BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành, Thị xã: Tổng kết 20 năm hoạt động khuyến nông

Cập nhật ngày: 04/10/2012 - 05:44

(BTNO)- Trong 20 năm qua, sự phát triển của công tác khuyến nông đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các huyện/thị ngày càng phát triển.

* Châu Thành: Được thành lập từ năm 1994, trải qua 20 năm hoạt động, Trạm khuyến nông huyện Châu Thành đã từng bước phát triển, công tác khuyến nông huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn của huyện.

Mô hình sản xuất khổ qua tại xã Hảo Đước

Đến nay, hệ thống khuyến nông của huyện cơ bản đã được kiện toàn, mỗi xã, thị trấn đều có một cán bộ khuyến nông chuyên trách. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến nông từ huyện đến xã đều có tâm huyết và trình độ. Từ khi có hệ thống khuyến nông, công tác chỉ đạo sản xuất đã bám sát chủ trương, kế hoạch của huyện. Kết quả sản xuất luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, củng cố và nâng cao thu nhập từ nông nghiệp cho người dân.

Bên cạnh đó Trạm khuyến nông cùng với các cán bộ kỹ thuật và bà con nông dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất như: ứng dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”; bón phân cân đối; áp dụng phương pháp sạ hàng; sản xuất rau an toàn; mở các điểm trình diễn chăn nuôi, hướng dẫn tham quan các nơi chăn nuôi đạt hiệu quả cao giúp cho người chăn nuôi có thêm kiến thức, chuyển đổi cách làm đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn giúp nông dân nắm vững được quy trình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân, góp phần tăng nhanh sản lượng nông nghiệp của huyện. Trong 20 năm qua, năng suất trung bình một số cây trồng, vật nuôi chính của huyện tăng bình quân 225,44%.

Duy Thức

 

* Thị xã: Qua gần 20 năm thành lập và hoạt động, mặc dù còn khó khăn về nhân lực song Trạm Khuyến nông Thị xã luôn nỗ lực, thực hiện tốt công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ, hiệu quả thấp của bà con nông dân.

Mô hình nuôi cá rô đồng đạt hiệu quả cao

Trạm đã triển khai thực hiện các mô hình mới trong trồng trọt, cung cấp cho nông dân nhiều loại giống mới cùng với kỹ thuật canh tác, thâm canh cho năng suất, chất lượng cao trên cây lúa, cây đậu phộng, cây mì, cây mãng cầu. Về thủy sản, thực hiện các mô hình cá – vịt – lúa, cá – lúa,.. giúp nông dân tận dụng thức ăn tự nhiên, giảm chi phí, nâng thu nhập, đồng thời trình diễn các giống cá cho sản lượng cao như: cá rô đầu vuông, cá thác lác, ba ba,... Về chăn nuôi gia súc, gia cầm, đưa công nghệ xử lý chất thải bằng biogas vào chăn nuôi, góp phần đáng kể giảm tình trạng ô nhiễm môi trường; thực hiện phương pháp nuôi thâm canh an toàn sinh học, đảm bảo an toàn cho đàn gia cầm, không để ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ áp dụng chương trình khuyến công về cơ giới hóa nông nghiệp, sử dụng máy sạ lúa theo hàng, máy gặt đập liên hợp,... đã giúp nông dân tiết kiệm 50% lượng giống lúa, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lúa.

Bên cạnh đó, Trạm khuyến nông Thị xã cũng chú trọng công tác tập huấn, hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng trong nông dân cùng thực hiện.

Qua các hoạt động khuyến nông đã giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận và cải thiện kinh tế gia đình, làm giàu ngay trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Quế Hương