BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chế độ ăn Địa Trung Hải được bình chọn tốt nhất cho sức khỏe 

Cập nhật ngày: 08/01/2019 - 09:15

Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn vùng Địa Trung Hải giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư, tốt nhất năm 2019.

Trang US News và World Report đánh giá các chế độ ăn uống và năm 2019, chế độ ăn được đánh giá tốt nhất cho sức khỏe là chế độ ăn gồm nhiều rau củ quả, cá, đặc biệt đề cao vai trò của dầu ô liu. 

Theo CNN, để đưa ra kết quả trên, một nhóm chuyên gia về bệnh tim, tiểu đường, dinh dưỡng, chế độ ăn uống, tâm lý và béo phì đã cùng nhau nghiên cứu 41 chế độ ăn uống từ các bài tạp chí y tế, báo cáo chính phủ cũng như các nguồn khác. Mục đích chính của công việc này là loại bỏ sự hỗn độn, cung cấp thông tin một cách toàn diện, đáng tin cậy để cộng đồng hiểu rõ chế độ dinh dưỡng nào thực sự có lợi. 

Các tiêu chí đánh giá gồm: tính dễ thực hiện; đầy đủ dinh dưỡng; khả năng giảm cân ngắn hạn và dài hạn; mức độ an toàn; khả năng ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường và bệnh tim. 

Một số thực phẩm dùng trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Ảnh: Everyday Health.

Việc chế độ ăn Địa Trung Hải giành được thứ hạng cao nhất là điều dễ hiểu vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. Các bữa ăn xuất xứ từ khu vực Địa Trung Hải đầy nắng cũng giúp xương và trái tim khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ và giảm cân.

"Các loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ, tất cả đều là những thành phần chính giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính", Al Bochi, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ cho biết.

Chế độ ăn Địa Trung Hải ưu tiên rau củ quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu và đặc biệt đề cao dầu ô liu nguyên chất. Chế độ này nói không với đường và bột tinh chế trừ những dịp đặc biệt. Các chất béo khác ngoài dầu ô liu như bơ cũng hiếm khi được sử dụng.

Thay vì thịt, chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu sử dụng cá. Trứng, sữa, gà cũng được đưa vào thực đơn song ở mức vừa phải. 

"Đó không chỉ là chế độ ăn mà còn là một phong cách sống", ông Rahaf Al Bochi, chuyên gia dinh dưỡng ở Atlanta nhận định. "Chế độ ăn này cũng khuyến khích việc ăn uống cùng bạn bè và người thân, ăn uống vui vẻ, quan tâm tới những món ăn bạn yêu thích và tăng cường di chuyển, tập luyện để có một phong cách sống lành mạnh". 

Ngoài chế độ ăn Địa Trung Hải, các chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác là chế độ ăn DASH (phương pháp ăn kiêng giúp ngăn chặn huyết áp cao) và chế độ ăn kiêng linh hoạt cho phép ăn thịt trong một số dịp đặc biệt.

Tiến sĩ Sharon Bergquist, người sáng lập Chương trình Y tế và Chăm sóc Sức khỏe tại Đại học Emory cho biết tất cả những chế độ dinh dưỡng được xếp hạng cao đều yêu cầu hạn chế sử dụng thực phẩm đã qua chế biến đồng thời chú trọng vào rau củ quả, đậu, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt cùng các loại hạt. Trên hết, chúng cho phép chúng ta thỉnh thoảng nuông chiều bản thân. 

Ngược lại, những chế độ ăn Dukan, Body Reset, Whole30 và nhất là Keto đòi hỏi kiêng khem khắc nghiệt, chỉ tập trung vào thực phẩm giàu protein hoặc giàu chất béo với lượng carbohydrate tối thiểu nên đều bị xếp hạng thấp và không được khuyên dùng. 

Nguồn VNE