BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chen nhau đi đổi giấy phép lái xe

Cập nhật ngày: 01/08/2014 - 07:17

Chen chân nộp hồ sơ

Sau khi có thông báo đổi giấy phép lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa, không cần đến ngày thông báo nộp hồ sơ- tức hôm nay 1.8- mà gần một tháng nay, mỗi ngày trung bình Sở Giao thông vận tải tiếp nhận hơn 200 hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe ôtô và môtô.

Chen nhau nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe.

Hiện tượng tăng đột biến này khiến cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng mệt, mà những người đi đổi giấy phép lái xe lại còn mệt mỏi hơn bởi phải chờ đợi lâu.

Sáng 30.7.2014, chúng tôi đến Sở GTVT  thấy có khoảng 100 người đang chờ đợi nộp hồ sơ và nhận giấy phép lái xe. Tại phòng tiếp nhận hồ sơ, các nhân viên của Sở GTVT  tất bật nhận hồ sơ nhưng vẫn không xuể. Ngoài phòng, hàng chục người chen nhau nộp hồ sơ.

Xung quanh phòng này, có không ít người phải ngồi chờ đợi trên các hàng ghế nhựa hoặc đứng lóng ngóng trước sân. Ông Trịnh Văn Lo- Phó Giám đốc Sở GTVT  cho biết: Trước đây, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 50 người đến đổi giấy phép lái xe thì hơn 3 tuần nay, mỗi ngày có đến hơn 200.000 hồ sơ nộp đổi giấy. “Một trong những nguyên nhân làm người dân chen nhau đi đổi giấy là do có tin đồn phí khám sức khỏe tăng từ 47.000 đồng lên hơn 200.000 đồng/người/lượt”- ông Lo nói.

Để kịp thời phục vụ cho nhu cầu tăng cao của người dân, Sở đã tăng cường gấp đôi nhân viên tại khâu tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn các thủ tục theo quy định để cấp mới và đổi giấy phép lái xe cho người dân.

Một người dân (xin không nêu tên) đang chờ đợi nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe cho biết, do quy định phải đổi giấy phép lái xe từ thẻ giấy sang thẻ nhựa, lại nghe nói phí khám sức khỏe tăng từ 47.000 đồng lên hơn 200.000 đồng/người nên chúng tôi tranh thủ làm hồ sơ. “Gia đình tôi có 4 người, nếu đổi giấy phép lái xe theo giá khám sức khỏe cũ thì chỉ tốn chưa tới 200.000 đồng, còn chờ áp dụng mức phí khám sức khỏe theo giá mới thì phải tốn gần 1 triệu đồng mới đổi xong các giấy phép lái xe".

Có tăng phí khám sức khoẻ?

Trao đổi với chúng tôi về mức thu phí khám sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Công Tâm, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y- Sở Y tế cho biết: sở dĩ mức phí khám sức khỏe tăng từ 47.000 đồng lên hơn 200.000 đồng/người/lượt là do thời gian gần đây, ngành Y tế bắt đầu áp dụng Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6.5.2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe.

Theo thông tư này, ngoài những nội dung khám sức khỏe thông thường, có thêm các nội dung khám cận lâm sàng. Trong đó, quy định ba nội dung bắt buộc là xét nghiệp máu, nước tiểu và chiếu Xquang tim phổi. Ngoài ba nội dung bắt buộc nêu trên, tùy tình hình sức khỏe của người đi khám, bác sĩ có thể chỉ định khám thêm những nội dung khác.

Kẻ đứng người ngồi chờ đến lượt nộp hồ sơ.

Đối với những người được bác sĩ chỉ định khám thêm những nội dung khác thì kinh phí khám sức khỏe có thể tăng từ vài trăm ngàn đồng lên cả triệu đồng.

Lãnh đạo ngành GTVT tỉnh cho biết thêm, hiện tại lệ phí đổi giấy phép lái xe vẫn là 135.000 đồng, không thay đổi cho dù kinh phí khám sức khỏe có tăng lên.

