BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát: Tăng cường phối hợp phòng, chống buôn lậu dịp cuối năm 

Cập nhật ngày: 04/11/2023 - 15:42

BTN - Với quyết tâm đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào dịp cuối năm, lực lượng chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm

 

Các phương vận chuyển hàng hoá tại Cửa khẩu Xa Mát.

Nhằm làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản và kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, hai bên cánh gà cửa khẩu và trong phạm vi địa bàn kiểm soát hải quan phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, không để xảy ra các tình huống bất ngờ, bị động.

Ông Nguyễn Nam Hồng Sơn- Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát cho biết, năm vừa qua, đơn vị và các lực lượng chức năng khác bắt giữ đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hoá qua lại tuyến biên giới không nhiều. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu trên các tuyến biên giới vẫn diễn ra, chủ yếu là những mặt hàng giá trị tương đối nhỏ, như: xoài, dưa hấu, cá…

Bên cạnh đó, tình hình gian lận thương mại hàng hoá đi qua Cửa khẩu quốc tế Xa Mát được Chi cục Hải quan phát hiện và bắt giữ có giá trị tương đối lớn. Trong tháng 8 vừa qua, đơn vị bắt giữ một vụ vận chuyển lậu khoảng 15 tấn hạt điều nhân, trị giá hơn 1 tỷ đồng, đây là một vụ lớn và điển hình trên địa bàn.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện tốt quy chế phối hợp tuần tra kiểm soát, tăng cường lực lượng vào những giờ cao điểm để đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép.

Trong năm vừa qua, Chi cục Hải quan đã ký kết quy chế phối hợp với các Đồn Biên phòng Xa Mát, Tân Phú, Tân Bình, Chàng Riệc và Công an huyện Tân Biên; thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh có hiệu quả tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới.

Dịp cuối năm, sức mua của thị trường vào những ngày này sẽ tăng mạnh, hàng hoá tiêu dùng lưu thông trên thị trường cũng tăng theo. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng sẽ vận chuyển trái phép thuốc lá, rượu, bánh kẹo… từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Chi cục Hải quan chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường kiểm soát tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát; kiểm tra giám sát chặt chẽ, đúng quy trình đối với các phương tiện và hành khách qua lại biên giới nhưng vẫn bảo đảm lưu thông hàng hoá, không ảnh hưởng đến thời gian xuất nhập của người dân qua lại địa bàn cửa khẩu.

Tại các đường mòn lối mở, Chi cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, thường xuyên tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ hải quan để xây dựng kế hoạch, phối hợp đánh bắt các đối tượng buôn lậu có hiệu quả.

Trong quý IV.2023, Chi cục Hải quan xây dựng kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024 nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình hình buôn lậu qua Cửa khẩu quốc tế Xa Mát, bảo đảm không để các đường dây, ổ, nhóm buôn lậu qua lại các địa bàn đơn vị quản lý; tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với lực lượng chức năng để trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện những biến động trên tuyến biên giới, có kế hoạch phối hợp đánh bắt đối tượng buôn lậu...

Ông Nguyễn Văn Đạt- Đội trưởng Đội tổng hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu Xa Mát cho biết, qua bắt giữ và xử lý một số vụ việc liên quan đến hàng lậu, hàng vận chuyển trái phép qua các tuyến biên giới, đơn vị nhận thấy các đối tượng thường xuyên sử dụng một số hình thức và thủ đoạn như: tại cửa khẩu các đối tượng cất giấu hàng hoá nhỏ gọn không có giá trị cao vào người và hành lý; phương tiện vận tải được gia cố cất giấu hàng hoá để nhập vào Việt Nam.

Tại khu vực đường biên, các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình rộng, nhiều đường mòn lối mở, cây rừng che khuất tầm nhìn... để tập kết hàng hoá lậu khu vực biên giới phía Campuchia, sau đó thuê người canh gác các lực lượng chức năng rồi vận chuyển hàng vào Việt Nam. Các đối tượng thực hiện cả ngày lẫn đêm, các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá, mủ cao su…

Thượng tá Nguyễn Văn Minh- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xa Mát cho biết, thời gian qua, đơn vị đã bắt giữ 49 vụ xuất nhập cảnh trái phép, phạt tiền 290 triệu đồng; phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 4.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.

Trong thời gian cuối năm, dự báo tình hình buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện Tân Biên, các lực lượng Hải quan, Kiểm dịch động vật và y tế tại cửa khẩu để kiểm tra, kiểm soát hàng hoá theo đúng quy định của pháp luật; cán bộ chiến sĩ của đơn vị quyết tâm đấu tranh có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất nhập khẩu trái phép cũng như phòng, chống các loại tội phạm khác trên tuyến biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhi Trần - Nhật Quang