BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội trưởng học và làm theo gương Bác 

Cập nhật ngày: 30/03/2018 - 14:21

BTN - Gặp cô sau nhiều lần được hẹn rồi hoãn vì cô luôn bận rộn, lúc họp tổ tự quản, lúc đi họp tổ phụ nữ, rồi lại họp chi bộ hay tập huấn công tác. Cô cười bảo: tại tham gia nhiều hoạt động quá nên cô đi suốt ngày.

Cô Điệp kiểm tra hồ sơ vay vốn của hội viên.

Cô tên là Hồ Thị Ðiệp, 65 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

Từng là nhân viên lương thực của UBND huyện Hoà Thành những năm đầu sau ngày miền Nam giải phóng, sau 2 năm công tác, cô Ðiệp đã được kết nạp Ðảng.

Chồng cô là cán bộ Công an huyện. Sau này, Phòng Lương thực của huyện giải thể, cô Ðiệp nghỉ việc về nhà, rồi chồng cô cũng về. Không nghề nghiệp, ruộng đất, hai vợ chồng bàn nhau làm nghề buôn bán nhỏ để nuôi 3 cô con gái ăn học. Cuộc sống khá vất vả nhưng gia đình cô luôn hoà thuận, hạnh phúc.

Cách đây hơn 10 năm, khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động tham gia công tác Hội, cô Ðiệp bắt đầu gắn bó với Hội từ đó. Hai năm sau, cô được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng.

Nhận thấy mô hình Tổ góp vốn xoay vòng ở Chi hội Ninh Ðức hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia, cô Ðiệp mạnh dạn áp dụng, thành lập mô hình này tại chi hội mình.

Mô hình được các chị em nữ đồng tình ủng hộ. Lúc đầu mỗi người đóng góp 100.000 đồng/tháng, sau tăng lên 200.000 đồng/tháng. Mô hình đã duy trì được hơn 3 năm, số tiền góp gần 60 triệu đồng, qua đó giúp cho hơn 30 chị có khả năng mua sắm các loại nhu yếu phẩm, vật dụng gia đình, mua bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khoẻ bản thân và gia đình.

Năm 2015, khi Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) của thành phố Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện tại thành phố Tây Ninh, cô Ðiệp được bầu làm tổ trưởng tổ vay vốn.

Nhờ chịu khó tham gia tập huấn, cẩn thận trong quản lý sổ sách, theo dõi, sâu sát từng hộ gia đình, nên cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo uy tín cho chị em tiếp tục vay, từ 5 triệu đồng lên 10 triệu đồng/năm/hộ, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều chị em.

Năm 2017, Hội Phụ nữ Thành phố phát động phong trào “Mỗi hội viên phụ nữ Thành phố là một công nhân vệ sinh”, cô Ðiệp vừa gương mẫu giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vừa vận động chị em trong chi hội ra quân quét dọn xung quanh nhà, tổ chức thu gom rác thải và trồng hoa để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu phố.

Cô cũng vận động chị em phụ nữ tham gia mô hình “Tiết kiệm xanh”- thu gom ve chai bán lấy tiền giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Với vai trò tổ trưởng tổ tự quản, cô Ðiệp đã góp phần đáng kể trong việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Là thành viên Tổ phụ nữ tham gia tố giác tội phạm của Hội Phụ nữ xã, cô và các thành viên trong Tổ đã mạnh dạn tố giác nhiều trường hợp đánh bài, gây mất đoàn kết nội bộ ở địa bàn.

 Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương, cô Ðiệp luôn quan tâm đến những người cùng cảnh ngộ. Hằng tháng, cô đều cùng với Chi hội Phụ nữ hỗ trợ 3 phần quà cho các chị có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng; việc này đã duy trì gần 1 năm qua.

Thấy nhà của chị Trương Thị Thật và chị Nguyễn Thị Tám- ngụ cùng khu phố đều bị dột nát nhưng chủ nhà không có tiền để sửa chữa lại, cô Ðiệp đã tham mưu lãnh đạo địa phương xây tặng nhà cho hai chị. Nhờ đó, hai gia đình này đã có được căn nhà che nắng che mưa để tập trung làm ăn, ổn định cuộc sống.

Trong gia đình, vợ chồng cô Ðiệp luôn hoà thuận, thương yêu nhau. Ðể làm công việc của mình, cô Ðiệp thường phải đi nhiều trong khi thu nhập lại chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, thấy cô sống vui vẻ, làm được nhiều điều có ích cho xã hội nên chồng cô cũng luôn ủng hộ, sẵn sàng làm thay việc nhà những lúc cô đi vắng, hoặc giúp cô ghi chép hồ sơ, sổ sách quản lý hội viên vay vốn.

Cô Ðiệp đã được trao giấy khen của UBND Thành phố về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (từ 2011-2015), giấy khen của UBND phường Ninh Thạnh do hoàn thành tốt nhiệm vụ và giấy khen của Tổ chức CEP vì đã có nhiều thành tích trong công tác trợ vốn cho người lao động.

Mới đây nhất, cô được trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do Hội Phụ nữ tỉnh phát động.

Thư Trà