Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ Phụ nữ từ thiện ấp Bến Rộng:

Chia bớt nỗi lo của chị em nghèo 

Cập nhật ngày: 05/08/2017 - 22:10

BTN - Những năm gần đây, mô hình Tổ Phụ nữ từ thiện của Chi hội Phụ nữ ấp Bến Rộng, xã Thạnh Ðức (huyện Gò Dầu) đã trở thành điểm tựa tin cậy cho phụ nữ nghèo.

Tặng quà cho những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp Bến Rộng.

Mô hình được thành lập năm 2012 với 12 thành viên tham gia, do bà Lê Thị Nhanh, 62 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bến Rộng làm tổ trưởng.

Bà Nhanh cho biết: “Thấy ở địa phương có nhiều phụ nữ nghèo, neo đơn cần được giúp đỡ nên Chi hội chúng tôi đã nghĩ đến chuyện làm sao có thể giúp đỡ, tạo điều kiện cho các chị em thoát nghèo. Tôi đem ý tưởng này bàn với các chị trong Chi hội Phụ nữ, không ngờ lại được mọi người đồng tình, ủng hộ. Thế là mô hình Tổ Phụ nữ từ thiện ra đời từ đó”.

Ðể có nguồn quỹ hoạt động cho Tổ, hằng tháng, các thành viên trong Tổ bỏ tiền mua 7 phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng tặng cho số hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Sau thời gian, số lượng thành viên tham gia vào Tổ tăng lên thành 16 người.

Các mạnh thường quân trong và ngoài xã Thạnh Ðức cũng đồng tình ủng hộ, đóng góp vào quỹ hoạt động của tổ. Nhờ vậy, số lượng quà tặng của Tổ Phụ nữ từ thiện đã tăng lên 19 phần quà mỗi tháng. Mỗi năm, Tổ còn tổ chức 2 lần tặng quà cho các hội viên, phụ nữ khó khăn vào dịp lễ Vu lan và tết nguyên đán, đồng thời trợ giúp đột xuất cho những hội viên, phụ nữ gặp hoạn nạn hay mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong một đợt tặng quà lúc 3 giờ chiều ngày 3.8, mọi người tập trung đầy đủ tại nhà của chị tổ trưởng. Sau phần tuyên bố lý do ngắn gọn, chương trình tặng quà diễn ra.

Bà Phạm Thị Rim, 68 tuổi, ngụ ấp Bến Rộng bày tỏ cảm xúc bằng một câu quen thuộc: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Bà Rim thuộc diện người già neo đơn, do bị bệnh thấp khớp đã nhiều năm nên không thể lao động được.

Vì vậy, cuộc sống hằng ngày của bà rất thiếu thốn, hằng tháng, bà đều nhận được quà tặng của Tổ Phụ nữ từ thiện. Bà Rim chia sẻ: “Thân già bệnh tật, lại sống một mình như tôi, làm sao lo nổi cái ăn, cái mặc hằng ngày. Nếu không có những phần quà tặng hằng tháng của Tổ Phụ nữ từ thiện, cuộc sống của tôi không biết sẽ ra sao!”.

Ngoài việc tặng quà hằng tháng cho hội viên phụ nữ nghèo, Tổ Phụ nữ từ thiện còn hỗ trợ đột xuất cho những người khác bị ốm đau, hoạn nạn. Sự hỗ trợ kịp thời này đã tiếp sức cho nhiều chị em phụ nữ vượt qua thời điểm khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hoại, 66 tuổi, ngụ ấp Bến Rộng xúc động tâm sự: “Bản thân tôi hay bị bệnh tật hành hạ. Mỗi khi bị bệnh đều được Tổ trợ giúp tiền kịp lúc để trị bệnh. Nhờ vậy, suốt mấy năm nay tôi mới vượt qua được khó khăn. Cảm ơn Tổ Phụ nữ từ thiện nhiều lắm!”. Trong 5 năm qua, Tổ đã trao được 1.197 phần quà cho các hội viên, phụ nữ nghèo với tổng số tiền 275 triệu đồng. Ngoài ra, Tổ còn vận động để hỗ trợ đột xuất cho 12 chị bị bệnh tật, hoạn nạn với số tiền 23 triệu đồng.

Bà Lê Thị Nhanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bến Rộng kiêm Tổ trưởng Tổ Phụ nữ từ thiện cho biết thêm: “Trước mắt, chúng tôi sẽ duy trì và nâng cao chất lượng trong từng phần quà. Chúng tôi cũng đã tổ chức ra mắt mô hình cho vay không tính lãi.

Mỗi hội viên, phụ nữ khó khăn sẽ được xét và cho vay 2 triệu đồng trong thời gian 10 tháng để làm vốn sản xuất hoặc mua bán nhỏ. Hiện tại, chúng tôi đã xét và trao vốn cho 5 chị vay với tổng số tiền 10 triệu đồng. Ðây cũng là một mô hình nhằm tạo điều kiện cho các chị em nghèo vươn lên”.

HT