BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nhà máy dệt len xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 24/11/2010 - 11:21

Ngày 23.11.2010, chúng tôi được hai đảng viên lão thành, cán bộ hưu trí dẫn đến tận nơi có con mương xả nước thải, nước có màu đen, bốc mùi hôi rất khó chịu. Nguồn nước thải này từ nhà máy dệt len, vốn đầu tư của nước ngoài, toạ lạc trên địa bàn hai ấp Thanh Thuận và Thanh Phước, xã Thanh Điền (Châu Thành).

Người dân chỉ nơi nước thải từ cống chảy vào khu dân cư

Được biết, năm 2005 khi khởi công xây dựng, nhà máy có thoả thuận với người dân khu vực tổ 5, 6, và tổ 7 ấp Thanh Thuận cho xả nước dư thừa trong quá trình xây dựng và nước mưa đi qua khu dân cư các tổ nói trên. Về nguồn nước thải thì khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ xả “đi đường khác”, hoặc xây dựng hệ thống mương, cống xả thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng từ năm 2009 đến nay, nhà máy đi vào hoạt động mà không thực hiện việc đã hứa trước đây, chỉ thấy xây dựng khoảng 30m cống ngầm từ trong nhà máy ra đến khu dân cư. Thế là nước thải cứ “tự do” đi qua 130m mương ngầm này chảy qua khu dân cư, xuống cống ba miệng.

Nguồn nước thải này gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của gần 150 hộ dân thuộc khu vực các tổ 5, 6 và 7. Đã nhiều lần người dân kiến nghị, chính quyền địa phương đã đến tận nơi xác minh và hứa yêu cầu nhà máy khắc phục, nhưng lời hứa vẫn không thành hiện thực. Điều lạ là nhà máy này không thấy treo bảng hiệu gì cả, người dân chỉ nghe nói là nhà máy “dệt len”(!?). Ông S.L nhà ở gần nhà máy cho biết, hiện nhà máy có gần 1.000 công nhân làm việc, nhưng không biết tên nhà máy là gì, ông S.L có sang hỏi bảo vệ nhưng cũng không được trả lời cụ thể.

Chúng tôi có đem việc này hỏi ý kiến 2 vị cán bộ ấp sở tại, nhưng chỉ nhận được cái “lắc đầu” khá tế nhị. Có người dân bức xúc, đưa ra ý kiến: “Nếu nhà máy không khắc phục thì người dân chúng tôi buộc phải dùng đất lấp phía ngoài miệng cống của nhà máy, không để cho nước thải tự do chảy tràn vào khu dân cư làm khổ chúng tôi nữa”.

Thiết nghĩ một cơ sở kinh doanh không công khai tên hiệu, không chấp hành bảo vệ môi trường và xả nước thải gây ô nhiễm cho khu dân cư, chính quyền các cấp thuộc huyện Châu Thành và ngành chức năng không thể đứng ngoài cuộc.

NGUYỄN CÔNG DÂN