Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia đôi học sinh trong một lớp để phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 05/05/2020 - 07:58

BTNO - Sau thời gian dài phải tạm dừng các hoạt động giáo dục để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 4.5, gần 200.000 học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, sinh viên trường cao đằng… đã trở lại lớp học.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn phải đề phòng, không được chủ quan, do đó, chuyện dạy và học cũng chưa thể hoạt động một cách bình thường. Để phòng, chống nguy cơ lây nhiễm, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Giáo dục phải chia tách lớp nhằm giãn cách học sinh.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ rửa tay trong giờ ra chơi.

Theo tinh thần đó, bắt đầu từ ngày 5.5, trong mỗi lớp học tổng số học sinh không quá 30 em, học sinh ngồi cách nhau 1 mét.

Do phải chia đôi học sinh trong mỗi lớp nên tổng số lớp học trong trường có thể tăng cấp rưỡi, gấp đôi, tùy cách chia.

Khi số lớp học tăng lên, nhà trường gặp nhiều khó khăn, xáo trộn do liên quan đến chuyện xếp thời khóa biểu, bố trí phòng học, chế độ chính sách đối với giáo viên dạy vượt định mức theo quy định.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Gò Dầu cho biết, trong buổi học đầu tiên, các trường trên địa bàn (gồm tiểu học và THCS) chưa thể dạy ngay bài mới.

“Chúng tôi chỉ đạo các trường ưu tiên ổn định lại trường lớp, sau đó củng cố, ôn lại kiến thức căn bản nhất cho học trò. Bắt đầu ngày 5.5, toàn bộ các trường học trên địa bàn huyện sẽ thực hiện chia tách lớp. Khi chia tách, số lượng lớp học sẽ tăng gấp đôi, điều này dẫn đến thay đổi lớn về việc bố trí phòng học và đặc biệt là đội ngũ giáo viên”, Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Gò Dầu cho biết thêm.

Phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Thị xã Hòa Thành) đón con sau giờ tan trường.

Trước tình thế khó khăn, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Gò Dầu quyết định, ở cấp tiểu học, một nửa lớp (sau khi chia) học vào ngày chẵn, nửa còn lại học ngày lẻ trong tuần (2, 4, 6 và 3, 5, 7).

Tại huyện Bến Cầu, trước mắt toàn bộ các trường dừng dạy mô hình hai buổi một ngày để có phòng học, vì tổng số lớp tăng lên.

Ở cấp THPT, đại diện Trường THPT Nguyễn Chí Thanh thông tin, việc chia tách lớp ở đơn vị này được thực hiện bằng cách một lớp học được chia làm hai phòng. Giáo viên dạy trực tiếp một phòng, phòng còn lại (50%) học trực tuyến bằng cách bố trí một màn hình có nối mạng Internet.

Theo thống kê, trong ngày đi học đầu tiên sau kỳ nghỉ kéo dài, toàn tỉnh có 183.646 trên tổng số 193.273 học sinh, sinh viên đi học, đạt tỷ lệ hơn 95%.  Như vậy, tại thời điểm thống kê, còn khoàng gần 10 ngàn học sinh, sinh viên chưa đến trường. Số liệu vừa nêu chưa bao gồm học sinh trường nghề cũng như học sinh mầm non.

Đ.V.T