BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp nhất trong 10 năm qua

Cập nhật ngày: 03/12/2013 - 06:32
Chiều 2.12, Văn phòng Chính phủ (VPVP) tổ chức họp báo thường kỳ tháng 11.2013, thông tin những nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội mà dư luận xã hội quan tâm.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, người phát ngôn của Chính phủ cho biết, phiên họp này, Chính phủ bàn những nội dung, vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chuyển tải từ sự quan tâm của cử tri, đồng bào cả nước đặt ra và làm rõ tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Quang Hiếu).

Cụ thể, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2013 có dấu hiệu khả quan hơn, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế, những chỉ số như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), trong tháng 11 tăng 0,34% và 11 tháng tăng 5,5%, là chỉ số thấp trong 10 năm qua. Sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt là công nghiệp chế biến, tháng sau tăng cao hơn tháng trước, xuất khẩu tăng 16,2%... 

"Những con số này cho thấy bức tranh chung của nền kinh tế bắt đầu khởi sắc. Từ những con số đó, có thể hình dung ra nỗ lực trong sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp, đặc biệt là của nhân dân, doanh nghiệp, nỗ lực vượt mọi khó khăn để làm nên kết quả khả quan này. Đó là tín hiệu đáng mừng” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, đây chỉ là những kết quả bước đầu bởi vì tình hình còn khó khăn, lạm phát còn tiềm ẩn, nợ xấu chưa được xử lý tốt, chưa đúng theo kế hoạch đề ra; tai nạn giao thông có giảm ở 3 chỉ số nhưng lượng người chết vẫn tăng; tệ nạn xã hội còn xảy ra ở một số nơi và một số vụ rất nghiêm trọng; bão lũ liên tiếp đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân...

Đề cập đến phương hướng tháng 12 và đầu năm 2014, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ chỉ đạo các ngành các cấp phát huy kết quả đạt được, tập trung khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 và chuẩn bị tốt việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Cụ thể, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tài khóa, thị trường giá cả để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; trong đó cần chú ý vào thời điểm cuối năm và đầu năm có thể xảy ra những yếu tố gây tăng giá đột biến.

Các thành viên Chính phủ cũng đã tập trung bàn sâu vào việc thúc đẩy xây dựng cơ bản trong mùa khô hiện nay. “Nếu chúng ta triển khai chậm một số vấn đề, thì tới mùa mưa, nhiều công trình không thể xử lý được” – Bộ trưởng cho hay. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất tập trung huy động các nguồn vốn, trong đó trái phiếu triển khai nhanh và vốn ODA, để có nguồn vốn thực hiện.

Cùng với đó là tăng cường chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi; xây dựng ban hành các văn bản chi tiết thi hành pháp luật, bảo đảm phấn đấu đến hết năm 2013 không còn nợ đọng văn bản; và lưu ý rà soát, phân rõ trách nhiệm từng bộ, ngành “tránh để tình trạng báo chí phản ánh như vừa qua là khi có lỗi xảy ra thì không biết trách nhiệm thuộc về ai?” – Bộ trưởng cho biết.

Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương chủ động thông tin kịp thời, khách quan về cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế xã hội của đất nước, của ngành, địa phương, nhất là thời gian cuối năm và dịp Tết; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin truyền thông để phản hồi, xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật; góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về vấn đề, ngành ngân hàng khắc phục lũ lụt miền Trung, ông Nguyễn Đồng Tiến – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, ngành ngân hàng đã tìm mọi cách nắm bắt thông tin, đã có các văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại cùng địa phương đánh giá mức độ thiệt hại; miễn, giảm lãi, cơ cấu lại các khoản nợ, khoanh nợ đối với các hộ sản xuất đồng thời dành vốn phục hồi sản xuất.

Theo tính toán, tại 10 tỉnh, thiệt hại liên quan đến khoản vay ngân hàng khoảng 1.500 tỷ đồng. Từ đó, các ngân hàng đã kịp thời phân loại, cơ cấu lại nợ khoảng 300 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và khoanh nợ trên 200 tỷ đồng, đồng thời cho vay mới, khắc phục các vùng thiệt hại, góp phần ổn định đời sống cho bà con nhân dân

“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trực tiếp tại tỉnh Quảng Bình để đánh giá, sau đó chỉ đạo ban hành văn bản có chỉ đạo kịp thời trong việc hỗ trợ giải pháp, cho vay mới”, ông Nguyễn Đồng Tiến nói.

Trước băn khoăn của báo chí về số liệu tín dụng tăng chậm so với kế hoạch, Phó Thống đốc cho biết, cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng tín dụng tăng chỉ có 3,5 %, năm nay đã là 7%. Theo Phó Thống đốc, trong bối cảnh kích cầu, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn thì đây cũng là cố gắng lớn của của Ngân hàng, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp đã đạt trên 10%. “Chúng tôi hy vọng sẽ đưa tăng trưởng tín dụng cao hơn nữa, tuy nhiên, chất lượng vẫn là quan trọng. Chúng tôi sẽ không vì số lượng mà không quan tâm đến chất lượng tín dụng.” – Phó Thống đốc khẳng định./.

Theo Báo điện tử ĐCS