BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội Chữ thập đỏ khu phố Long Trung- địa chỉ tin cậy của người nghèo 

Cập nhật ngày: 24/11/2023 - 08:40

BTNO - Thời gian qua, Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) khu phố Long Trung, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành có nhiều hoạt động nhân đạo chăm lo những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Các lương y đang khám bệnh cho bệnh nhân.

 Chung tay vì người nghèo

Chi hội CTĐ khu phố Long Trung có 68 hội viên, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, lấy tâm đức làm gốc. Xác định công tác bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Chi hội phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng với các hình thức như: tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tổ chức bếp ăn từ thiện.

Lương y Nguyễn Văn Lý- Chi hội trưởng, Trưởng Phòng Chẩn trị khám, chữa bệnh y học cổ truyền thuộc Chi hội CTĐ khu phố Long Trung cho biết, được Sở Y tế cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh vào đầu năm 2014, đến nay, phòng chẩn trị đã khám và điều trị cho hơn 5.300 lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, với trị giá hơn 700 triệu đồng.

Lương y Nguyễn Thị Anh Đào cho biết: “Đa số bệnh nhân đến khám là người lớn tuổi, nên thường mắc các loại bệnh như hô hấp, tiêu hoá, xương khớp và các bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường… Ngoài khám bệnh, cấp thuốc, các lương y còn tư vấn chế độ dinh dưỡng, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, tư vấn chế độ dinh dưỡng, khám sức khoẻ định kỳ phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời”.

Qua đó đã giúp đỡ, chia sẻ một phần chi phí khám chữa bệnh, nhất là những người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Ngoài việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Chi hội CTĐ khu phố Long Trung còn tích cực vận động nhà hảo tâm và hội viên trong Chi hội thăm và tặng quà cho người nghèo, người già neo đơn, hội viên khó khăn, gia đình chính sách…

Chi hội trao quà cho bệnh nhân nghèo.

Để người nghèo yên tâm chữa bệnh

Mỗi ngày, Phòng chẩn trị Đông y của Chi hội CTĐ khu phố Long Trung khám và cấp thuốc miễn phí từ 30 đến 50 bệnh nhân, riêng ngày thứ 7 và chủ nhật có hơn 100 người đến khám bệnh, trong đó có nhiều người ở miền Tây, miền Trung, miền Bắc.

Xuất phát từ ý nguyện giúp người nghèo yên tâm chữa bệnh, ngày 18.1.2023, bếp ăn từ thiện của Chi hội CTĐ khu phố Long Trung được thành lập với 12 thành viên là hội viên CTĐ và 6 tình nguyện viên là cán bộ hưu trí hoạt động vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, mỗi ngày nấu từ 100-150 suất cơm chay cho bệnh nhân. Không chỉ phục vụ cho bệnh nhân ở xa, người nghèo ở địa phương mà các tình nguyện viên còn mang cơm đến tận nhà cho người già neo đơn, người bệnh đi lại khó khăn trên địa bàn.

Từ khi thành lập đến nay, Bếp ăn đã phục vụ tại chỗ gần 4.000 suất cơm, với tổng trị giá trên 50 triệu đồng; mang cơm đến tận nhà cho hơn 284 lượt người.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Đào (quê Bến Tre) chia sẻ: “Nhiều gia đình như gia đình chúng tôi từ tỉnh xa đến, hoàn cảnh khó khăn, lên đây nhờ có Hội CTĐ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí lại được nhận những suất cơm từ thiện giúp chúng tôi giảm bớt phần nào khó khăn”.

Còn ông Đào Văn Tình, quê miền Trung chia sẻ: “Đón nhận những suất cơm miễn phí, tôi rất cảm động. Mãi tận miền Trung vào đây khám chữa bệnh thấy các bà, các cô ở đây lúc nào cũng vui vẻ, thân thiện lại còn luôn động viên chúng tôi phải lạc quan, cố gắng điều trị để mau khỏi bệnh, tôi rất biết ơn”.

Bếp trưởng Ngô Thị Nga cho biết, ngày đầu hoạt động Bếp ăn thiếu thốn đủ thứ từ nguồn nhân lực, chi phí, dụng cụ làm bếp… Để khắc phục khó khăn, Chi hội đã vận động các nhà hảo tâm và tinh thần thiện nguyện của hội viên trong chi hội để lan toả tới người thân, bạn bè cùng chung tay góp sức.

Những tình nguyện viên đang nhặt rau tại bếp ăn từ thiện.

Dần dần, bếp ăn được nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ bằng nhiều hình thức: người góp thực phẩm, nguyên liệu, người góp gạo, người góp kinh phí, có người trực tiếp tham gia. Đến nay, bếp ăn của Hội có 45 thành viên là hội viên CTĐ và người hưu trí tham gia. Các thành viên đều được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, được khám bệnh trước khi tham gia.

Điều đáng ghi nhận là các thành viên không ngại thức khuya, dậy sớm để đi chợ, chế biến, thay đổi các món ăn, cung cấp nhiều dinh dưỡng, tiếp thêm động lực cho bệnh nhân vượt qua khó khăn, cố gắng yên tâm trị bệnh.

Chi hội trưởng Hội CTĐ khu phố Long Trung Nguyễn Văn Lý cho biết thêm: “Để tiếp tục lan toả hoạt động ý nghĩa này, thời gian tới, Chi hội tiếp tục vận động những nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn cùng tham gia đóng góp để tăng thêm suất ăn dành tặng cho bệnh nhân nghèo, người lớn tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Ông Lê Minh Vương- Bí thư Đảng uỷ phường Long Thành Trung cho biết: “Chi hội CTĐ Long Trung là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật của thị xã Hoà Thành, việc làm của Chi hội đã tạo được sự tín nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương. Những mô hình thiết thực của Chi hội bước đầu chăm lo và tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm niềm tin để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương".

Tố Tuấn-Hà Quang