BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội trưởng đảm đang 

Cập nhật ngày: 22/05/2018 - 13:33

BTN - Với những gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn, ngoài giúp đỡ bằng ngày công, chị Ngân còn vận động anh chị em trong nhóm và mạnh thường quân hỗ trợ quà, dụng cụ cần thiết trong sinh hoạt gia đình.

Chị Ngân.

Cách đây gần 10 năm, tình cờ nghe một số anh chị chuyên làm công quả của xã rủ đi xây thánh thất, xây nhà từ thiện, chị Nguyễn Kim Ngân (45 tuổi, ngụ ấp 4, xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) cảm thấy việc làm này có ý nghĩa, thiết thực nên xin tham gia. Từ đó, những lúc rảnh rỗi, chị Ngân cùng với anh chị em trong nhóm góp công, góp sức xây dựng những ngôi nhà cho hội viên, phụ nữ nghèo, xây thánh thất cho những địa phương còn thiếu thốn về kinh phí.

Thời gian đầu, do không biết làm thợ hồ nên chị phải làm cu li. Sau đó, mấy anh trong nhóm thương chị là nữ phải làm việc nặng nên hướng dẫn chị làm thợ xây cho đỡ vất vả.

Chị Ngân chia sẻ: “Trong xây dựng, tiền công trả cho thợ hồ rất cao. Thế nên, tôi và anh chị em trong nhóm đều cố gắng tận dụng quỹ thời gian rảnh rỗi của mình để giúp những người không có đủ tiền thuê công thợ. Những hôm trời nắng, chúng tôi cùng nhau xây tường bên ngoài, còn trời mưa làm những việc trong nhà như sơn, quét dọn, lau chùi, xây nền…”.

Tính đến nay, chị Ngân đã tham gia xây trên 10 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hội viên, phụ nữ nghèo; hàng chục thánh thất trong và ngoài tỉnh. Nơi nào xây nhà, xây thánh thất mà không có tiền thuê công thợ là nhóm từ thiện của chị Ngân lại cùng nhau đi giúp.

Với những gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn, ngoài giúp đỡ bằng ngày công, chị Ngân còn vận động anh chị em trong nhóm và mạnh thường quân hỗ trợ quà, dụng cụ cần thiết trong sinh hoạt gia đình.

Thường xuyên đi xây nhà từ thiện, nhưng chị Ngân vẫn sắp xếp chu toàn công việc nhà. Chị cho biết, chồng chị đi làm ruộng rẫy và rất ủng hộ chị tham gia công tác xã hội. Mỗi sáng, chị đi xây nhà từ thiện, trưa tranh thủ về lo cơm nước, quét dọn, rồi giúp chồng cho bò ăn. Buổi chiều, sau khi đi giúp việc xây nhà, chị lại nhận tráng bánh tráng thuê cho đến 9 giờ tối.

Bận rộn như thế nhưng chị Ngân vẫn luôn làm tốt vai trò của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 4. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong công tác xã hội ở địa phương như góp ngày công, tiền của làm đường nông thôn, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, quét dọn, làm vệ sinh trong các đợt dân vận…

Chị còn tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên khó khăn, như vận động thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương”; đề xuất ngành chức năng xét cho hội viên, phụ nữ nghèo vay vốn, mỗi chị trên 10 triệu đồng để có vốn sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống… Chị còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, tiền cho hội viên khó khăn nhân dịp lễ, tết; hỗ trợ học bổng cho con em hội viên để có động lực vượt qua khó khăn.

Năm 2017, Hội Phụ nữ xã Bàu Ðồn thành lập tổ “Phụ nữ tham gia tố giác tội phạm” tại Chi hội ấp 4. Chị Ngân được phân công làm tổ trưởng. Chị tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Kết quả, từ khi thành lập, tổ của chị đã phát hiện và báo về cho công an xã trên 10 vụ đánh bài, gây rối trật tự… góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Nhiều năm qua, gia đình chị Ngân đều đạt gia đình văn hoá. Chi hội do chị quản lý cũng liên tục đạt vững mạnh. Chị được nhận nhiều giấy khen của chính quyền địa phương.  Năm 2017, chị được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào phụ nữ.

Thư Trà