BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chị trưởng ấp tháo vát

Cập nhật ngày: 31/10/2009 - 02:55
HTML clipboard

Chị Hoa (trái) luôn gần gũi với bà con.

Chị được cộng sự đánh giá là người nhiệt tình và năng nổ trong công việc. Ai cũng phải công nhận điều này khi tiếp xúc với chị.

Đó là chị Đào Thị Tuyết Hoa, hiện là trưởng ấp Tân Châu, xã Tân Phú, huyện Tân Châu và là một cộng tác viên dân số hoạt động rất hiệu quả ở xã Tân Phú hiện nay.

Năm 1997, chị Hoa tham gia công tác phụ nữ tại địa phương, sau đó chuyển sang làm công tác dân số cho đến bây giờ. Năm 2001 chị được bà con ấp Tân Châu tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, đến nay đã qua 3 nhiệm kỳ.

Ấp Tân Châu, có 63 hộ người dân tộc thiểu số (20 hộ người Khmer, 43 hộ người Chăm) trên tổng số 276 hộ toàn ấp. Chị Hoa cho biết, khó khăn chung trong công tác tuyên truyền, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa bàn người dân tộc thiểu số là sự cách biệt về ngôn ngữ. Mặt khác, trình độ của người dân tộc thiểu số thường không cao nên việc tiếp nhận thông tin tuyên truyền thường chậm. Cái khó một phần còn do phong tục tập quán, tín ngưỡng của họ khiến nhận thức về vấn đề dân số- KHHGĐ cũng bị hạn chế. Mặc dù vậy, bà con người dân tộc thiểu số lại có ý thức chấp hành tốt mọi quy định của Nhà nước.

Với cương vị một trưởng ấp, chị Hoa luôn theo sát bà con, đặc biệt là bà con người dân tộc thiểu số. Chị đến từng hộ, từng tổ để giúp đỡ những gì họ cần như làm khai sanh, hộ khẩu, viết đơn thư…không kể ngày hay đêm, miễn bà con cần. Vì thế, chị luôn tạo được sự tin yêu nơi bà con. Trong vòng 2 năm qua, chị Hoa đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh làm 22 giếng khoan (trị giá 1,5 triệu đồng/cái), xây dựng 3 nhà đại đoàn kết với kinh phí 45 triệu đồng cho bà con người dân tộc thiểu số, chị còn vận động tặng gạo, quà bánh cho bà con trong các dịp lễ, tết cổ truyền. Hằng năm tỷ lệ trẻ em người dân tộc thiểu số ra lớp đều đạt 100%.

Trong công tác dân số, chị Hoa luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt với đối tượng phụ nữ người dân tộc thiểu số. Ấp Tân Châu luôn đạt chỉ tiêu trong các lần diễn ra chiến dịch về dân số. Đại đa số chị em phụ nữ người dân tộc thiểu số đều thực hiện kế hoạch hoá gia đình. Điều này cho thấy hiệu quả của việc tuyên truyền mà chị đã làm lâu nay. Đến nay số đông bà con người dân tộc thiểu số ở ấp Tân Châu đều có cuộc sống ổn định, có không ít hộ trở nên khá giả, trẻ em được đến trường học hành tử tế.

Chị Lắc Tho Ly, người dân tộc Khmer nhận xét về trưởng ấp của mình: “Cô ấy là một người luôn gần gũi nhiệt tình giúp đỡ bà con người dân tộc, nên ai cũng thích”.

Công việc luôn bộn bề, chị Hoa không có nhiều thời gian dành cho gia đình mình. Chị cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc vì được sự ủng hộ của chồng và hai con giúp chị yên tâm làm việc xã hội. Chị Hoa tâm sự: “Đôi khi cũng cảm thấy buồn vì không có thời gian chăm sóc gia đình và lo kinh tế nên thua sút nhiều người. Nhưng nghĩ đến tình cảm bà con dành cho mình và cũng còn nhiều bà con cần mình giúp, nên lại tiếp tục”.

NGÔ TUYẾT