BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi 

Cập nhật ngày: 30/09/2020 - 07:58

BTN - Sáng 29.9.2020, Tổng cục Dân số- KHHGĐ (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế, Ban Đại diện Hội người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức buổi toạ đàm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi.

ThS.BS Mai Xuân Phương- Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số- KHHGĐ chia sẻ những “lời khuyên từ bác sĩ” cho người tham dự toạ đàm.

Đây là một trong những chuỗi hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế Người cao tuổi 1.10 do Tổng cục Dân số- KHHGĐ phát động với chủ đề “Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi”, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người cao tuổi phù hợp truyền thống, đạo lý dân tộc.

Báo cáo tại buổi toạ đàm, bác sĩ Đặng Tấn Thành- Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ cho biết, dân số của Tây Ninh đã bước vào giai đoạn già hoá với thực trạng mức sinh đạt dưới mức sinh thay thế. Hiện nay, tổng tỷ suất sinh của tỉnh là 1,53 con/phụ nữ, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,43%, tỷ lệ người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên của toàn tỉnh là 12,4%, (cụ thể, người NCT từ 60 tuổi trở lên là 145.718 người, trong đó có 23.109 NCT từ 80 tuổi trở lên). Tuổi thọ trung bình của toàn tỉnh là 74,77 (nam: 72,35, nữ: 77,34).

Trong chương trình toạ đàm, các đại biểu tham dự đã được ThS.BS Mai Xuân Phương- Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số- KHHGĐ phổ biến kiến thức về các chuyên đề như: “Thích ứng với quá trình già hoá dân số”; “Chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp thông tin về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, thích ứng với già hoá dân số”; “Chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp thông tin về nâng cao kỹ năng dự phòng rủi ro bệnh tật cho người cao tuổi và gia đình”…

ThS.BS Mai Xuân Phương khẳng định, NCT mắc các nhóm bệnh không lây nhiễm chủ yếu như: bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, động kinh, tăng huyết áp, đột quỵ, tắc nghẽn mạch phổi, thoái hoá khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ và trầm cảm ngày càng tăng. Tình trạng bệnh tật đã ảnh hưởng lớn đến đời sống tâm lý, các hoạt động sinh hoạt hằng ngày và sự hoà nhập cộng đồng của NCT.

Đa số NCT ở nước ta chưa có thói quen khám bệnh định kỳ, vì vậy khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn khiến việc chữa trị rất khó khăn. Hệ thống y tế - lão khoa chưa đầy đủ, trang thiết bị còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ y tế chưa đáp ứng nhu cầu để giải quyết các bệnh đặc trưng của NCT. Việc xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ NCT còn gặp khó khăn, chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân chăm sóc sức khoẻ NCT.

Thông qua buổi toạ đàm, nhận thức và kỹ năng công tác xã hội của cán bộ Hội NCT các cấp trong tỉnh được củng cố và nâng lên; giúp tăng cường hơn nữa kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ, phương pháp phòng, chống các bệnh thường gặp ở NCT.

Cùng với đó, buổi toạ đàm giúp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khoẻ đến hội viên và NCT, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT của tỉnh đang được triển khai, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi trong giai đoạn dân số già trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Thanh Hạnh


Liên kết hữu ích