Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chị hai 9 tuổi 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 15:44

BTNO - Cô bé sớm ý thức được trách nhiệm làm chị hai trong một gia đình nghèo nên luôn cố gắng chịu đựng sự nhọc nhằn, để chia sẻ gánh nặng với cha mẹ.

Bích hướng dẫn em học.

Mới 9 tuổi đầu, cô học trò nhỏ Bùi Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Long Chữ (xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) đã biết quán xuyến việc nội trợ và chăm lo cho 3 đứa em nhỏ dại trong nhà. Ðến trường trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng cô bé luôn biết cách vượt khó vươn lên, trở thành học sinh giỏi.

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ nhỏ Bích đã trải qua nhiều vất vả. Cha mẹ của Bích đi làm thuê làm mướn khắp nơi để kiếm tiền, hái ớt, giẫy cỏ cho đến trỉa đậu, nhổ mì… ai thuê gì làm nấy. Một ngày làm việc cật lực mỗi người chỉ kiếm được số tiền khoảng 150 ngàn đồng/ngày. Số tiền kiếm được ấy phải lo cơm, áo, mắm, muối… cho 6 miệng ăn trong nhà. Công việc làm thuê không phải lúc nào cũng có.

Cái nghèo, cái đói cứ đeo bám lấy gia đình Bích. Không có cả miếng đất để cất nhà, gia đình em phải ở nhờ trên đất của một người dì. Hằng ngày, cha mẹ Bích phải đi làm từ sáng sớm, cho đến chiều mới về nên mọi việc trong nhà đều do một tay Bích đảm trách. Ði học về, cô bé vội vã nấu cơm, lo cho 3 đứa em ăn bữa trưa. Khi cơm nước xong xuôi, Bích tranh thủ đi giặt quần áo, quét dọn nhà cửa.

Sau đó, em liền quay sang hướng dẫn cho em trai kế làm bài tập. Cô chị hai 9 tuổi còn phải bỏ công ngồi chơi trò chơi cùng 2 đứa em nhỏ. Bận rộn nhiều việc nên thời gian dành cho học tập của Bích còn lại rất ít. Chỉ có buổi tối Bích mới có thời gian để học bài và giải bài tập. Gần như đêm nào Bích cũng phải thức học tận khuya mới đi ngủ.

Cô bé sớm ý thức được trách nhiệm làm chị hai trong một gia đình nghèo nên luôn cố gắng chịu đựng sự nhọc nhằn, để chia sẻ gánh nặng với cha mẹ. Tuy phải đến trường trong hoàn cảnh như vậy, nhưng suốt 3 năm đi học Bích đều là học sinh giỏi của trường.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, cô bé cho biết: “Em sẽ phấn đấu học lên đến đại học và muốn được làm cô giáo. Nhưng hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn nên không biết ước mơ có thành hay không”.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 

Đức Thành thực hiện

Tốt ruộng xanh đồng