Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chị hai đảm đang

Cập nhật ngày: 12/02/2012 - 06:03

Với ước mơ trở thành một nhà quản trị kinh doanh trong tương lai, cô học trò nghèo Nguyễn Thị Thu, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng đã phấn đấu và nỗ lực rất nhiều trong học tập lẫn trong cuộc sống.

Trước đây, gia đình Thu sống ở An Giang. Từ sau khi ba Thu bị tai nạn giao thông liệt cả 2 chân thì gia cảnh nhà em bắt đầu sa sút. Để có tiền chữa bệnh cho ba Thu, mẹ Thu đã phải bán hết đất đai, nhà cửa rồi đưa chị em Thu lên Tây Ninh sống ở nhà ông bà ngoại tại huyện Trảng Bàng. Hiện tại, mẹ của Thu đã xin vào làm công nhân ở Khu công nghiệp Trảng Bàng. Ba Thu nhờ tập vật lý trị liệu cũng đã đi lại được nhưng phải uống thuốc thường xuyên. Được một người bạn giúp vốn, ba em mua đồ nhựa đem bán dạo ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khi về sống với ông bà ngoại, Thu phải đảm đương tất cả công việc nhà vì ông bà đã già yếu. Mỗi ngày, sau khi học ở trường là Thu tất tả về nhà nấu cơm, giặt đồ, rửa chén... Hầu như tất cả thời gian, Thu đều dành cho việc chăm sóc gia đình, lo cho đứa em trai học lớp 3. Chỉ có buổi tối, Thu mới được rảnh rỗi ngồi vào bàn học. Thu tâm sự: “Mỗi khi nghĩ đến ba mẹ làm việc cực nhọc, ba bị bệnh đi lại khó khăn, vất vả, em càng có thêm ý chí học tập, mong sau này có việc làm ổn định để san sẻ gánh nặng gia đình cùng ba mẹ”.

Với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để đạt được ước mơ, Thu đã không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ khi đạt thành tích học sinh giỏi 7 năm liền. Nhờ có chị hai hướng dẫn bài ở nhà nên em trai của Thu cũng đã đạt thành tích học sinh giỏi 2 năm liền. Nhiều năm liền, Thu đảm nhận chức vụ lớp trưởng của lớp. Thu rất năng nổ, hoạt bát nên được nhiều thầy cô và bạn bè yêu mến. Để có được thành tích như bây giờ, Thu đã phấn đấu rất nhiều trong học tập. Ngoài những bài học ở lớp, Thu còn rất chịu khó tìm đọc thêm nhiều sách ở thư viện trường và mua sách tham khảo thêm. Một suất học bổng “Tiếp sức đến trường” giúp Thu có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, mong có ngày đạt được ước mơ của mình.

Thuỳ Dương