BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi bộ Trường Tiểu học Phước Ninh B: Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học 

Cập nhật ngày: 12/06/2020 - 20:33

BTNO - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, trường Tiểu học Phước Ninh B, huyện Dương Minh Châu đang khẳng định mình bằng cách nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quyết tâm duy trì kỷ cương, nề nếp, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học". Nhất là đổi mới phương pháp quản lý, dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm.

“Thư viện mơ ước” của trường Tiểu học Phước Ninh B được thiết kế thân thiện, thu hút đông đảo học sinh tới đọc sách.

Trường Tiểu học Phước Ninh B có hai điểm trường đều nằm cách khá xa trung tâm xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Điểm trường chính ở ấp Phước Lễ, điểm trường lẻ ở ấp Phước An. Đây cũng là ngôi trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó nhiều học sinh là con của Việt kiều di cư từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn xã.

Đặc biệt có tới gần 50 học sinh thuộc diện ngoài danh sách - không có hộ khẩu trên địa bàn xã, không có giấy khai sinh, độ tuổi lớn. Lãnh đạo nhà trường phối hợp chính quyền địa phương xã và ấp trước hết vận động các em học sinh ra lớp, đi học chuyên cần để đảm bảo quyền lợi học tập của các em cũng như hỗ trợ làm các loại giấy tờ liên quan.

Bên cạnh đó, ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp quản lý và dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trong một tiết học của cô và trò trường Tiểu học Phước Ninh B.

Mới đây, có dịp đến thăm trường Tiểu học Phước Ninh B, chúng tôi rất ấn tượng về một ngôi trường khang trang, trang thiết bị dạy học đầy đủ, nhất là không gian đọc sách tại thư viện rất thân thiện.

Theo lãnh đạo nhà trường, nhờ sự quan tâm đầu tư của địa phương, sự hỗ trợ của mạnh thường quân, đến nay cơ sở vật chất ở hai điểm trường đều được xây dựng kiên cố theo hướng đạt chuẩn nông thôn mới. Trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dương Minh Châu đầu tư thiết bị dạy học đầy đủ, có bàn ghế loại 2 chỗ ngồi cho học sinh, bảng chống lóa.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học và nâng cao ý thức bảo quản, sử dụng tốt vật chất, trang thiết bị dạy học. Thậm chí để có thêm nguồn sách phục vụ học sinh, lãnh đạo trường đã vận động xã hội hóa, hỗ trợ sách từ  các tổ chức, cá nhân và làm mô hình “túi sách di động”.

Bám sát nhiệm vụ từng năm học, chi ủy, ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, giáo viên và luôn tạo điều kiện cho mỗi người phát huy tính sáng tạo, tích cực học tập, rèn luyện.

Duy trì thường xuyên việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa giáo viên với giáo viên, hoạt động dự giờ thăm lớp của ban giám hiệu. Đến nay, 100% giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm 85,7%. Cuối năm 2018, trường Tiểu học Phước Ninh B được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1.

Ngoài hoạt động chính khóa, trường Tiểu học Phước Ninh B tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như cho học sinh đi dã ngoại ở các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, tham gia các phong trào, cuộc thi bổ ích cho cả giáo viên và học sinh.

Việc đọc sách trong giờ ra chơi của học sinh trường Tiểu học Phước Ninh B trở nên thú vị, hấp dẫn.

Mới đây nhất, trường Tiểu học Phước Ninh B là đại diện của tỉnh tham gia chương trình “Vươn ra thế giới” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo tổ chức.

Đặc biệt, nhờ thể hiện tốt quyết tâm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, cuối năm 2019, trường Tiểu học Phước Ninh B đã được đoàn khảo sát của dự án cộng đồng “Thư viện ước mơ” lựa chọn tài trợ 100 triệu đồng xây dựng thư viện mới. Sự đầu tư đáng quý này đã giúp thư viện trường Tiểu học Phước Ninh B từ chỗ chỉ là một tủ sách dùng chung, số lượng đầu sách không nhiều nay đã có tới 1.500 đầu sách, đa dạng thể loại.

Không gian thư viện, thảm sàn nhà cũng như bàn, ghế được thiết kế phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các kệ sách cũng được sắp xếp khoa học, ngăn nắp theo từng chủ đề, khối lớp để học sinh, giáo viên dễ dàng tìm kiếm được loại sách yêu thích. Sau khi đưa vào sử dụng, hiệu quả thư viện được phát huy rất tốt, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy học của trường.

Bà Phạm Thị Mai–Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ trường Tiểu học Phước Ninh B cho biết: “Cứ việc gì có lợi cho học sinh là tập thể Cấp ủy, Ban Giám hiệu, các giáo viên nhà trường sẽ hết sức làm. Và chúng tôi cũng xác định, đã làm là phải đặt cái tâm của mình trong từng việc, từng nhiệm vụ mới có thể đạt kết quả tốt.

Trong thời gian tới, tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường tiếp tục đoàn kết một lòng, cùng nỗ lực, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước hết là phải đảm bảo tốt chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì chuẩn quốc gia về xóa mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần”.

Phương Thúy