BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Khmer giỏi việc nước, đảm việc nhà 

Cập nhật ngày: 10/04/2024 - 07:05

BTNO - “Muốn chị em phụ nữ tin tưởng thì bản thân phải làm gương, đi đầu trong các phong trào, hành động cho chị em thấy”- đó là lời tâm sự của chị Un Ươn, người dân tộc Khmer, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ phụ trách khối phụ nữ Khmer, Tổ trưởng Tổ liên kết phụ nữ chăn nuôi trâu ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành.

Chị Un Ươn (bên trái) trao đổi công việc với Chủ tịch Hội LHPN xã.

Gặp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 mới xây dựng khang trang và sạch đẹp, chị Un Ươn cho biết, từ khi chồng mất, chị trở thành trụ cột trong gia đình. Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho 3 đứa con ăn học, ngoài công việc đồng áng, nuôi trâu, chị còn đi mót lúa, làm cỏ mướn để có thêm thu nhập lo cho các con học hành. Thương mẹ, các con của chị đều cố gắng học tập, con gái lớn tốt nghiệp trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk), hai đứa con kế cũng hoàn thành chương trình THPT và có việc làm ổn định.

“Đời mình khổ cực nhiều rồi nên phải cố gắng cho các con ăn học đến nơi đến chốn, có khả năng tự lo cho bản thân, sống có ích cho xã hội”- chị Un Ươn nói.

Không chỉ đảm việc nhà, chị Un Ươn còn giỏi việc hội. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều lo toan nhưng chị vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ ở địa phương. Chị Un Ươn nói: “Chi hội Phụ nữ ấp Hiệp Phước có 330 hội viên, trong đó gần 200 hội viên là phụ nữ Khmer. Phụ nữ ở đây sống rất truyền thống, có nhiều người chưa bao giờ ra khỏi xã. Do đó, khi tham gia công tác Hội, ngoài việc học hỏi thêm kiến thức, tôi còn muốn giúp đỡ chị em phụ nữ dân tộc thiểu số hiểu biết nhiều hơn, nhất là những kiến thức về hạnh phúc gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”.

Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ phụ trách khối phụ nữ Khmer ấp Hiệp Phước, chị Un Ươn không ngại khó khăn, thường tranh thủ đến nhà hội viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, cùng với Chi hội kịp thời tạo điều kiện, tháo gỡ vướng mắc; vận động chị em sinh hoạt theo nếp sống mới, nhất là vệ sinh môi trường khi gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chị Un Ươn cho trâu ăn cỏ.

Chị còn động viên mọi người tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, phong trào thi đua do hội phát động như: “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhờ sự nỗ lực tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu” của chị Un Ươn, các gia đình hội viên phụ nữ Khnmer chăm lo phát triển kinh tế, giáo dục con cái, trong ấp không còn các tệ nạn xã hội, tập thể chi hội luôn được biểu dương.

Quá trình tham gia công tác hội, chị còn đề xuất với cấp trên về các chương trình hỗ trợ, đầu tư vốn ưu đãi giúp chị em tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống gia đình. Với vai trò Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi trâu với 20 thành viên nuôi hơn 70 con trâu, chị Un Ươn đã đề xuất với chính quyền địa phương mở lớp kỹ thuật chăn nuôi trâu bò nâng cao kiến thức cho chị em, hạn chế thấp nhất dịch bệnh cho đàn trâu.

Công việc chăn nuôi được thực hiện chu đáo từ khâu làm chuồng trại, ăn uống, tiêm ngừa theo đúng quy định nên đàn trâu mau lớn ít bệnh. Chị Ươn tâm sự: “Ngày trước vận động chị em Khmer tham gia hoạt động khó lắm, nhưng bây giờ ai cũng muốn xin vào Chi hội. Bởi nhiều năm nay, bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, Chi hội Phụ nữ đã trở thành chỗ dựa cho nhiều chị em trong phát triển kinh tế gia đình”.

Chị Chiêm Sờ Phát, hội viên phụ nữ trong Chi hội nói: “Chị Un Ươn luôn giúp đỡ người dân rất tận tình. Các chế độ chính sách được chị giải thích bằng tiếng Khmer cho mọi người dễ hiểu. Quá trình làm các loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, chị Ươn đều nhiệt tình hướng dẫn người dân”.

Chị Un Ươn bán thêm nước giải khát cho người dân trong ấp để tăng thu nhập gia đình.

Bà Phùng Thị Kim Ân- Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Thạnh nhận xét, chị Un Ươn là cán bộ hội nhiệt tình, biết sắp xếp hài hoà công tác Hội và công việc gia đình. Với sự tích cực hoàn thành xuất sắc công tác Hội, xây dựng gia đình ấm no, chị xứng đáng là tấm gương sáng để hội viên phụ nữ noi theo”.

Phương Thảo - Hà Quang