BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2009: Tây Ninh tăng 28 bậc

Cập nhật ngày: 15/01/2010 - 06:05
HTML clipboard

Sáng hôm qua 14.1.2010, lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2009 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, do Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc và Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Michael Michalak đồng chủ trì với sự tham dự của đại diện chính quyền các tỉnh thành trong nước. Đây là năm thứ 5 Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam, dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Hoa Kỳ tài trợ, xây dựng và công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số PCI đo lường chất lượng điều hành kinh tế và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh cấp tỉnh cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Kết quả điều tra PCI 2009 tập hợp “tiếng nói” của 9.890 doanh nghiệp dân doanh trong nước nhằm đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường, thể chế cấp tỉnh ở Việt Nam. Chất lượng điều hành kinh tế, vấn đề mà chỉ số PCI đo lường, đóng vai trò đặc biệt quan trọng và thu hút sự quan tâm chú ý trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi từ khủng hoảng kinh tế.

Báo cáo PCI 2009 gợi ý rằng các tỉnh, thành phố có thể tăng cường thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế bằng cách cải thiện tính minh bạch và nâng cao chất lượng lao động. Việc cải tiến tính minh bạch thể hiện qua việc công bố công khai các văn bản và tài liệu như ngân sách tỉnh, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng để các nhà đầu tư có thể dự báo tốt hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư. Đối với lĩnh vực lao động các địa phương đạt chỉ số PCI cao là những nơi đã cố gắng xây dựng được đội ngũ lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, được các nhà đầu tư ghi nhận.

Vị trí xếp hạng PCI của Tây Ninh.

Biểu đồ hình sao thể hiện kết quả điều hành của Tây Ninh theo chỉ số thành phần.

Tây Ninh xếp thứ 7 trong bảng đánh giá mức cải thiện xếp hạng PCI từ năm 2006 đến nay.

Qua cách tính điểm PCI, việc tăng 1 điểm của chỉ số “Tính minh bạch” sẽ giúp tăng 13% số doanh nghiệp tính trên 1.000 dân, 17% đầu tư bình quân đầu người và 62 triệu đồng lợi nhuận trên mỗi doanh nghiệp. Cải thiện 1 điểm trong chỉ số “Đào tạo lao động” giúp tăng 30% số doanh nghiệp trên 1.000 dân, 47% đầu tư bình quân đầu người và tăng 58 triệu đồng lợi nhuận trên mỗi doanh nghiệp.

Kết quả năm 2009, thành phố Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng PCI, tiếp đến là Bình Dương, Lào Cai, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc lần lượt là các tỉnh nằm trong nhóm “Rất tốt”,  tiếp theo đó là 22 tỉnh, thành nằm trong nhóm “Tốt”. Tỉnh Tây Ninh đứng ở thứ hạng 28 trên “bảng tổng sắp” và đứng vị trí thứ 2 trong nhóm “Khá”, các tỉnh còn lại nằm trong nhóm “Trung bình”, “Tương đối thấp” và “Thấp”.

Điều đáng chú ý là trong năm 2008 tỉnh Tây Ninh đứng ở vị trí thứ 56/63 tỉnh, thành trong bảng xếp hạng PCI, thuộc hàng dưới của nhóm trung bình. Năm 2009 Tây Ninh vượt 28 hạng để vươn lên vị trí thứ 28 là một bước tiến nhảy vọt, thể hiện sự tích cực, năng động và cải tiến mạnh mẽ trong điều hành nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn lao động và nhiều cố gắng khác đã được các doanh nghiệp ghi nhận thông qua phiếu “chấm điểm” do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam phát ra và phân tích, tổng hợp để công bố.

N.T.H