BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: 9 tuổi nặng 9 kg

Cập nhật ngày: 02/07/2009 - 06:00

Đứa con 9 tuổi của chị Nhi, nhưng mới nặng 9 kg

Ở ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu có chị Nguyễn Ngọc Nhi, 30 tuổi, một mình nuôi hai đứa con nhỏ. Đứa con đầu lòng tên Nguyễn Ngọc Hà, do bị bệnh bại não bẩm sinh, đã lên 9 tuổi nhưng mới nặng chỉ khoảng 8 - 9 kg. Đây là một địa chỉ mà chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm cần giúp đỡ.

Trưa ngày 26.6, khi chúng tôi ghé thăm thì thấy chị Nhi đang ngồi cặm cụi đương giỏ bội gia công cho người khác. Trên chiếc giường kế bên là một đứa trẻ nằm ngửa, miệng sùi nước miếng, chốc chốc lại cười ngây ngô một mình hoặc lật qua một bên. Thỉnh thoảng, chị Nhi phải ngừng tay đương giỏ, đứng dậy sửa cho đứa bé nằm ngửa ra rồi lại cầm mấy nang tre đương tiếp. Vừa làm, chị Nhi vừa kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. 10 năm trước, chị lập gia đình, vì hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng chị thường hay qua khu vực sông Mã Đà  để nhổ mì thuê. Không biết có phải vì nơi đó trước đây trong chiến tranh bị rải nhiều chất độc da cam hay không mà sau khi sinh ra đứa con đầu lòng bị đủ thứ bệnh: “Nó không nói được, nghe kém, mắt yếu, không đi, đứng được, yếu phổi, hay ho kéo đàm và thường xuyên bị xổ mũi. Tính đến nay, bé Hà đã lên 9 tuổi, nhưng chỉ mới nặng được khoảng 8 - 9 kg. Cho đến nay, con tôi vẫn chỉ ăn được một thứ là bột ngũ cốc trộn với sữa, chứ không ăn cơm, ăn cháo được như những trẻ em bình thường khác” - chị Nhi kể.

Nỗi buồn nối tiếp nỗi buồn. Năm 2003, chị lại mang thai đứa con thứ hai. Lần này, đứa con chưa kịp chào đời thì chồng chị lại đột ngột qua đời sau một cơn sốt cấp tính, để lại một mình chị với một đứa con bị tật và một đứa con chuẩn bị chào đời. Cũng may là đứa con thứ hai (tên Nguyễn Thị Thuỳ Linh) sinh ra bình thường, khoẻ mạnh. Đến nay bé Linh đã được 7 tuổi.

Để có tiền nuôi con, 7 năm qua, chị Nhi phải lao động cật lực. Chị kể: “Hằng ngày, tôi đương giỏ bội gia công cho người khác. Mỗi cái được trả tiền công 1.500 đồng. Ngày nào ráng làm từ sáng sớm đến tối mới được 30.000 đồng, ngày nào yêu yếu một chút là không đủ tiền mua thức ăn, mua thuốc cho con. Khi nào hết mùa làm giỏ bội thì tôi chuyển sang tách lụa hạt điều hoặc qua Bình Dương tiếp tục làm thuê”.

Gia tài duy nhất của chị Nhi là căn nhà lợp tôn, cột xi măng, vách ván và một miếng đất thổ cư nhỏ của cha mẹ cho. Tuy nhiên, hiện nay căn nhà của chị cũng bắt đầu rệu rã. Chị kể: “Đòn tay, kèo, vách ván của căn nhà này đã bị mục, bị mối ăn gần hết và sắp sập, nhưng tôi không làm sao có đủ tiền để sửa chữa lại chỗ ở cho đàng hoàng. Những lúc trời giông gió là tôi ẵm con sang nhà hàng xóm gởi nhờ chứ không dám ở trong nhà vì sợ nhà sập đè chết”. Điều an ủi với chị là mấy tháng nay được Hội từ thiện huyện Hoà Thành tìm đến tặng mỗi tháng 10 kg gạo, 10 gói mì, bột ngọt, xà bông, đường nên cũng tạm đắp đổi.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp gia đình chị Nhi, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ấp Ninh Phú cho biết: “Những năm trước đây, chính quyền địa phương có trợ cấp khó khăn cho gia đình chị Nhi. Nhưng sau đó, có thời gian chị qua Bình Dương sinh sống nên ngưng trợ cấp. Thời gian gần đây, chị Nhi trở về địa phương sinh sống, Vừa rồi, chúng tôi đã đưa trường hợp gia đình chị Nhi vào danh sách hộ nghèo địa phương, mặt dù chưa họp xét, xem có đạt chuẩn hộ nghèo hay không, nhưng trước mắt đứa con sẽ được hưởng tiền trợ cấp”.

THẢO NGUYÊN