BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi bộ trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha: Điểm sáng trong thực hiện kết nạp đảng viên là học sinh 

Cập nhật ngày: 13/08/2024 - 09:53

BTNO - Việc kết nạp đảng viên trong học sinh trung học phổ thông vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nỗ lực của học sinh ưu tú, vừa tạo môi trường để phát triển Đảng trong lực lượng trẻ.

Phát triển đảng viên là học sinh - một trong những nhiệm vụ cốt lõi trong việc “ươm mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Việc kết nạp đảng viên trong học sinh trung học phổ thông vừa có ý nghĩa phát hiện, ghi nhận nỗ lực của học sinh ưu tú, vừa tạo môi trường để phát triển Đảng trong lực lượng trẻ.

Ông Ngô Khắc Đức- Bí thư Chi bộ và ông Lê Bá Thơm- Phó Bí thư Chi bộ tặng hoa chúc mừng 3 quần chúng được kết nạp vào Đảng.

Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25.7.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đã đặt ra mục tiêu: “Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hoá, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước…”.

Thực hiện Kế hoạch số 34-KH/TU, ngày 13.3.2017; Kế hoạch số 55-KH/TU, ngày 9.4.2018 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong lực lượng học sinh giai đoạn 2017-2020” và Kế hoạch số 10-KH/TU, ngày 7.10.2020 về “Tạo nguồn, kết nạp đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025”, Chi bộ trường Chuyên Hoàng Lê Kha Tây Ninh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp uỷ chi bộ nhà trường đối với công tác xây dựng Đảng; quan tâm chăm lo, xây dựng thế hệ trẻ có trình độ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, vững vàng trước những khó khăn, thách thức; không ngừng trẻ hoá đội ngũ đảng viên, tăng về số lượng, nâng cao chất lượng, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các kế hoạch của Tỉnh uỷ, Thành uỷ đã đề ra.

Để công tác phát triển Đảng bảo đảm về số lượng và chất lượng, Chi bộ chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho giáo viên, học sinh. Lãnh đạo nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học; giáo dục, bồi dưỡng về giá trị sống, góp phần hình thành, phát triển cho học sinh những phẩm chất đạo đức, nhận thức chính trị, các năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống, làm chủ bản thân, thực hiện trách nhiệm công dân... phù hợp với chuẩn giá trị đạo đức và quy định của pháp luật. Chủ động phát hiện những nhân tố tích cực trong học tập và năng nổ trong các phong trào Đoàn để tạo nguồn cảm tình Đảng, bồi dưỡng, giáo dục nâng cao nhận thức, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để các em có đủ điều kiện phấn đấu vào Đảng.

Ngoài việc bảo đảm những tiêu chuẩn, điều kiện chung của người xin vào Đảng theo quy định Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, các quy định và hướng dẫn thi hành, thì việc kết nạp đảng viên là học sinh còn phải bảo đảm một số tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể: là học sinh lớp 12; đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; học sinh khá, giỏi 2 năm liên tục và học kỳ I năm học cuối (có ít nhất 1 năm là học sinh giỏi) và có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh trở lên được tặng giấy khen, bằng khen; học sinh khá trở lên nhưng là cán bộ Đoàn xuất sắc được tặng giấy khen, bằng khen.

Trên cơ sở đó, Chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú có thành tích xuất sắc trong học tập và các phong trào do Đoàn trường và Thành đoàn phát động.

Tập thể Chi bộ trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha chụp ảnh lưu niệm cùng đảng viên mới kết nạp.

Tính từ năm 2020 đến năm 2024, Chi bộ kết nạp 34 quần chúng vào Đảng, trong đó, 10 giáo viên, 24 học sinh. Mỗi năm số học sinh ưu tú được kết nạp đều tăng (năm sau cao hơn năm trước). Chỉ tiêu Ban Thường vụ Thành uỷ giao phát triển 15 đảng viên trong nhiệm kỳ 2020-2025, nhưng chỉ trong 2 năm Chi bộ trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha kết nạp đủ chỉ tiêu 15 đảng viên. Riêng năm 2023, trong số 11 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng có 7 học sinh. 7 tháng năm 2024, Chi bộ kết nạp 7 học sinh ưu tú vào Đảng.

Ông Ngô Khắc Đức- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha chia sẻ: “Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên là học sinh của trường có nhiều thuận lợi hơn so với các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố và trong cả tỉnh, do có số lượng học sinh đông và chất lượng học tập, hoạt động các phong trào của học sinh cơ bản tốt hơn.

Bên cạnh đó, có sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Thành uỷ, sự phối hợp và hỗ trợ của Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành đoàn trong việc rà soát nguồn cảm tình Đảng, mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng dành cho đối tượng là quần chúng ưu tú là học sinh để theo dõi, nhắc nhở cấp uỷ chi bộ bồi dưỡng xem xét, đề nghị kết nạp”.

Chi bộ trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha được Ban Thường vụ Thành uỷ khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác kết nạp đảng viên liên tục nhiều năm (2020, 2021, 2022, 2023). Được Ban Thường vụ Thành uỷ khen thưởng có thành tích xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025 trước thời hạn.

Võ Quân (Ban Tuyên giáo Thành ủy)