Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Hiện Tây Ninh đã vào vụ thu hoạch mía, nhiều phương tiện vận tải nặng chở mía cồng kềnh, ì ạch lưu thông từ vùng nguyên liệu về các nhà máy, trong đó nhiều tuyến đường ở huyện Châu Thành có nguy cơ mất an toàn giao thông do xe chở mía quá tải.

(BTNO)- Hiện Tây Ninh đã vào vụ thu hoạch mía, nhiều phương tiện vận tải nặng chở mía cồng kềnh, ì ạch lưu thông từ vùng nguyên liệu về các nhà máy. Đáng lưu ý là nhiều tuyến đường ở huyện Châu Thành có nguy cơ mất an toàn giao thông do xe chở mía quá tải.
Xe chở mía kềnh càng trên đường 781 (đoạn qua xã Trí Bình) |
Theo Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, trong vụ mía này, huyện có 6.439ha mía được thu hoạch (tăng khoảng 500ha so với vụ trước), sản lượng bình quân 75 tấn/ha. Để thu hoạch hết số mía này, ước có khoảng trên 20.000 lượt xe vận chuyển. So với các huyện có vùng nguyên liệu mía, Châu Thành có đường vận tải khá xa từ vùng nguyên liệu về nhà máy (Bourbon và Biên Hoà – Tây Ninh). Trong đó xa nhất là vùng mía ở các xã Biên Giới, Hoà Thạnh, Hoà Hội và Thành Long. Do đường vận chuyển xa nên chi phí vận chuyển tăng cao. Để tiết kiệm chi phí, các tài xế thường “tranh thủ” cho xe chở gần như hết mức có thể, gây ra tình trạng chở quá tải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên đường 781 từ Thành Long về đến xã Thái Bình (Châu Thành) và các tuyến đường khu vực biên giới từ ngã ba chợ Hoà Bình đến xã Biên Giới, đường Ninh Điền – Long Vĩnh, các phương tiện chở mía thường đi theo đoàn 5 đến 7 chiếc (xe tải hoặc máy kéo kéo rơ moóc), xe nào cũng chất mía cao ngút, nhìn bằng mắt thường cũng thấy các phương tiện này đang chở quá tải.
Xe tải chất mía cao ngút băng qua cầu Hoà Bình tải trọng 20 tấn |
Theo quy định, rơ moóc máy kéo có kích cỡ lớn nhất chỉ được phép chở tối đa khoảng 6 tấn. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều máy kéo “lôi” rơ moóc chở mía khoảng 20 tấn hoặc hơn (tính cả thùng xe khoảng 4 tấn. Theo một tài xế thì hầu hết các loại xe tải hiện nay có tải trọng tối đa chỉ 16 tấn (trừ một vài dòng xe đời mới nhất có tải trọng hơn 20 tấn). Thế nhưng thực tế, hầu hết các xe này đều chở từ 25 đến 30 tấn mía hoặc nhiều hơn.
Đáng nói là hiện trên đường Biên Giới – Thành Long có 2 cây cầu vừa hẹp vừa có tải trọng thấp (20 tấn) là cầu Hoà Bình và cầu Nàng Dình. Thế nhưng, theo một cán bộ xã Hoà Hội, vào vụ thu hoạch mía, mỗi ngày, 2 cây cầu này phải cõng khoảng hơn 60 lượt xe chở mía. Theo ghi nhận của phóng viên, tính cả tải trọng của xe và hàng hoá, tổng tải trọng của nhiều xe chở mía khoảng trên 30 tấn.
Tình trạng xe chở mía chạy thành đoàn, chở cồng kềnh còn gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác, nhất là trên các tuyến đường hẹp ở Châu Thành. Ngành chức năng sớm tăng cường tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong mùa thu hoạch mía này.
HOÀNG THI