Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một nhà máy tại phường 1, thành phố Tây Ninh:

Chế biến hạt điều gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 18/06/2015 - 07:40

Khói trắng cuồn cuộn từ ống khói của công ty hạt điều liên tục thải ra làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Một trong những người dân ở đây cho biết, nhà máy chế biến hạt điều đã hoạt động khoảng 4-5 năm, thời gian trước không có công đoạn sấy hạt điều nên không phát sinh mùi hôi và khói.

Hơn 1 năm nay, nhà máy thực hiện thêm công đoạn sấy hạt điều nên các hộ dân trong xóm phải khổ sở do khói xả lan ra. Ngoài ra người này còn cho biết thêm, không chỉ người dân mà cả cây trồng cũng bị ảnh hưởng.

Có mặt tại khu vực này, chúng tôi thấy ống khói của nhà máy chế biến hạt điều cao khoảng 10m đang thải khói trắng cuồn cuộn, khi gặp gió, khói nhà máy lan ra khu vực canh tác của người dân giống như sương mù, kèm theo mùi hôi.

Do không còn chịu đựng nổi sự ô nhiễm, người dân đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND phường 1. Sau đó, đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh đã đến khảo sát thực tế, nhưng đến nay không thấy xử lý.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh cho biết, qua phản ánh của người dân, ông đã đến kiểm tra hiện trạng tại khu vực nhà máy chế biến hạt điều, qua đó cho thấy phản ánh của dân là đúng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang xin di chuyển lò chao đến xã Bình Minh để khắc phục ô nhiễm. Riêng phần khói của những công đoạn chế biến còn lại, công ty đang áp dụng thử nghiệm công nghệ mới (xử lý khói bằng nước) và đơn vị tư vấn đang lấy mẫu để kiểm định.

Khi có kết quả, doanh nghiệp sẽ báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường để trả lời cho người dân biết. Về các ống khói của nhà máy, ông Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố cho là còn thấp, ông đề nghị doanh nghiệp phải nâng cao hơn nữa.

THẾ NHÂN