BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nhiều con bò được chữa khỏi bệnh viêm da nổi cục 

Cập nhật ngày: 28/08/2021 - 17:28

BTNO - Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành, tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện là 14.442 con, trong đó tập trung chủ yếu ở 6 xã biên giới với hơn 5.437 con. Tính đến hết ngày 27.8, toàn huyện có 136 con bò của 54 hộ chăn nuôi trên địa bàn 31 ấp của 14/15 xã, thị trấn được xác định mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó, đã chết và tiêu huỷ 45 con.

Một con bò mắc bệnh viêm da nổi cục được chữa lành bệnh. Ảnh minh hoạ

Ngay khi dịch viêm da nổi cục xảy ra ở ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền từ ngày 7.7, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch, nhằm sớm phát hiện, nhanh chóng xử lý và khống chế dịch bệnh hiệu quả.

Song song đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò ở 15 xã, thị trấn trong huyện để chủ động kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đến nay, huyện tổ chức tiêm phòng được 3.200 liều vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục, cung cấp 400 lít thuốc sát trùng cho các xã, thị trấn xảy ra dịch và vùng uy hiếp trên địa bàn. Ngoài ra, Trạm còn cử cán bộ thú y hướng dẫn người chăn nuôi chủ động mua vật tư, hoá chất để vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phun thuốc diệt muỗi, ve... tránh lây lan mầm bệnh. 

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi còn tích cực tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò bằng cách chia nhỏ bữa ăn, bổ sung cỏ xanh, nước muối... Nhờ đó, có 47 con trâu, bò được chữa khỏi bệnh, số còn lại đang được địa phương tập trung cách ly, điều trị nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Tiêu huỷ một con bò bị chết do bệnh viêm da nổi cục. Ảnh minh hoạ

Để công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục có hiệu quả cao, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương hoàn thành việc rà soát, thống kê số hộ chăn nuôi, số lượng trâu, bò trên địa bàn chưa được tiêm phòng; tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi không vận chuyển gia súc mắc bệnh ra khỏi địa bàn; cách ly gia súc bệnh với gia súc khoẻ mạnh, hạn chế thấp nhất mức độ lây nhiễm.

Minh Dương