BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nguyên cán bộ địa chính bị xử phạt 5 năm tù

Cập nhật ngày: 11/06/2009 - 10:08

Bị cáo Võ Công Phu và số diện tích đất bị Phu chiếm

Như Báo Tây Ninh đã thông tin, trước đây từ năm 1999 đến năm 2004, bị cáo Võ Công Phu được bầu làm Uỷ viên UBND xã Thành Long và được phân công phụ trách công tác nông nghiệp, thuỷ lợi xã (trong đó có công tác quản lý đất đai, là người trực tiếp quản lý cán bộ địa chính xã Lê Văn Xứng – đã chết). Với nhiệm vụ được giao, bị cáo Phu đã có hành vi lợi dụng chức vụ, liên kết với cán bộ phụ trách địa chính xã lập 4 hồ sơ trình hội đồng xét duyệt đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trái quy định.

Cụ thể: Phu câu kết với cán bộ địa chính Lê Văn Xứng trực tiếp lập hồ sơ đất đối diện tích diện tích 30.115 m2 đất công tọa lạc tại ấp Thành Đông và Thành Tân xã Thành Long cho… Phu đứng tên. Dù không có tên trong danh sách được xét duyệt cấp giấy CNQSDĐ, nhưng Phu tự đưa hồ sơ của y vào danh sách đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ và đã được cấp sổ đỏ ngày 20.12.1999.

Thửa đất công thứ hai có diện tích 2 ha nằm trong khu vực Tàn Dù thuộc ấp Thành Nam, xã Thành Long bị Phu “phù phép” cho vợ là Trần Thị Hoa đứng tên giấy CNQSDĐ. Phu đã trực tiếp lập hồ sơ, viết và mạo chữ ký của vợ. Dù không được xét cấp nhưng Phu đã lợi dụng sơ hở trong quản lý ở xã Thành Long, Phu bàn với Xứng đưa tên Trần Thị Hoa vào danh sách được xét cấp sổ đỏ. Sau đó, vợ Phu được cấp sổ đỏ diện tích 2 ha.

Khu đất thứ ba ở xã Thành Long bị Phu “hô biến” thành đất của y có diện tích 7,1 ha. Do sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, Phu tìm cách “phù phép” biến thành đất của mình. Y lập 2 bộ hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ cho chị ruột là Võ Thị Tỏ và em ruột là Võ Văn Út rồi trực tiếp ký tên thay cho bà Tỏ và ông Út. Sau đó, bị cáo Phu đưa hồ sơ này vào danh sách được cấp sổ đỏ.

Một diện tích đất trên hiện Phu đã bán, phần còn lại do người thân của Phu quản lý, cho thuê. Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huện Châu Thành kết luận: Thiệt hại 120.234m2 đất ở xã Thành Long do Phu gây ra tại thời điểm phạm tội có giá trị 72.127.400 đồng.

Với hành vi vi phạm nghiêm trọng, nhiều lần… Phu bị Toà án nhân dân huyện Châu Thành tuyên mức án 5 năm tù giam. Toà án cũng tuyên giao UBND huyện Châu Thành thu hồi số diện tích đất đã bị Phu “phù phép” biến thành tài sản riêng.

Điều đáng chú ý trong vụ án này, theo cáo trạng của Viện KSND huyện Châu Thành, ngoài bị can Võ Công Phu thực hiện hành vi phạm tội còn có những người khác liên quan. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục làm rõ và sẽ xử lý sau.

HOÀNG THI