BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ đạo của UBND tỉnh: Thực hiện tốt việc đặc xá, tha tù trước thời hạn

Cập nhật ngày: 23/06/2010 - 10:56

Thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu, rèn luyện trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội, để tổ chức thực hiện tốt công tác đặc xá năm 2010 theo Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, Thị xã thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

Nghiêm chỉnh chấp hành hình phạt, phấn đấu cải tạo tốt, phạm nhân có hy vọng được đặc xá, tha tù trước thời hạn (ảnh minh hoạ của Thành Chung)

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc lập hồ sơ phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam do Công an tỉnh quản lý, việc rà soát lập hồ sơ đề nghị đặc xá phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn được xét đặc xá, tránh bỏ sót số phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà không được xét đề nghị đặc xá hoặc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến đặc xá. Tổ chức Lễ công bố đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam, cấp Giấy chứng nhận đặc xá, tha tù trước thời hạn cho số phạm nhân được đặc xá và tổ chức quản lý, đăng ký nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân cho người bị mất hoặc chưa được cấp khi họ trở về địa phương. Chỉ đạo Công an cơ sở phối hợp với UBND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể ở xã, phường, thị trấn nắm vững hoàn cảnh những người được đặc xá trở về, gặp gỡ, động viên quản lý giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm để họ tránh mặc cảm và sớm hoà nhập cộng đồng, ổn định đời sống.

Cục Thi hành án dân sự giải quyết kịp thời các thủ tục cần thiết phục vụ công tác đặc xá như: tạo điều kiện cho gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nộp tiền truy thu hoặc bồi thường dân sự, nộp án phí dân sự. Cơ quan Y tế thực hiện tốt việc tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ về bệnh tật của phạm nhân có liên quan đến công tác đặc xá, đảm bảo nhanh chóng kịp thời. Ngành Lao động - Thương Binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương tổ chức tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm cho họ ổn định cuộc sống ngăn ngừa tái phạm tội.

UBND các huyện, Thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trong phạm vi chức năng của mình cung cấp đầy đủ, kịp thời các chứng nhận, xác nhận những vấn đề có liên quan đến phạm nhân, chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi về chủ trương đặc xá của Nhà nước ở địa phương. Phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ cùng cấp tổ chức tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được hưởng đặc xá trở về gia đình, ổn định đời sống, có việc làm…

THẾ THIỆN