BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi 400 triệu đồng để đuổi chim khỏi sân bay 

Cập nhật ngày: 05/01/2024 - 09:52

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án đuổi chim khỏi sân bay với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Chim trời là mối đe dọa thường trực của hàng không.

Dự án với tên gọi "Lắp đặt thiết bị hỗ trợ xua đuổi chim bằng âm thanh trong sân bay" sẽ lắp đặt 8 thiết bị hỗ trợ xua đuổi chim bằng âm thanh của các loài chim săn mồi. Phương pháp này đã được áp dụng ở các sân bay trên toàn quốc.

Dự án chia thành 3 gói thầu, trong đó, gói thầu chính cung cấp lắp đặt 8 thiết bị phát âm thanh xua đuổi chim có giá trị gần 393 triệu đồng. Hai gói thầu tư vấn và bảo hiểm còn lại gần 7 triệu đồng.

Trong nhiều năm qua, Tân Sơn Nhất cũng như nhiều sân bay ở nước ta, vẫn thường xuyên bị “nạn” chim trời hoành hành. Từng có không ít vụ tai nạn hàng không do chim trời gây ra, gây thiệt hại cho các hãng hàng không.

Nguy hiểm nhất là trường hợp nhiều loài chim di cư bay ở tầm cao 300 - 500m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không rất khó ngăn chặn kịp.

Đơn cử như tháng 4/2021, một tàu bay của Vietnam Airlines sau khi chở khách từ Cát Bi về Tân Sơn Nhất đã phát hiện vết máu nghi ngờ của chim ở cánh quạt và viền động cơ, khiến hãng phải đưa tàu bay về xưởng để kiểm tra.

Trước đó không lâu, vào tháng 3/2021, một tàu bay khác của Vietnam Airlines cũng phát hiện hỏng vỏ bọc động cơ số 1 sau chuyến bay từ Đà Nẵng đến Nội Bài, bên trong động cơ phát hiện có lông chim.

Nguồn kinhtedothi