Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nhiều nơi thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt  

Cập nhật ngày: 22/03/2021 - 06:55

BTNO - Tình trạng nắng nóng kéo dài từ cuối năm 2020 đến nay khiến nhiều nơi trong tỉnh rơi vào cảnh thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Đầu năm 2021 đến nay, người dân khu vực giáp biên giới huyện Châu Thành tất bật đào giếng, lắp bộ trợ lực hút để tìm nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Cây trồng thiếu nước tưới nên chậm phát triển.

Gian nan tìm nước

Loay hoay từ sáng sớm để đào hố sâu hơn 1m lắp máy bơm, sau hơn chục lần vẫn không có nước, ông T.V.A (ngụ ấp Hoà Hợp, xã Hoà Thạnh) chán nản bỏ lên bờ ngồi. Không giấu được vẻ bực bội, ông A cho biết giếng nước nhà ông bị tắt hơn 2 ngày qua, nước sinh hoạt dự trữ trong nhà cũng không còn, giờ ông không biết làm sao để có nước cho cả nhà dùng.

Gian nan tìm nước của người dân.

Với hai máy bơm vận hành liên tục trong 3 ngày nhưng vẫn chưa đủ nước tưới cho hơn 2 ha lúa đang giai đoạn ngậm sữa của gia đình, ông Lê Văn Tâm (ngụ ấp Trà Sim, xã Ninh Điền) lo lắng, lúa trong giai đoạn làm hạt rất cần nước tưới, nếu không đủ nước, nguy cơ hạt lúa lép, mất mùa có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Lớn (ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền) cho biết tình trạng các giếng khoan bị hụt nước xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, so với mọi năm thì mùa khô 2021 đến sớm, từ đầu tháng 1 âm lịch, các giếng khoan khu vực Bàu Ổ Gà của ấp Gò Nổi đều hụt nước, người dân phải đặt máy âm xuống hơn 2m mới bơm được. Theo ông Lớn, dù bơm được nước nhưng lượng nước bơm không mạnh, chỉ bằng ½ so với mùa mưa. Để có đủ nước tưới cho cây trồng, người dân thường phải bơm liên tục vài ngày, có khi cả tuần.

Để có nước tưới cho hơn 1,5 ha bắp, một nông dân tại ấp Gò Nổi phải thuê khoan 2 giếng mới với số tiền 21 triệu đồng. Theo người này, hiện nay nhu cầu nước tưới cây trong khu vực này rất lớn, nhiều người đặt bơm liên tục khiến mực nước ngầm xuống thấp, các giếng cũ không thể bơm được nước, do vậy ông chi còn cách khoan giếng mới, đồng thời lắp bằng máy bơm chìm (hay còn gọi là bơm hoả tiễn) mới bơm được nước.

Nông dân xã Ninh Điền vét nước dưới kênh để tưới bắp.

Mong muốn được đầu tư hệ thống thuỷ lợi

Ông Phạm Văn Ngon – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Hoà Hợp cho biết, trên địa bàn ấp có hệ thống thuỷ lợi trạm bơm Hoà Thạnh 2 được đầu tư từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hệ thống thuỷ lợi này mới chỉ phục vụ một phần diện tích sản xuất có hệ thống kênh chính chạy qua. Trong khi đó, hơn 60 ha đất khu vục phía Tây từ đường nhánh Văn phòng ấp Hoà Hợp đến đường biên giới, người dân vẫn phải sử dụng nước ngầm thông qua các giếng khoan để canh tác.

Theo ông Lý Văn Hiền (ngụ tổ 1, ấp Hoà Hợp, xã Hoà Thạnh), bên cạnh việc nguồn nước ngầm thường bị hụt vào mùa khô hằng năm thì chất lượng nước ngầm tại khu vực này cũng không bảo đảm vì nhiễm phèn nặng.

“Việc phải bơm nước ngầm khiến chi phí sản xuất của nông dân tăng lên rất nhiều, trung bình mỗi vụ lúa mất trên 4 triệu đồng tiền điện; trong khi đó, nước nhiễm phèn nên năng suất lúa trúng nhất cũng chỉ 4,5 tấn/ha/vụ, thấp hơn những ruộng lúa có nước thuỷ lợi của hệ thống trạm bơm Hoà Thạnh 2”.

Ông Nguyễn Văn Lớn chia sẻ, việc hệ thống kênh thuỷ lợi vượt sông Vàm Cỏ Đông đi qua địa bàn xã Ninh Điền làm người dân nơi đây hết sức vui mừng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy hệ thống phân phối nước tưới về những khu vực xa tuyến kênh này.

Người dân xây sẵn giếng để bơm nước mùa khô.

Còn theo ông Phạm Văn Ngon, kênh N9 cách cánh đồng Bàu Bà Già khoảng 500m nhưng vẫn chưa được đầu tư  kênh nhánh, khiến việc canh tác nông nghiệp của nhân dân khu vực này gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa khô.

Đại diện Hội Nông dân xã Ninh Điền cho biết, mùa khô năm nay đến sớm khiến nhiều khu vực cao của hai ấp Gò Nổi và Trà Sim thiếu hụt nước từ sau tết nguyên đán đến nay, dẫn đến việc canh tác của nông dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Do đó, Hội mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đáp ứng như cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã.

Theo ông Nguyễn Văn Hạt- Chủ tịch UBND xã Hoà Thạnh, tình trạng thiếu hụt nước ngầm phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân khu vực ấp Hoà Hợp đã được phản ánh nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Thời gian qua, xã đã khảo sát thực tế, vận động nhân dân hiến đất nối dài kênh N9, mang nước tưới khu vực trên. Do chưa có được sự đồng thuận từ người dân nên đến nay chưa thể thực hiện. Ông Hạt cho biết, sau đợt bầu cử đại biểu HĐND các cấp, xã sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất, chừa đất để thực hiện công trình này.

Nguyên An