BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi cục THA Hoà Thành: Hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu thi hành án năm 2010 trong điều kiện hết sức khó khăn

Cập nhật ngày: 01/10/2010 - 09:31

Huyện Hoà Thành nằm ở khu vực trung tâm của tỉnh, có mật độ dân số đông, đa số dân cư sống nghề thương mại, dịch vụ; có Trung tâm Thương mại Long Hoa là nơi giao dịch và trung chuyển hàng hoá lớn nhất trong tỉnh, tất yếu không tránh khỏi tranh chấp dân sự trong nhân dân xảy ra nhiều, lượng án thụ lý hằng năm rất cao và phức tạp hơn so với các huyện khác trong tỉnh, từ đó việc tổ chức thực thi nhiệm vụ của cơ quan Thi hành án gặp nhiều khó khăn là chuyện tất yếu khách quan.

Trong khi đó, thời gian gần đây tình hình biên chế của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoà Thành có nhiều biến động, thay đổi không thuận lợi cho hoạt động thi hành án, trình độ nhận thức, nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ công chức (CBCC) trong đơn vị không đồng đều, biên chế luôn thiếu so với lượng án và biên chế được giao hằng năm, lại phải tập trung giải quyết, khắc phục những khó khăn, tồn tại từ vụ, việc tiêu cực những năm trước nên phần nào đã làm xáo trộn, ảnh hưởng không ít đến tư tưởng CBCC, tiến độ và kết quả tổ chức thi hành án.

Từ tình hình trên, những ai quan tâm đến hoạt động thi hành án ở Hoà Thành không thể nào nghĩ rằng cơ quan Thi hành án Hoà Thành hoàn thành được nhiệm vụ tổ chức thi hành án với chỉ tiêu án thi hành xong theo năm báo cáo 2010 của Bộ Tư pháp và Tổng cục Thi hành án quy định: toàn tỉnh từ 80% trở lên, riêng Hoà Thành và Thị xã từ 78% trở lên. Chỉ tiêu này có cao hơn những năm trước đó, năm cao nhất không quá 75%.

Mong rằng hình ảnh đáo tụng đình này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Năm nay, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoà Thành báo cáo kết quả tổ chức thực hiện công tác thi đua về thi hành án dân sự năm 2010 với con số đầy sức thuyết phục. Về chỉ tiêu thi hành xong hoàn toàn đạt 79,63% (chỉ tiêu 78%). Mặc dầu chưa được ngành cấp trên phúc tra thực tế nhưng cũng phần nào giải toả được tâm lý của CBCC đơn vị này là phải cố gắng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao từ đầu năm trong điều kiện hết sức khó khăn, đặc biệt là việc 2 biến chế có thể nói là ở vị trí trung tâm, đầu mối cho mọi hoạt động của đơn vị này là kế toán và thủ quỹ chưa được cấp trên bổ sung với lý do là “vấn đề này thuộc về quy định không thể làm khác” được. Điều này có nghĩa là với biên chế hiện có đã thiếu, cơ quan này phải bố trí cán bộ kiêm nhiệm làm choàng công việc của “nguyên thủ quỹ, kế toán” có vi phạm đang chờ xử lý tiếp của cơ quan pháp luật. Vì thế, những hoạt động quản lý về tài chính xảy ra ở đơn vị vẫn luôn là sự thấp thỏm, lo âu của lãnh đạo đơn vị, vì hầu hết hoạt động trong công việc quan trọng này được phân công cho 2 nhân viên hợp đồng, mà một là kế toán đã tự ý bỏ việc, thầm lặng thoái thoác nhiệm vụ, hậu quả là mọi hoạt động khó có thể đảm bảo mức độ chính xác, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị, trong đó có một khâu quan trọng là không chi trả kịp thời số tiền được thi hành án và các khoản tiền khác có liên quan đến người dân trong quan hệ thi hành án dân sự. Hiện nay, Chi cục Thi hành án Hoà Thành buộc phải tổ chức chi trả có 2 ngày trong một tuần như vậy là đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự được pháp luật công nhận.

Thiết nghĩ, cơ quan lãnh đạo chuyên môn cấp trên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoà Thành cần có sự quan tâm đặc biệt đối với đơn vị này, nhất là về công tác tổ chức, cần nhanh chóng bổ sung biên chế, kể cả bổ sung vị trí lãnh đạo; đồng thời có “cơ chế thông thoáng” hơn trong việc quyết định thay thế thủ quỹ, kế toán trong hoàn cảnh đã vi phạm pháp luật, chờ xử lý kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị mà trong đó có việc phải “xâm phạm đến quyền lợi của người dân” là điều đáng quan tâm hàng đầu; tránh những lỗi vi phạm không đáng có về nghiệp vụ chuyên môn như: vi phạm về thời hạn xác minh điều kiện thi hành án, xác minh án không bảo đảm đúng trình tự thủ tục luật định, phân loại án không có điều kiện thi hành án thiếu chuẩn xác…

Tất cả những vấn đề trên đã được lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Hoà Thành, Ban chỉ đạo Thi hành án huyện quan tâm chỉ đạo, kiến nghị với Cục Thi hành án; có việc phải kiến nghị vượt cấp đến Tổng cục Thi hành án nhưng cũng chưa được giải quyết thoả đáng, tận gốc vấn đề đặt ra. Mong rằng sẽ có sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo cấp trên của cơ quan Chi cục Thi hành án Hoà Thành để “cỗmáy” hiện có của Hoà Thành không phải “lật nhào” vì không tránh khỏi con đường cũ, trong khi vẫn có điều kiện chủ quan có thể khắc phục được. Đừng để CBCC cơ quan này phải “đáo tụng đình” một lần nào nữa!

nghiêm minh