọng có lúc tràn ra đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà N.T.A.T, sống gần điểm tập kết rác trên cho hay, hàng ngày rác thải từ chợ Long Vĩnh được vận chuyển về đây tập kết, chờ xe ép rác đến thu gom. Tuy nhiên, hoạt động của xe ép rác “rất vô chừng”, không cố định, mỗi tuần chỉ đến lấy rác khoảng một, hai lần, khiến rác bị tồn đọng, chất tràn hết các thùng chứa, nằm vương vãi trên mặt đường. Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh và yêu cầu chính quyền địa phương di dời điểm tập kết rác này đi nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến.

Còn theo phản ánh của người dân xã Ninh Điền (huyện Châu Thành), tại khu vực gần cổng chợ xã Ninh Điền nằm ven tuyến đường 796 cũng tồn tại một điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường.

Chị N.T.H - người dân đi chợ cho biết, rác thải từ hoạt động của chợ được ban quản lý chợ mang ra đổ thành đống, lâu lâu mới tưới xăng, dầu để đốt, khói đen bay mù mịt. Theo chị H., vì là điểm tập kết rác công cộng nên nhiều người dân cũng mang rác thải sinh hoạt ra vứt ké, khiến lượng rác ngày càng nhiều, từ phế phẩm thực phẩm, nông sản đến các vật cứng (vỏ dừa, củi, thủy tinh, nilon...) đều tập kết chung một chỗ, không được xử lý đúng cách, gây nên tình trạng ô nhiễm, nhất là khi trải qua những cơn mưa, rác ướt, chảy nước màu đen, bốc mùi hôi thối khiến người đi qua hết sức khó chịu.

Rác chất thành đống dưới chân biển cấm của chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương nói gì

Ông Phạm Hùng Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết, trước đây, công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã được huyện giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp có chuyên môn thực hiện. Từ đầu tháng 3.2024 đến nay, công tác này được giao về địa phương quản lý. Hiện tại, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Thanh Điền được Công ty TNHH MTV Q.T thực hiện, doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu gom rác tận nhà với hơn 2.000/5.770 hộ gia đình trên địa bàn xã.

Theo ông Sơn, việc người dân phản ánh tình trạng rác thải ven một số tuyến đường trên địa bàn xã là đúng. UBND xã đã nhiều lần huy động lực lượng phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội địa phương tiến hành đốt tại chỗ và cắm biển cấm đổ rác, với đầy đủ thông tin về mức phạt khi vi phạm. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt, vẫn còn tình trạng lén mang rác vứt bừa bãi. UBND xã đã bố trí lực lượng gác tại những điểm thường phát sinh rác để nhắc nhở, tuyên truyền và yêu cầu họ không vứt rác ra đường.

Ông Phạm Hùng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, chính quyền địa phương mới chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân là chính, chưa xử phạt trường hợp nào. Tuy nhiên, để bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan chung, thời gian tới UBND xã Thanh Điền sẽ xử phạt khi phát hiện người cố tình vi phạm.

Theo một lãnh đạo xã Long Vĩnh, công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã cũng do Công ty TNHH MTV Q.T thực hiện. Khu vực người dân phản ánh có rác thải ven đường chính là nơi tập kết rác tạm thời của chợ xã Long Vĩnh, chờ đơn vị đến thu gom. Thông thường, rác sẽ được xe chuyên dụng đến lấy đi khoảng 2 ngày/lần.

Lãnh đạo xã Long Vĩnh cho biết, tính đến hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 100 hộ ký hợp đồng thu gom rác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc thu gom rác của doanh nghiệp bị đình trệ do một số nguyên nhân khách quan, dẫn đến tình trạng nhiều hộ mang rác ra khu vực tập kết rác công cộng của xã vứt bừa bãi, lượng rác quá nhiều, trong khi công tác thu gom nhiều lúc bị chậm trễ, khiến rác ứ đọng, tràn ra đường, bốc mùi hôi gây ô nhiễm môi trường.

Để xử lý tình trạng rác thải của chợ xã Long Vĩnh, UBND xã đã nhiều lần liên hệ với Công ty TNHH MTV Q.T ký hợp đồng thu gom, xử lý nhưng đơn vị này chưa đồng ý, mà chỉ nói sẽ hỗ trợ xã đến lấy rác tại bãi tập kết trên.

Hiện nay, tình trạng rác thải xuất hiện ven các tuyến đường trên địa bàn huyện Châu Thành đang ngày càng nhiều, việc xử lý rác thải tại khu vực nông thôn hiện vẫn là bài toán khó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng huyện để kịp thời tháo gỡ.

Thiện Đức