BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Mong một mái nhà

Cập nhật ngày: 02/11/2010 - 11:42

Mặc dù chăm chỉ làm ăn nhưng vợ chồng anh Phạm Văn Tám, 39 tuổi và chị Nguyễn Thị Thảo, 34 tuổi (ngụ ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) vẫn không sao kiếm đủ tiền để cất lại căn nhà cũ kỹ của mình.

Trưa ngày 18.10, khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Tám, chỉ thấy một mình bé Nguyễn Thị Thanh, 6 tuổi, vừa học bài vừa trông nhà. Đến gần 12 giờ, chị Thảo mới về. Ngày nào cũng vậy, hai vợ chồng chị phải thức dậy từ sáng sớm để vào vườn cao su làm thuê cho người khác. Trưa về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi một chút là tiếp tục làm việc. Công việc quần quật nhưng hai vợ chồng chỉ kiếm được 70.000 đồng/ngày.

Chị Thảo trong căn nhà cũ kỹ của mình

Không ruộng vườn, không có nguồn thu nhập nào khác nên số tiền ít ỏi ấy chỉ vừa đủ để vợ chồng anh Tám chị Thảo nuôi thân và nuôi 2 đứa con ăn học (một đứa đang học lớp 9, Trường THCS Bình Linh và một đứa đang học lớp 1, Trường TH Cầu Khởi A) không làm sao có dư để cất lại căn nhà. Căn nhà vách đất vay tiền cất lên từ năm 2004 đến nay đã xuống cấp. Vách bong tróc nhiều nơi, mái tôn đã bắt đầu mục và dột, phần nhà sau xiêu vẹo, sắp sập đầy đe doạ. “Nhiều khi nghĩ tới cảnh một mình bé Thanh ở nhà, chúng tôi rất lo sợ, nhưng không còn cách nào khác”, chị Thảo tâm sự.

Ông Lâm Văn Tèo, Trưởng Ban quản lý ấp Khởi Hà cho biết: “Năm 2009, chúng tôi có đề xuất chính quyền địa phương cất cho chị Thảo căn nhà khác nhưng không được vì gia đình này chỉ thuộc diện nghèo liền kề. Năm nay, chưa khảo sát hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới của Chính phủ nên chưa kết luận gia đình chị Thảo thuộc diện nào. Chúng tôi rất mong các vị mạnh thường quân giúp đỡ để gia đình chị có được mái nhà lành lặn”.

Trương Dương