Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: Chấn chỉnh hoạt động phát loa dẫn dụ chim yến 

Cập nhật ngày: 21/07/2022 - 06:45

BTNO - Cùng với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Ninh là tỉnh có điều kiện khí hậu và môi trường tự nhiên thích hợp để chim yến sinh trưởng cao. Tiềm năng cho việc nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phát triển là rất lớn.

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính các cơ sở vi phạm.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, từ năm 2017 đến nay có hơn 730 cơ sở nuôi chim yến được xây dựng và đưa vào hoạt động, giúp mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nuôi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, việc phát triển nghề nuôi chim yến tự phát thời gian qua đã và đang gây ra nhiều hệ luỵ của tiếng ồn từ máy phát dẫn dụ chim yến, làm mất mỹ quan đô thị, khó kiểm soát dịch bệnh, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhằm chấn chỉnh tình hình sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến đối với các cơ sở nuôi chim yến trong khu dân cư. Từ ngày 10.6 đến ngày 30.6.2022 đoàn thanh tra của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra các cơ sở nuôi chim yến tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở nuôi chim yến trong khu vực trong nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư, khu vực cách khu dân cư dưới 300m; cơ sở nuôi chim yến sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến gây ảnh hưởng, bức xúc đến người dân.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra là 25 cơ sở nuôi chim yến. Trong đó, có 22 cơ sở nuôi chim yến được xây dựng và đưa vào hoạt động trước năm 2020; 3 cơ sở xây dựng và hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2022, đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định; có 4 cơ sở tận dụng nhà ở để nuôi chim yến.

Một cơ sở nuôi chim yến trong khu dân cư tại Thị trấn Tân Biên.

Qua kiểm tra, đã phát hiện 6 cơ sở nuôi chim yến trong khu dân cư đang sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến không đúng, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính các cơ sở vi phạm nói trên, mỗi cơ sở 4.000.000 đồng (trong đó, 1 trường hợp tại huyện Dương Minh Châu, 2 trường hợp tại thị xã Hoà Thành, 1 trường hợp tại huyện Tân Châu và 2 trường hợp ở huyện Tân Biên).

Tại thời điểm kiểm tra, 25/25 cơ sở đều tự thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở này cũng không xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định; có 22 cơ sở được kiểm tra nằm trong khu dân cư hiện hữu, 3 cơ sở trong bán kính 300m có khoảng 10 nhà ở của người dân.

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở nuôi nằm trong khu dân cư giữ nguyên hiện trạng, không cơi nới, không sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến. Đối với các cơ sở nuôi chim yến ngoài khu dân cư, cần thực hiện các bước hoàn thiện hồ sơ pháp lý để các cơ quan chức năng cấp phép trước khi đi vào hoạt động, trong quá trình hoạt động việc sử dụng loa phóng phát âm thanh để dẫn dụ chim yến theo khung thời gian quy định, âm lượng không vượt quá 70 dAB.

Minh Dương