BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: 10 năm nằm một chỗ

Cập nhật ngày: 05/08/2009 - 08:38

Anh Tấn 10 năm nay vẫn nằm một chỗ.

Trong những lần cùng đi với đoàn từ thiện huyện Hoà Thành, chúng tôi được chứng kiến hoàn cảnh đáng thương của anh Nguyễn Văn Tấn, ở ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu (DMC). 42 tuổi, anh Tấn đã 10 năm nằm một chỗ do hậu quả của căn bệnh sốt rét.

Với giọng yếu ớt, anh Tấn thì thào kể lại. 10 năm trước anh là một thanh niên khoẻ mạnh như bao người khác. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo nên anh thường hay vào vùng rừng núi làm thuê, làm mướn. Hậu quả sau những lần đi làm xa nhà ấy là anh bị bệnh sốt rét. Không có tiền uống thuốc, anh để bệnh kéo dài nhiều năm, cuối cùng bị kiệt sức phải nằm một chỗ.

Trước đây, anh Tấn sống chung với mẹ trong một căn nhà lá, vách đất. Thấy hoàn cảnh khó khăn, Xã đoàn Bàu Năng và nhân dân ấp Ninh An đã giúp đỡ, cất cho anh một căn nhà tình thương. 3 tháng sau mẹ anh bị bệnh qua đời. Từ đó đến nay đã 10 năm, ngày ngày anh Tấn vẫn phải nằm trên giường bệnh, mỗi lần muốn ngồi dậy phải nhờ hàng xóm đỡ giúp. Việc cơm nước hằng ngày của anh cũng do một hàng xóm tốt bụng lo liệu. “Chuyện tắm, giặt cũng phải nhờ hàng xóm lâu lâu giúp cho một lần”, anh Tấn kể. Hiện nay anh Tấn đã hết sốt rét, nhưng vẫn rất gầy ốm, tay chân rất yếu ớt tưởng chừng không đuổi ruồi nổi.    

Bà Nguyễn Thị Loát, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xã Bàu Năng cho biết: “Anh Tấn thuộc diện nghèo Trung ương, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và có chế độ dành cho hộ nghèo theo tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng đã làm hồ sơ và đề nghị cho anh hưởng chế độ bảo trợ xã hội nhưng không được vì anh chưa đủ tuổi theo quy định. Riêng các khoản trợ cấp đột xuất, tiền tết… đều ưu tiên phát cho anh. Cách nay hai ba ngày chúng tôi vận động được một doanh nghiệp tư nhân tặng cho anh Tấn phần quà trị giá 1,5 triệu đồng và 500.000 đồng tiền mặt, giao cho chị Nhanh, ở nhà kế bên để lo liệu cho anh”.

Mặc dù được chính quyền và bà con ở địa phương quan tâm, được sự trợ giúp của nhà hảo tâm, nhưng anh Tấn chưa đủ khả năng để trị dứt căn bệnh suy kiệt của mình. Rất mong bạn đọc gần xa giúp đỡ thêm để anh Tấn có thể, trở lại với cuộc sống như người bình thường, khoẻ mạnh. Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng liên hệ Toà soạn Báo Tây Ninh hoặc bà Huỳnh Thị Lợi, ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện DMC.

ThẢo Hoà