BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thẩm tra nội dung trình kỳ họp thứ hai:

Chi hơn 240 tỷ đồng hỗ trợ người lao động tự do 

Cập nhật ngày: 02/12/2021 - 11:11

BTNO - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, ngày 30.11, Ban Văn hoá- xã hội họp thẩm tra một số nội dung thuộc lĩnh vực văn hoá xã hội, lao động việc làm, giáo dục, y tế, phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng ban Văn hoá- xã hội của HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh cuộc họp.

Sau khi nghe các cơ quan quản lý nhà nước báo cáo nội dung, lĩnh vực thuộc ngành quản lý, trong đó có chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19, bà Kim Thị Hạnh, thành viên Ban VH-XH, Phó tổng biên tập báo Tây Ninh đề nghị Sở LĐ-TB&XH xem xét, đánh giá lại một số thông tin trong báo cáo, vì có những con số chưa sát thực tế, tương tự như vậy, cần rà soát việc hỗ trợ những nhóm đối tượng gặp khó khăn do đại dịch.

Ông Nguyễn Việt Cường-Phó Ban VH-XH đề nghị Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau khi uỷ quyền địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ cho người gặp khó khăn có mang lại hiệu quả, tức có nhanh hơn hay không? Đại diện Sở Tài chính đề nghị lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH thông tin cụ thể về tiến độ hỗ trợ chính sách đối với những người bị ảnh hưởng sau khi uỷ quyền cho địa phương thực hiện. Bà Trần Ngọc Mai, Phó ban VH-XH đề cập việc hỗ trợ mai táng phí đối với người không may qua đời do nhiễm bệnh SARS-CoV-2 cũng như việc hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Bà Trương Thị Phương Thảo-Giám đốc Sở LĐ-TB &XH cho biết, số liệu của ngành cập nhật gần như hằng ngày nên trong báo cáo có những con số khác thực tế. Hiện tại, nhóm lao động tự do trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ trên 240 tỷ đồng.

Liên quan chính sách tự chủ tài chính của một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, bà Thảo cho biết, chưa có đơn vị nào có điều kiện tự chủ hoàn toàn, chỉ có thể tự chủ một phần, Thông tư 60 cũng quy định có bốn mức tự chủ khác nhau, tuỳ từng đơn vị.

Về công tác hỗ trợ mai táng phí, bà Thảo cho hay việc này còn liên quan Sở Tài nguyên và Môi trường và sẽ được giải quyết trong tháng 12 năm nay. Chế độ đối với những người thuộc diF1, F0 phải cách ly, ngoài việc miễn chi phí ăn uống còn được hỗ trợ 1 triệu đồng, con số này hiện chưa thể thống kê một cách chính xác, vì số liệu liên tục được cập nhật.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng ban VH-XH của HĐND tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH và cơ quan BHXH rà soát lại một số thông tin, số liệu trước khi trình kỳ họp.

Trong lĩnh vực y tế, cơ sở vật chất của một số cơ sở điều trị Covid-19 xuống cấp nghiêm trọng, chưa đáp ứng yêu cầu, gây khó khăn cho đơn vị trong thực hiện cách ly, điều trị nhưng chưa được ngành y tế tổng hợp kịp thời để có kế hoạch giải quyết cho các đơn vị.

Trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc thiếu cục bộ (do chờ đấu thầu mua sắm), phương tiện phòng hộ cấp không đủ, không kịp thời, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch và việc bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

Việc bổ sung kinh phí cho các cơ sở y tế khi chuyển công năng để thực hiện công tác thu dung, điều trị Covid-19 chưa kịp thời. Tình trạng quá tải ở tuyến cơ sở và tại các cơ sở thu dung, điều trị khi F0, F1 tăng nhanh, ngành y tế phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế tăng lên rất nhiều nhưng việc thực hiện các chế độ, chính sách chưa được đảm bảo kịp thời để động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ.

