BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nhiều tuyến đường xuống cấp 

Cập nhật ngày: 31/01/2024 - 08:43

BTNO - Xác định công tác phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển, thời gian qua, huyện Châu Thành đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, lưu thông hàng hoá của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Mặt đường huyện 5 hình thành nhiều hố lớn, khiến các phương tiên5 đi lại gặp khó khăn.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện hiện vẫn còn hai tuyến giao thông bị xuống cấp, mặt đường hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá gây bức xúc cho người dân.

Đường huyện 5, nỗi ám ánh của người dân

Tuyến đường huyện 5 nối từ nút giao với đường 788 (thuộc xã Phước Vinh) kéo dài đến cầu Bến Cây Ổi, kết nối với các xã khu vực biên giới của huyện Châu Thành. Từ khi cầu Bến Cây Ổi bắc qua sông Vàm Cỏ Đông được thông xe, lưu lượng phương tiện qua lại tuyến đường này ngày một tăng. Trong đó, có rất nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, khiến con đường bị hư hỏng nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Ông Hà Văn Thương, ngụ tổ 8, ấp Phước Lập, xã Phước Vinh cho biết, từ khi cầu Bến Cây Ổi thông xe đến nay, mỗi ngày có rất nhiều xe tải chở đất, đá và nhiều xe kéo container chở củ mì với tải trọng lớn lưu thông khiến tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp, mặt đường bị sụp lún, hư hỏng.

Theo ông Thương, đường huyện 5 là con đường dẫn vào khu lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha (thời kỳ 1962-1975). Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và cũng là địa chỉ đỏ để tổ chức các hoạt động như tham quan, họp mặt, về nguồn, tuyên truyền và giới thiệu lịch sử truyền thống đến với mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, trên địa bàn ấp Phước Thạnh có hai điểm trường (tiểu học và mẫu giáo xã Phước Vinh). Việc để tuyến đường hư hỏng, gây khó khăn rất nhiều cho việc lưu thông, nhất là các cháu học sinh.

Bà Nguyễn Thị Ánh, ngụ tổ 4, ấp Phước Thạnh cho biết, gần 2 năm nay, tuyến đường này (đường huyện 5) liên tục bị sụp lún, mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà khiến việc lưu thông của nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Có rất nhiều người bị té ngã, trầy xước cơ thể và hư hỏng phương tiện.

Tuyến đường huyện 5 bị xuống cấp, nhiều chổ bị sụp lún thành hố sâu.

Theo bà Ánh, mặt đường nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ một xe ô tô con và một xe máy tránh vượt nhau. Thế nhưng, hằng ngày, trên tuyến đường này lại có rất nhiều xe tải lưu thông. Để tránh vượt những xe này, người dân điều khiển xe máy phải chạy xuống lề, thậm chí là phải tấp vào lối rẽ vào những nhà dân ven đường để tránh.

Trong khi đó, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và có ý kiến với các đại biểu HĐND các cấp, đề nghị sửa chữa lại tuyến đường và kiểm soát phương tiện, hạn chế xe quá khổ, quá tải đi vào tuyến đường này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa chưa có chuyển biến. Xe ben, xe tải vẫn ùn ùn đi vào, khiến con đường càng xuống cấp nghiêm trọng hơn.

Ông Trịnh Xuân Hà- Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, cầu Bến Cây Ổi được khánh thành từ giữa năm 2021, năm 2022, tuyến đường huyện 6 nối từ cầu Bến Cây Ổi đến ngã tư xã Hoà Thạnh được đầu tư nâng cấp mở rộng. Thế nhưng, đường huyện 5 thuộc xã Phước Vinh kết nối với cầu Bến Cây Ổi vẫn chưa được đầu tư đồng bộ.

Do đó, những năm gần đây, tuyến đường này  liên tục bị xuống cấp, mặt đường hằn lún hai bên, nhiều hố sâu khiến việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp tai nạn đã xảy ra, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Tại các đợt tiếp xúc cử tri tại địa phương, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh với các đại biểu HĐND tỉnh, huyện về vấn đề này. Xã cũng đã có văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng huyện và Sở Giao thông Vận tải đề nghị sớm nâng cấp và mở rộng tuyến đường này đồng bộ với cầu Bến Cây Ổi và đường huyện 6 (đã được thực hiện), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại an toàn và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đường huyện 2 bị xuống cấp do nhiều xe tải trọng nặng thường xuyên di chuyển.

Đường huyện 2 vừa vá lại “rách”

Đường huyện 2 (Châu Thành) hay còn gọi là đường Đấp Mỹ (tên gọi của người dân địa phương) có chiều dài khoảng 5km, từ ngã ba Tua Hai (thuộc xã Đồng Khởi) đến ngã ba Sọ (thuộc ấp Suối Dộp, xã Thái Bình).

Đây là tuyến đường kết nối trung tâm huyện Châu Thành với quốc lộ 22B. Hằng ngày tuyến đường này có lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, đặc biệt là rất nhiều xe tải, xe container chuyên chở hàng hoá, nông sản có tổng tải trọng hàng chục tấn đi qua. Trong khi đó, kết cấu mặt đường cũ chưa đáp ứng được tải trọng phương tiện nên vài năm trở lại đây, tuyến đường này liên tục xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi cho biết, khoảng 3 năm gần đây, tuyến đường này liên tục bị hư hỏng. Ban đầu, mặt đường bị lún, nứt, bong tróc lớp nhựa tạo thành những ổ gà giữa đường, thường xuyên ứ đọng nước. Với tác động của các loại xe tải trọng lớn, lâu dần, tuyến đường bị xuống cấp hư hỏng nặng, mặt đường có nhiều "ổ voi", sâu đến 0,5m, rộng đến gần hết mặt đường, khiến cho việc lưu thông của người dân vô cùng khó khăn.

Theo bà Anh, hằng năm, cơ quan chức năng huyện đều tiến hành sửa chữa, giặm vá và thảm thêm một lớp bê tông nhựa nhưng chỉ một thời ngắn, con đường lại hư hỏng tiếp. Nhựa đường bị dồn cục vào bên trong lề, mặt đường trở thành “hố bom” nối tiếp nhau. Nhiều người tham gia giao thông không biết nên không kịp tránh, điều khiển xe lao xuống khiến xe chết máy, phải dẫn bộ. Nhiều trường hợp các cháu học sinh bị té ngã, ướt bẩn hết hết quần áo. Còn các xe ô tô con khi gặp phải những đoạn hư hỏng này đều phải quay đầu tìm hướng đi khác.

Ông Phạm Hữu Lộc– Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, đường huyện 2 có tổng chiều dài khoảng 5km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn xã Đồng Khởi khoảng 1km, đang bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường lún sâu do có nhiều xe tải nặng thường xuyên đi qua, không bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã có ý kiến vấn đề này. UBND huyện Châu Thành cũng đã có chủ trương sửa chữa tuyến đường này trong năm 2024.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, tuyến đường huyện 2 được đầu tư từ lâu, kết cấu nền đường không còn phù hợp với tải trọng các phương tiện vận chuyển hàng hoá như hiện nay, nên việc sửa chữa của huyện chỉ mang tính chất tạm thời, không bền vững. Do đó, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn xã Đồng Khởi mong muốn các cơ qua chức năng tỉnh có phương án hỗ trợ huyện nâng cấp mới tuyến đường này, phù hợp với tình hình giao thông hiện nay, bảo đảm việc sử dụng, khai thác lâu dài.

Minh Dương – Nhật Quang