BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Xuất hiện giông lốc và mưa to làm sập nhà dân  

Cập nhật ngày: 30/05/2020 - 20:04

BTNO - Khoảng 17 giờ ngày 29.5, tại khu vực 2 xã Hòa Thạnh và Biên Giới thuộc huyện Châu Thành đã xảy ra mưa to kèm theo giông lốc mạnh, gây thiệt hại nhiều nhà cửa và hoa màu. Qua thống kê ban đầu, trận mưa giông đã làm hư hại 5 căn nhà ở ấp Hiệp Thành, xã Hòa Thạnh và 1 căn nhà tại Tổ 2, ấp Tân Long, xã Biên Giới cùng với diện tích hoa màu bị mất trắng.

Bỗng dưng lâm vào cảnh “màn trời, chiếu đất” khi căn nhà mới xây của gia đình bị mưa giông đánh sập hoàn toàn, ông Đặng Văn Ly (sinh năm 1976, ngụ ấp Hiệp Thành, xã Hòa Thạnh) nghẹn ngào cho biết, căn nhà của gia đình ông mới xây dựng cách đây vài tháng bằng số tiền tích góp bao nhiêu năm.

Thế nhưng, trận mưa giông vào chiều ngày 29.5, căn nhà với bao nhiêu mồ hôi, công sức của gia đình ông chỉ còn là đống gạch đổ nát, đồ đạc trong nhà hư hỏng toàn bộ.

Gia đình ông Đặng Văn Ly lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau trận mưa giông chiều ngày 29.5

Ông Ly cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông nghe thấy tiếng mưa đổ xuống rất lớn, nhìn ra bên ngoài thì đó không phải hạt mưa bình thường mà là từng viên mưa đá, kèm theo giông gió mạnh quật hết mái tôn của căn nhà bay đi, vách tường hai bên cũng theo đó mà đổ rạp, cả gia đình đành kéo xuống gian bếp trú tránh.

“Đến bây giờ tôi vẫn chưa hết sốc về tình cảnh xảy ra chiều hôm qua, nhà này là tất cả vốn liếng của gia đình, bây giờ sập hết như thế này, cả nhà tôi chưa biết phải sống ra sao”, ông Ly buồn bã nói.

Ngoài nỗi lo lắng về chỗ ở trong những ngày tới, hiện gia đình ông Ly còn hoang mang hơn bởi còn nợ trên 50 triệu đồng vay của ngân hàng; trong thời gian tới, nếu không được khoanh nợ, giãn nợ thì ông Ly chẳng biết lấy gì để trả.

Con gái của anh Nguyễn Thanh Bình phơi số sách bị ướt sau khi căn nhà của gia đình bị mưa giông làm tốc mái.

Cách nhà ông Đặng Văn Ly không xa, anh Nguyễn Thanh Bình cùng với người con cũng đang tất bật mua tôn về lợp lại căn nhà bị tốc mái hoàn toàn để kịp che mưa, che nắng cho gia đình.

Anh Bình cho biết, ngoài căn nhà bị tốc mái đang được sửa chữa, thiên tai còn làm hư hỏng toàn bộ diện tích gần 1,2 ha mướp mới thu hoạch đợt đầu và khoảng 0,3 ha dưa leo chuẩn bị thu hoạch của gia đình, ước tính thiệt hại gần cả trăm triệu đồng.

Theo báo cáo nhanh của UBND xã Hòa Thạnh, trận mưa giông chiều 29.5 đã làm sập hoàn toàn 2 căn nhà và 3 căn nhà bị tốc mái tôn người dân; 1,4 ha mướp đang thu hoạch và 0,5 dưa leo chuẩn bị thu hoạch của người dân bị hư hại nặng.

Để kịp thời hỗ trợ cho người dân, sáng 30.5, lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ 5 hộ bị thiệt hại 160 kg gạo. Đồng thời, UBND xã cũng đã cử lực lượng đến hỗ trợ cho các hộ dân dọn dẹp, sửa sang nhà cửa nếu người dân có nhu cầu. 

Hơn 1,2 ha mướp mới thu hoạch đợt đầu tiên của gia đình anh Nguyễn Thanh Bình bị hư hại nặng.

Còn tại xã Biên Giới, bà Phạm Thu Trang–Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, theo thống kê ban đầu, sau trận mưa giông chiều ngày 29.5, xã Biên Giới có một hộ dân bị tốc mái nhà khoảng 50% và sụp vách đất, ước tính thiệt hại khoảng 10 triệu đồng.

Ông Đặng Thanh Hải–Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, trong ngày 30.5, đoàn lãnh đạo huyện Châu Thành đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do thiên tai xảy ra chiều 29.5. Riêng về việc hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, huyện sẽ căn cứ vào quy định để có mức hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể.

Minh Dương–Thiên Tâm