BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi cục Kiểm lâm: Bắt khỉ hoang liên tục quậy phá, tấn công người 

Cập nhật ngày: 17/02/2023 - 05:47

BTN - Một số loài được người dân nuôi lâu năm, sau đó thả vào khu vực Toà thánh nên không có bản năng sinh tồn trong tự nhiên, không thể nhập được bầy, sống đơn độc nên rất hung dữ...

Cá thể khỉ đuôi dài nặng 7kg vừa được lực lượng Kiểm lâm Tây Ninh thổi ống tiêu có mũi tiêm chứa thuốc mê, vây bắt thành công

Liên quan đến nhiều vụ khỉ hoang xuất hiện và quậy phá, tấn công người dân, bà Trần Thị Ngân Hà- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, lực lượng chức năng vừa vây bắt thành công một cá thể khỉ đuôi dài hung dữ, thường tấn công người dân sống gần khu vực Toà thánh Cao Đài Tây Ninh.

Theo bà Ngân Hà, qua nhiều đợt theo dõi, quan sát, đến ngày 16.2, lực lượng Kiểm lâm tổ chức thổi ống tiêu có mũi tiêm chứa thuốc mê vào cá thể khỉ đang quậy phá, tấn công người dân ở gần khu vực Nhà thuốc Từ Bi (cửa 10 Toà thánh Cao Đài Tây Ninh). Cá thể khỉ đuôi dài có trọng lượng hơn 7kg, nanh dài nhọn, bị mù một mắt. Đây là động vật nguy cấp, quý hiếm nằm trong nhóm IIB, có giá trị cao về mặt bảo tồn nguồn gen đa dạng sinh học theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22.1.2019 của Chính phủ.

Cá thể khỉ đang được nuôi nhốt tại Chi cục Kiểm lâm, được kiểm tra sức khoẻ, phân loại giống, chăm sóc đến khi khoẻ mạnh mới tổ chức đưa về rừng, tái hoà nhập với môi trường tự nhiên.

Trước đó, lực lượng Kiểm lâm nhận tin báo xảy ra nhiều trường hợp người dân, học sinh và trẻ em liên tục bị khỉ sống trong Nội ô Toà thánh Cao Đài Tây Ninh quấy phá, tấn công gây thương tích, có người bị cắn nhiều vết sâu phải đi bệnh viện.

Theo Sở NN&PTNT, khu vực Nội ô Toà thánh Cao Đài Tây Ninh có hơn 250 cá thể khỉ sinh sống, chủ yếu là khỉ đuôi lợn và đuôi dài. Trong nhóm này, một số loài được người dân nuôi lâu năm, sau đó thả vào khu vực Toà thánh nên không có bản năng sinh tồn trong tự nhiên, không thể nhập được bầy, sống đơn độc nên rất hung dữ, nguy hiểm, hay tấn công người.

Tâm Giang