BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chế tài mạnh, nhưng rác thải vẫn tràn lan 

Cập nhật ngày: 06/05/2018 - 11:51

BTN - Tình trạng người dân vứt bỏ rác thải bừa bãi không đúng nơi quy định vẫn chưa được xử lý triệt để, nên rác thải vẫn còn xuất hiện thường xuyên ở nhiều nơi.

Rác thải chất đống trên đường Điện Biên Phủ, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh.

Nghị định 155/2016/NÐ-CP ngày 18.11.2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1.2.2017, trong đó quy định mức xử phạt đối với hành vi thải, bỏ rác thải không đúng quy định khá nặng so với quy định trước đây.

 

Cụ thể, tại điểm C khoản 1 Ðiều 20 của Nghị định 115 quy định “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng”.

Thế nhưng, tình trạng người dân vứt bỏ rác thải bừa bãi không đúng nơi quy định vẫn chưa được xử lý triệt để, nên rác thải vẫn còn xuất hiện thường xuyên ở nhiều nơi.

Một người dân sống trên đường Ðiện Biên Phủ cho biết, trước đây, trên tuyến đường này thường có người thiếu ý thức vứt rác thải bừa bãi trên vỉa hè, thậm chí còn mang rác thải sinh hoạt vứt trên dải phân cách.

Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền vào cuộc tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường đăng ký thu gom rác, thì việc vứt rác thải bừa bãi đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện nhiều bao, bịch rác thải vứt bỏ trên vỉa hè. Thậm chí, gần cạnh trụ sở UBND phường Ninh Thạnh cũng không “thoát”.

Tại một con hẻm nằm bên trong đường Nguyễn Chí Thanh (phường 3) hiện có nhiều bao rác thải to tướng chứa vải vụn, vỏ chai thuỷ tinh... nằm bên đường. Một người dân cho hay, số rác trên do người từ nơi khác mang đến vứt bỏ.

Ðó là khu vực đô thị, còn ở nông thôn, rác thải bừa bãi đang khiến chính quyền cấp xã “đau đầu”, nhất là tại các đoạn đường vắng dân cư. Ðơn cử như đoạn quốc lộ 22B đi qua xã Tân Lập, huyện Tân Biên (gần cửa khẩu Xa Mát) thường xuyên “hiện diện” nhiều bao rác thải.

Theo một cán bộ UBND phường Ninh Thạnh, hiện nay, người dân sống hai bên đường Ðiện Biên Phủ đều ký hợp đồng thu gom rác với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân bên trong hẻm vẫn lén lút mang rác thải ra vỉa hè đường Ðiện Biên Phủ vứt bừa bãi. Những người này lợi dụng lúc vắng người hoặc đêm tối mới mang rác đi vứt nên rất khó phát hiện, bắt quả tang.

Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm. Lãnh đạo UBND phường 3 cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vứt rác không đúng quy định.

Còn lãnh đạo UBND xã Tân Lập cho biết, xã đã lên phương án lắp đặt camera ở một số điểm để quan sát, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm những người vứt rác bừa bãi.

THIÊN TÂM


Liên kết hữu ích