BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Hai chị em cùng cảnh khổ

Cập nhật ngày: 26/09/2009 - 10:12

Bé Ngân, con của anh Nhựt đã 5 tuổi nhưng vẫn nằm một chỗ.

Chị Nguyễn Thị Ngà, 31 tuổi, ngụ ở tổ 5, ấp Hiệp Thành, xã Hoà Thạnh (huyện Châu Thành) hiện có hai đứa con, trai lớn 8 tuổi bình thường khoẻ mạnh nhưng đứa con gái nhỏ tên Huỳnh Thị Ngọc Trâm, 5 tuổi thì bị bại não bẩm sinh. Bé Trâm không đi, đứng được cũng không tự ăn uống được. Hằng ngày, chị Ngà phải chăm con gái như chăm trẻ sơ sinh. “Đã vậy, cháu còn hay động kinh, co giật và thường hay bị bệnh cảm sốt, ho hen, nhiều khi tôi phải thức sáng đêm để lo cho cháu”, chị Ngà tâm sự.

Gia đình chị Ngà thuộc diện nghèo theo tiêu chuẩn trung ương, không có đất sản xuất, không nghề nghiệp, gia tài duy nhất là một ngôi nhà nhỏ của cha mẹ chồng cho. Hai năm trước, vợ chồng chị vay mượn tiền để mua một chiếc máy cày nhỏ để làm thuê. Nhưng rồi đột ngột chồng chị qua đời, để lại cho chị gánh nặng nợ nần và hai đứa con thơ. Hằng ngày chị phải vừa lo săn sóc cho hai đứa con, vừa tranh thủ vào xóm xin quần áo cũ đem qua Campuchia đổi gạo về ăn. Chị Ngà kể: “Mỗi tuần tôi đi đổi gạo một lần, mỗi lần trung bình được 4 kg. Số gạo không đủ để ba mẹ con ăn, nhiều khi thiếu phải xin thêm của bà con hàng xóm”. Đã vậy, hơn 4 tháng nay, căn nhà cũ kỹ của chị bị mưa gió làm sập, ba mẹ con chị phải dời ra cái chuồng bò để ở.

Hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Nhựt, em trai thứ sáu của chị Ngà cũng không có gì sáng sủa hơn. Anh Nhựt kiếm sống bằng nghề phụ hồ, ngày nào có việc làm thì được trả công 60.000 đồng, gặp những ngày mưa thì thất nghiệp dài dài. Chị Mun Sa Rây, vợ anh Nhựt cũng làm mướn theo kiểu bữa có, bữa không như chồng. Anh chị có hai đứa con, đứa lớn 5 tuổi tên Nguyễn Thị Bé Ngân bị bệnh bướu não nhiều năm mà không có tiền chữa trị. Chị Mun Sa Rây, kể: “Khi sinh ra, bé khoẻ mạnh bình thường, đến 3 – 4 tháng tuổi thì chúng tôi phát hiện bé bị bệnh. Vợ chồng tôi đã đưa đi Bệnh viện Nhi Đồng, sau đó cháu được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy để mổ. Nhưng chúng tôi không có tiền nên ẵm con trốn về”. Từ đó đến nay, vợ chồng anh Nhựt chỉ biết cho con uống thuốc nam, thuốc bắc cầm cự qua ngày. Bé Ngân chỉ nằm một chỗ. Khi vợ chồng anh Nhựt có thêm đứa con gái thứ hai thì cuộc sống gia đình càng thêm thiếu thốn. Hiện tại, căn nhà lá xiêu vẹo họ đang ở đã mục nát, sắp sập nhưng không có tiền cất lại.

Ông Nguyễn Văn Sương, trưởng ban quản lý ấp cho biết: “Mỗi lần có đợt phát quà cứu tế, quà tết, chúng tôi đều ưu tiên phát cho hai gia đình này. Gia đình chị Ngà đã được UBND xã xem xét, để trao nhà đại đoàn kết, nhưng theo quy định mới, Nhà nước chỉ hỗ trợ 7 triệu đồng, chị Ngà phải vay ngân hàng thêm 8 triệu đồng nữa. Còn gia đình anh Nhựt thì những năm trước đây thuộc diện nghèo liền kề, năm 2009 mới xếp vào diện nghèo trung ương, chúng tôi mới đưa vào danh sách xem xét chứ chưa có chỉ tiêu cất nhà ĐĐK. Chúng tôi chỉ giúp đỡ được đến mức như vậy thôi, còn việc hai gia đình này cần tiền để trị bệnh cho con là ngoài khả năng của địa phương. Hy vọng các nhà hảo tâm sẽ mở rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ cho họ”.

Dương An