BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Hai đứa trẻ tội nghiệp

Cập nhật ngày: 07/09/2009 - 05:53

Theo sự hướng dẫn của một cán bộ xã, chúng tôi tìm đến căn nhà của bà Nguyễn Thị Chuyễn, 65 tuổi, ở ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận (Bến Cầu). Anh cán bộ xã cho biết: bà Chuyễn thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn T.Ư nhưng lại phải nuôi một đứa cháu cố mới hơn 3 tuổi mắc bệnh bại não.

Khi chúng tôi tìm đến, bên trong căn nhà cũ kỹ là một bà cụ gầy còm ngồi bên đứa bé vóc dáng nhỏ thó vì bệnh tật. Bà Chuyễn cho biết: cháu tên Phạm Ngô Hưng Thịnh, lúc cháu được 4 tháng tuổi, cha mẹ cháu thôi nhau rồi mạnh ai nấy bỏ đi, để lại cháu cho bà nuôi. Nhà bà quá nghèo nên phải nhờ vào sự đùm bọc của bà con lối xóm. Một lần cháu Thịnh bị bệnh nặng, bà con thương tình gom góp nhau được hơn 1 triệu đồng để bà Chuyễn có tiền đưa cháu đi điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM. Theo kết quả chẩn đoán, bé Thịnh bị bệnh bại não, cần có vài chục triệu đồng mới mong chữa khỏi bệnh. Số tiền ấy quá lớn, bà Chuyễn không thể chạy đâu ra.

Hai bà cháu Phạm Ngô Hưng Thịnh (ảnh trái) và mẹ con chị Mai Thị Phẩn (phải) đang cần sự giúp đỡ.

Những ngày ở bệnh viện nuôi cháu, bà Chuyễn phải ăn cơm từ thiện để dành tiền lo cho cháu, nhưng rồi những đồng tiền cuối cùng cũng cạn sạch, bà đành lau nước mắt ẵm cháu về nhà, dựa vào tình thương của bà con lối xóm. Một người hàng xóm bộc bạch: “Thật tội nghiệp bà lớn tuổi, già yếu vậy mà ai mướn gì cũng làm. Mấy ngày nay trời mưa liên tục nên không ai thuê mướn gì, bà không có tiền mua sữa cho cháu”.

Cháu Trần Mai Trúc Linh 5 tuổi, con của vợ chồng anh Trần Minh Thuận và chị Mai Thị Phẩn ở ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận cũng chẳng hơn gì bé Thịnh. Trúc Linh cũng bị bệnh bại não, đã được đưa đi điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng nhưng rồi ba mẹ cháu hết tiền, đành đưa con về nhà “chịu trận”. Gia đình anh Thuận, chị Phẩn cũng thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn T.Ư. Cháu Trúc Linh đã 5 tuổi nhưng bé nhỏ chẳng khác một đứa trẻ sơ sinh.

Chính quyền địa phương xã Lợi Thuận cũng đã đến thăm, tặng quà và trợ giúp một số tiền mặt để phần nào giảm bớt khó khăn cho các gia đình bất hạnh kể trên nhưng chẳng thấm đâu so với nhu cầu chữa trị cho các cháu.

Hai cháu Phạm Ngô Hưng Thịnh và Trần Mai Trúc Linh rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

MINH TIÊN