BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi bộ Đảng đầu tiên trong doanh nghiệp FDI ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 02/02/2012 - 10:22

Đảng bộ huyện Trảng Bàng hiện có một chi bộ trong doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đó là chi bộ cơ sở Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen, trong Khu Công nghiệp Trảng Bàng. Tuy mới được thành lập, nhưng liên tiếp trong hai năm qua (2010, 2011) chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Ông Hà Thanh Dân, Bí thư chi bộ Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen cho biết, công ty được thành lập vào cuối năm 2001, hoạt động trong lĩnh vực dệt may. Công ty hiện có gần 2.900 lao động, trong đó trên 85% là lao động nữ. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, ngày 11.2.2009, chi bộ Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen được thành lập, trực thuộc Huyện uỷ Trảng Bàng. Lúc mới thành lập chi bộ có 7 đảng viên, hiện nay tăng lên được 9 đảng viên. Bên cạnh thuận lợi cơ bản là được sự quan tâm của Huyện uỷ Trảng Bàng, chi bộ còn được sự giúp đỡ, tạo nhiều điều kiện của Ban Giám đốc Công ty để chi bộ sinh hoạt, như dành thời gian và địa điểm cho chi bộ hội họp, học nghị quyết. Ban giám đốc cũng thường xuyên gặp gỡ cấp uỷ chi bộ để thông tin những chủ trương, chính sách, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty để chi bộ biết lên kế hoạch cùng thực hiện. Do mô hình chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn  mới, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, nên hoạt động của  chi bộ bước đầu mới thành lập cũng không tránh khỏi khó khăn, lúng túng. Nhờ có tổ công tác của Huyện uỷ Trảng Bàng trực tiếp tham gia củng cố các hoạt động của chi bộ, nên chi bộ đã đạt được những kết quả đáng kể. Chi bộ đã lãnh đạo đảng viên, người lao động Việt Nam, cũng như tuyên truyền vận động người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật của Nhà nước Việt Nam; thực hiện đúng các quy định trong giấy phép đầu tư, điều lệ của doanh nghiệp, hợp đồng và thoả ước lao động được ký kết, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn thể đảng viên và cán bộ công nhân viên trong công ty; cùng nhau phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen

Chi bộ phối hợp Ban giám đốc doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để người lao động Việt Nam được học tập nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề và ngoại ngữ cho người lao động. Cấp uỷ chi bộ cũng kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp; định kỳ gặp gỡ chủ doanh nghiệp và luôn tiếp thu ý kiến cấp uỷ cấp trên, các ngành hữu quan để tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Chi bộ cũng thường xuyên đề xuất Công đoàn cơ sở của công ty thực hiện đúng những quy định về Luật Công đoàn. Trong năm 2011, công ty đã thực hiện 4 đợt tăng lương và phụ cấp cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Cũng trong năm này, công ty được ngành Thuế biểu dương là đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu các loại thuế, kinh doanh đúng ngành nghề đăng ký.

Không chỉ có tổ chức cơ sở Đảng, trong Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen còn có tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Công đoàn cơ sở, luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình theo luật định. Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi như tham gia các giải bóng đá; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, với số tiền trên 27 triệu đồng; ủng hộ bà con bị thiên tai trên 51 triệu đồng. Trong các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Công đoàn tổ chức tặng quà cho toàn thể công đoàn viên; quyên góp từ những tấm lòng hảo tâm trong công nhân để giúp đỡ cho những công nhân khó khăn, bệnh trên 34 triệu đồng. Mặc dù các đảng viên trong chi bộ công tác trên các lĩnh vực khác nhau (nhân viên văn phòng, công nhân trực tiếp sản xuất, bảo vệ), nhưng chi bộ vẫn đảm bảo sinh hoạt định kỳ đi vào nề nếp, mỗi tháng họp một lần theo quy định. Chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng cao, thực hiện đúng việc thu, nộp đảng phí và sử dụng đảng phí đúng quy định; đảm bảo chế độ báo cáo định kỳ đúng theo thời gian quy định của cấp trên. Về công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên, trong năm 2011, được sự quan tâm của Huyện uỷ về việc tổ chức lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng phù hợp cho đối tượng là công nhân (theo hình thức học vào các ngày thứ bảy và chủ nhật), chi bộ đã cử 11 công nhân ưu tú tham dự. Hiện chi bộ đã gửi  hồ sơ, lý lịch của các đối tượng này về Huyện uỷ xem xét kết nạp Đảng. Trong năm 2011, 100% đảng viên trong chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ tiếp tục giữ vững trong sạch vững mạnh (năm 2010, chi bộ cũng được xếp loại trong sạch vững mạnh).

Ông Hà Thanh Dân cho biết thêm, hiện nay ba tổ chức đoàn thể trong Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen lại trực thuộc ba cấp quản lý khác nhau: Chi bộ Đảng trực thuộc Huyện uỷ Trảng Bàng; Công đoàn Công ty do Công đoàn các Khu Công nghiệp Tây Ninh quản lý; Chi đoàn Thanh niên do Huyện đoàn quản lý. Vì vậy mà thiếu sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của cấp trên đối với ba tổ chức đoàn thể này. Chi bộ Công ty TNHH Dệt may Hoa Sen kiến nghị cấp uỷ cấp trên cần có sự chỉ đạo chung xuyên suốt, thống nhất các tổ chức đoàn thể trong công ty.

D.H