 “Phân luồng” nộp hồ sơ

Theo nhận định của nhiều người, bên cạnh nguyên nhân lo sợ tăng phí khám sức khỏe, việc người dân chen nhau nộp hồ sơ đổi giấy có thể còn có nguyên nhân khác, là do Bộ GTVT có quy định "dồn" hai giấy phép lái xe ôtô và môtô vào thành một giấy chung, vì thế, những người có giấy phép lái xe ôtô hết hạn (5 năm) lại chọn giải pháp đi đổi chung với giấy phép lái xe môtô luôn cho tiện. Vì vậy không tránh khỏi cảnh chen chúc nhau để nộp hồ sơ

Nhằm giảm ùn tắc trong quá trình cấp đổi giấy phép lái xe, ông Lo cho biết, Sở GTVT sẽ “phân luồng” việc đổi giấy phép lái xe theo từng khu vực. Cụ thể: vào ngày thứ 2 tiếp nhận hồ sơ giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4 khu vực huyện Dương Minh Châu và TP.Tây Ninh; thứ 3, tiếp nhận hồ sơ khu vực các huyện Tân Châu, Tân Biên; thứ 4, tiếp nhận hồ sơ đối với người có giấy phép lái xe thuộc các đối tượng nêu trên đang cư trú tại huyện Bến Cầu, Châu Thành.

Hồ sơ thuộc khu vực các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng sẽ nộp vào ngày thứ 3 và thứ 5; thứ 6 và sáng thứ 7 tiếp nhận hồ sơ đối với các đối tượng cư trú tại huyện Hoà Thành và người có giấy phép lái xe ở tỉnh khác.

Đại Dương - Thái Hòa

* Để làm rõ hơn mức chi phí khi đi khám sức khoẻ phục vụ cho việc cấp đồi giấy phép lái xe, chúng tôi xin trích đăng nội dung trả lời của lãnh đạo Sở Y tế để bạn đọc tiện theo dõi.

Ngày 6.6.2014 Bộ Y tế đã có xác nhận văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BYT về việc ban hành bảnTiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới”.

Tiêu chuẩn này áp dụng để khám sức khỏe tuyển người vào học, trước khi tuyển dụng, đổi giấy phép lái xe, nâng hạng bằng điều khiển phương tiện giao thông vận tải và khám sức khỏe định kỳ cho những đối tượng được tuyển dụng.

Trong quá trình khám sức khỏe, ngoài khám lâm sàng: tuần hoàn hô hấp, tiêu hóa , tiết niệu sinh dục, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, tâm thần kinh, cơ xương khớp, người đến khám phải làm thêm các xét nghiệm và trắc nghiệm bắt buộc sau:

I. Các xét nghiệm bắt buộc:

1. Công thức máu

2. Huyết sắc tố

3. Nước tiểu: Đường, Protein

4. Chiếu X quang tim phổi

II. Các trắc nghiệm bắt buộc:

1. Trắc nghiệm Eisnsck

2. Trắc nghiệm trí nhớ lực

3. Trắc nghiệm trí nhớ hình

4. Trắc nghiệm Platonop

5. Đo thính lực kế khi thử nghiệm nói gió có nghi ngờ giảm thính lực

6. Trắc nghiệm sắc giác

7. Thị trường

Về chi phí khám sức khỏe, Điều 3, Thông tư 14 của Bộ Y tế quy định:

1. Tổ chức, cá nhân đề nghị khám sức khoẻ phải trả chi phí cho cơ sở khám sức khoẻ theo mức giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, hoặc theo thỏa thuận giữa hai đơn vị, trừ các trường hợp được miễn hoặc giảm theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp người được khám sức khoẻ có yêu cầu cấp từ hai giấy khám sức khoẻ trở lên thì phải nộp thêm phí cấp giấy khám sức khoẻ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngoài chi phí khám lâm sàng 47.000 đồng, người khám sức khoẻ sẽ trả thêm chi phí cho các xét nghiệm bắt buộc khác vào khoảng 200.000 đồng.

Việc thu mức phí về khám chữa bệnh và làm các xét nghiệm nêu trên, các cơ sở khám chữa bệnh đã thu theo Quyết định 07/2013/QĐ-UBND ngày 28/3/2013 của UBND tỉnh về Quy định mức giá thu một phần viện phí một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

(BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế)

Theo Cổng TTĐT Sở Y tế Tây Ninh