BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh: Khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất

Cập nhật ngày: 14/03/2010 - 05:27

>> Bến Cầu: Nông dân trồng thuốc lá vàng “héo” vì thiếu nước tưới

>> Thiếu nước tưới, hàng loạt máy bơm nước của nông dân bị hư hỏng

Năm 2009, lượng nước trên địa bàn tỉnh ta thấp hơn mức trung bình. Ngày 30.12.2009, mực nước hồ Dầu Tiếng ở cao trình 23,74 mét, ứng với dung tích 1.434,2 triệu mét khối, thấp hơn mực nước so với cùng kỳ -0,40 mét (ứng với 86,28 triệu mét khối). Dự báo sẽ xảy ra tình trạng khô hạn và nước mặn lấn sâu vào nội đồng khu vực hạ lưu sông Vàm Cỏ Đông, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong những tháng mùa khô năm 2010.

Từ thực tế trên, ngày 10.3.2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên đã chỉ thị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã xây dựng phương án chống hạn; khẩn trương hoàn chỉnh công việc sửa chữa những vị trí xung yếu của công trình, kênh mương, bảo đảm an toàn trong quá trình phục vụ nước cho sản xuất vụ đông xuân 2009- 2010 và vụ hè thu; tận dụng lượng nước từ sông, suối, kênh tiêu, nước triều có thể lấy được nước để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Thông báo vùng quy hoạch sản xuất loại cây trồng, vật nuôi; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu, thuỷ văn, dòng chảy, thuỷ triều để có dự báo sớm về tình hình khô hạn, thiếu nước và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng, cùng UBND các huyện thị xã biết để chủ động phòng, chống hạn, ngăn mặn xâm lấn bảo vệ sản xuất có hiệu quả.

Giếng khoan của bà con phải đào sâu từ 4-5 mét nhưng vẫn thiếu nước tưới.

Điện lực tỉnh được giao nhiệm vụ tổ chức chương trình tiết kiệm điện trong sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt trong các tháng mùa khô năm 2010; có biện pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, an toàn cho các trạm bơm trong thời gian cần lấy nước phục vụ chống hạn cho sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị sản xuất cần đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước thực tế ở các sông, suối, ao, hồ, nguồn nước trữ ở các hố vật liệu, bãi lấy đất của các công trình thuỷ lợi và nguồn nước ngầm của từng vùng, chủ động cân đối ưu tiên nguồn nước cho sản xuất, sinh hoạt và chăn nuôi. Có giải pháp cụ thể đảm bảo cấp nước sinh hoạt, nhất là những vùng hằng năm thường bị thiếu nước vào những tháng mùa khô. Những diện tích trồng lúa phải đảm bảo đủ nước tưới trong suốt vụ; những vùng khan hiếm nguồn nước thì khuyến cáo nhân dân chuyển đổi sang trồng loại cây trồng sử dụng ít nước, cây trồng cạn, hoặc kiên quyết không cho gieo trồng để tránh thiệt hại. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rĩ thất thoát nước, đặc biệt là hồ chứa không được tháo nước bắt cá. Chủ động trữ nước, chuyển nước ở những nơi có điều kiện, chuẩn bị các công cụ, phương tiện để bơm, tát chống hạn. Vận động nông dân và huy động lực lượng hỗ trợ để tiếp tục làm thuỷ lợi khơi thông dòng chảy, nạo vét hệ thống kênh nội đồng, đảm bảo thông nước tưới mặt ruộng. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng những hư hỏng của trạm bơm, cống lấy nước, gia cố bờ kênh, bờ vùng để tăng khả năng cấp nước và giữ nước của công trình.

PV