Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cháy mía- Nỗi “ám ảnh” của nhà nông  

Cập nhật ngày: 08/12/2021 - 19:58

BTNO - Bước vào vụ thu hoạch 2021-2022, người trồng mía vẫn canh cánh nỗi lo thiệt hại do cháy mía.

Mía cháy nghi do phá hoại ở nông trường TTC Bến Cầu.

Có thể nói, bên cạnh các mối nguy về thiên tai, bệnh hại thì mía cháy luôn là nỗi lo của người nông dân mỗi khi mía chín. “Cũng giống như mình bưng chén cơm lên tận miệng mà còn bị hất văng đi vậy”, anh Nguyễn Vương Việt Cường, đại diện nông trường mía TTC Bến Cầu (xã Long Phước, huyện Bến Cầu) ví von.

Mới đây, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 5.12, tại nông trường mía TTC Bến Cầu xảy ra vụ cháy mía với diện tích lớn. Dù được nhân viên nông trường phát hiện sớm và nỗ lực cứu mía nhưng hoả hoạn đã gây thiệt hại hơn 6 ha mía sắp đến ngày đốn chặt.

Theo anh Cường, nếu không bị cháy, mía ở khu vực này có năng suất gần 100 tấn mỗi ha. Mía bị cháy không những giảm năng suất (từ 10 đến 30%, tuỳ theo thời gian nằm phơi trên đồng) mà còn giảm chữ đường, tăng chi phí thu hoạch do phải “tăng bo” bởi ruộng mía chưa khô, phương tiện cơ giới không thể vào thu hoạch, vận chuyển. 

Về nguyên nhân hoả hoạn, anh Cường cho biết rất có khả năng do kẻ xấu phá hoại. Nông trường đã báo vụ việc đến công an địa phương, nhờ điều tra xử lý.

An Khang


 
Liên kết hữu ích