Việc thực hiện chế độ cho F0, F1 cách ly, điều trị tại cơ sở y tế còn những khó khăn: thiếu tiền trả cho nhà cung cấp suất ăn cho bệnh nhân, người phải cách ly tại cơ sở thu dung, điều trị tập trung; chi trả chế độ hỗ trợ 1 triệu đồng cho trẻ em còn vướng mắc giữa cơ sở y tế và ngành LĐ-TB&XH.

Các địa phương thực hiện tốt chỉ đạo về việc thành lập trạm y tế lưu động, tuy nhiên, nhiều nơi thiếu nhân lực, thiết bị, vật tư y tế, chưa có hướng dẫn về kinh phí hoạt động và chế độ cho nhân viên trạm y tế lưu động, nên nhìn chung việc triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh hiệu quả chưa cao.

Phát biểu về lĩnh vực này, bà Kim Thị Hạnh đề nghị ngành y tế tổng hợp thông tin thật đầy đủ thực trạng của ngành, vì hiện nay có nhiều vấn đề, ngành đang gặp nhiều khó khăn, có những cái thuộc tình huống những cũng có những việc thuộc về cơ chế. Ví dụ, nhiều bệnh viện được giao tự chủ một phần tài chính nhưng việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid - 19 sẽ phải tính toán như thế nào cho hợp tình, hợp lý?

Bà Huỳnh Vương Hiếu, Phó ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị lãnh đạo Sở Y tế xem xét điều chỉnh để công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn, vì hiện nay số ca nhiễm đang tăng. Ông Nguyễn Việt Cường, Phó ban VH-XH nêu, số lượng F0, F1 đang có chiều hướng gia tăng trong khi nhân lực y tế cơ sở mỏng, vậy ngành có cách nào để khắc phục những khó khăn nêu trên? Theo lãnh đạo Sở Tài chính, tình hình người nhiễm đang tăng, nhiều địa phương cho biết, cán bộ y tế xã, phường đang làm việc căng thẳng vì suốt ngày phải nghe điện thoại hoặc gọi điện xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Hiện có ý kiến đề xuất hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại cho cán bộ, nhân viên y tế cơ sở.

Giải trình một số nội dung cơ bản, ông Đỗ Hồng Sơn- Phó giám đốc Sở Y tế phân tích, những khó khăn hiện nay của ngành là do dịch bệnh bùng phát, số người nhiễm bệnh nhiều. Việc mua thuốc, trang thiết bị của ngành, dù trong điều kiện dịch bệnh vẫn phải tuân thủ quy định, kể cả khi thực hiện chỉ định thầu.

Ông Sơn cho biết, ngành đang kêu gọi tình nguyện viên tham gia chống dịch, trong đó có nhiều người là nhân viên y tế đã nghỉ hưu. Thời gian qua, ngành y tế nhận được nhiều sự hỗ trợ về trang thiết bị kỹ thuật, là vì, ngành đề nghị nhà tài trợ thay vì tặng tiền mặt, hãy mua trang thiết bị (theo hướng dẫn của ngành, cần món gì nhà tài trợ mua cái đó).

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Trưởng ban VH- XH lưu ý, công tác chống dịch không chỉ riêng ngành nào, ngành y tế thực ra chỉ có thể thực hiện chuyên môn, những việc khác, ví dụ việc giăng dây trước cổng nhà có người nhiễm, không nên bắt buộc nhân viên y tế làm.

Đối với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, bà Nguyễn Thị Xuân Hương lưu ý những vấn đề liên quan như bạo lực gia đình, môi trường nông thôn, du lịch nông thôn, an ninh nông thôn, trộm cắp vặt. Xây dựng nông thôn mới hiện nay phần lớn chỉ thực hiện ở khâu hạ tầng, còn đời sống tinh thần của người dân chưa phong phú.

Buổi làm việc của Ban VH-XH còn xem xét, cho ý kiến các nội dung liên quan như chương trình giảm nghèo bền vững, mức thu học phí theo quy định mới, việc kinh doanh trong lĩnh vực thể dục thể thao… Những nội dung trên sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh.

Việt Đông