BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nguy cơ giải thể một HTX rau an toàn

Cập nhật ngày: 02/11/2011 - 11:17

(BTNO)- Hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn Thành Đạt được thành lập vào tháng 10 năm 2009 có 20 xã viên tham gia, với vốn điều lệ ban đầu là 10 triệu đồng, trụ sở đóng tại khu phố II, thị trấn Châu Thành. Đây là HTX đầu tiên trong dự án quy hoạch sản xuất an toàn của tỉnh Tây Ninh.

Xã viên HTX Thành Đạt không thực hiện theo quy trình sản xuất được quy định, dẫn đến nguy cơ giải thể của HTX

HTX Thành Đạt có tổng diện tích sản xuất 4 hecta, chuyên sản xuất kinh doanh các loại rau an toàn; sơ chế bảo quản nông sản; cung ứng các loại dịch vụ nông nghiệp. Khi tham gia vào HTX, các xã viên được hỗ trợ về giống, kỹ thuật canh tác, sơ chế, tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn. Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, HTX được hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký nhãn hiệu, bao bì và thiết kế website riêng. Ngoài ra, HTX còn được UBND huyện tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ 2 cửa hàng mua bán rau tại Thị trấn và xã Thái Bình, liên hệ với các công ty, xí nghiệp, trường học bán trú trên địa bàn để cung ứng rau an toàn.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, hiện tại, HTX rau an toàn Thành Đạt lại đứng trước nguy cơ giải thể. Anh Hà Văn Du - Chủ nhiệm HTX cho biết: Từ khi được thành lập, các xã viên đều được tập huấn lớp IPM và được Nhà nước công nhận đủ điều kiện để sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều xã viên không áp dụng theo phương pháp này mà vẫn chủ yếu sản xuất theo kiểu truyền thống vì dễ làm, sản phẩm làm ra bán trôi nổi trên thị trường mà không phải chịu trách nhiệm. Còn nếu làm theo các quy trình của HTX thì rất… mất thời gian, bởi các xã viên phải tuân thủ theo các quy trình sản xuất đã được hướng dẫn (phải ghi nhật ký đồng ruộng, thường xuyên kiểm tra, phân tích lấy mẫu) và phải chịu trách nhiệm cho những sản phẩm của mình làm ra…

Duy Thức