BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

Chi, tổ hội vững mạnh là điểm tựa tin cậy của hội viên 

Cập nhật ngày: 13/07/2022 - 00:18

BTN - Xây dựng, củng cố tổ chức chi, tổ hội vững mạnh, phát huy vai trò gương mẫu người đứng đầu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng chất các mô hình hoạt động có chiều sâu, hiệu quả... Đó là những nội dung mà Hội LHPN phường Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng) quan tâm trong xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mô hình trồng cây xanh ven đường trên địa bàn phường Trảng Bàng là một trong các mô hình do cán bộ chi, tổ hội phát động.

Đa dạng hình thức tập hợp

Trảng Bàng là phường trung tâm thị xã Trảng Bàng, có nhiều khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh bao quanh, hoạt động kinh tế chủ yếu là dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp, đông dân cư sinh sống.

Theo chị Phạm Thị Huyền Trân- Chủ tịch Hội LHPN phường Trảng Bàng, để thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động phù hợp, ngoài hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Hội đã đa dạng hoá các mô hình vận động phụ nữ nâng cao kiến thức, rèn luyện sức khoẻ, giúp nhau làm kinh tế, như: “Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hiện văn minh trong mua bán”, “Phụ nữ tôn giáo Cao Đài sống tốt đời đẹp đạo”, Câu lạc bộ “Dưỡng sinh”, “Aerobic Sức sống mới”, mô hình “Tổ phụ nữ bảo vệ môi trường”, “Sắc hoa ven đường”...

Ngoài ra, Hội còn vận động, tuyên truyền hội viên, phụ nữ tiểu thương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, buôn bán tại các chợ, tăng cường tái sử dụng túi ni-lông, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường (như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni-lông tự phân huỷ...), thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình, khu dân cư, duy trì mô hình tiết kiệm xanh “Thu nhặt ve chai” gây quỹ giúp đỡ phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo trên địa bàn.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng phường Trảng Bàng văn minh đô thị, chị Huyền Trân cho biết thêm, qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, các chị em phụ nữ đã hỗ trợ tiền mặt và xi măng trị giá 115,5 triệu đồng để nâng cấp tuyến đường giao thông trên địa bàn khu phố Lộc Thành. Vận động 200 hội viên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Duy trì mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT” nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cán bộ, hội viên khó khăn có nhu cầu tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Hội còn triển khai các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp xây dựng hợp tác xã, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2022, từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội LHPN phường Trảng Bàng đã giới thiệu, giải ngân cho 17 hội viên, phụ nữ với tổng số tiền 550 triệu đồng.

Theo chị Huyền Trân, những năm qua, Hội LHPN phường đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chi, tổ hội. Chị chia sẻ: “Ðể tập hợp chị em tham gia vào tổ chức Hội, vai trò của các chi, tổ hội cơ sở rất quan trọng.

Bên cạnh các kỹ năng tuyên truyền, vận động, sáng tạo, các cán bộ chi, tổ hội còn phải làm gương, đi đầu trong hoạt động, chân thành, giúp đỡ hội viên bằng những việc làm thiết thực, có hiệu quả. Có như vậy, Hội mới là “ngôi nhà chung” cho hội viên, phụ nữ”.

Chị Nguyễn Thị Riêng- Tổ trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Gia Huỳnh trao những phần quà đến tận tay người già neo đơn, người nghèo khó.

Động lực cho hội viên vượt khó

Từ nhỏ, 2 chân bị bại liệt, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chị Trương Thị Ngọc Hân (SN 1983, ngụ khu phố Lộc Thành) kiên cường vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chị kể, vừa mới ra đời, chị không được lành lặn như bao đứa trẻ khác. Hai chân dị tật, không thể đi lại, chỉ nằm một chỗ. Nhà nghèo, không có chi phí chữa trị đôi chân khuyết tật của chị, mẹ chị đành phó mặc số phận.

Rất may, cách đây vài năm, qua giới thiệu của Hội Phụ nữ, chị Hân được một nhà hảo tâm hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật điều trị đôi chân. Sau phẫu thuật, chị đã tự đi lại trên chính đôi chân của mình. Để không trở thành gánh nặng cho gia đình, chị Hân học nghề nấu sữa đậu nành, sau khi hồi phục sức khoẻ, chị bắt đầu công việc bán sữa đậu nành, tự nuôi sống bản thân.

Bên góc quốc lộ 22, đoạn qua phường Trảng Bàng, người đi đường dễ dàng bắt gặp người phụ nữ bán sữa đậu nành có đôi chân cong vẹo nhưng nụ cười vui tươi, lạc quan. “Tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn, vì nhờ có gia đình, có các chị em phụ nữ, có nhà hảo tâm, tôi đã được đi lại trên đôi chân của mình, tự làm việc và có tiền trang trải cuộc sống, không là gánh nặng cho gia đình và xã hội”- chị Hân bày tỏ.

Công tác an sinh xã hội luôn được Hội LHPN phường Trảng Bàng quan tâm thực hiện.

Nhân rộng gương phụ nữ điển hình 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ, giản dị trong đời sống hằng ngày được các chi, tổ hội triển khai sâu rộng, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Người phải kể đến là chị Nguyễn Thị Riêng- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Gia Huỳnh, những việc làm cụ thể, thiết thực của chị đã góp phần lan toả hình ảnh người phụ nữ về lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, chị luôn quan tâm thăm hỏi, động viên hội viên, phụ nữ những lúc ốm đau, hoạn nạn. Qua nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, hàng trăm phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, thực phẩm đều được chị trực tiếp đến từng nhà, trao tận tay hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ.

Bên cạnh đó, chị còn tiên phong đi đầu trong các hoạt động, phong trào phụ nữ tại địa phương. Trong năm 2022, chị đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia nhiều mô hình do địa phương phát động như: “Phân loại rác thải”, “Dọn vệ sinh tuyến đường giao thông”, “Ngày chủ nhật sạch”, đồng thời còn tích cực tham gia các cuộc thi do thị xã Trảng Bàng tổ chức như: thi gói bánh tết, thi nấu ăn bữa cơm gia đình...

“Có vất vả đó, nhưng nhờ sự động viên, khuyến khích của gia đình, sự tín nhiệm của chị em đã giúp tôi có thêm động lực để đưa phong trào phụ nữ nhiều năm liền đạt vững mạnh. Nhìn thấy chị em được quan tâm giúp đỡ, cuộc sống từng bước ổn định chính là niềm vui đối với tôi”- chị Riêng chia sẻ.

Chị Trương Thị Ngọc Hân, từ một người khuyết tật đã vươn lên, tự nuôi sống bản thân mình.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi hội viên, phụ nữ là một chiến sĩ”, chị Riêng không quản cực khổ, ngày đêm phục vụ những bữa cơm đầy tình nghĩa cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tạm thời.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chị Riêng luôn tích cực vận động hội viên, phụ nữ gương mẫu thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, chống lãng phí, tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tâm Giang