BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ: Tuổi 90 vẫn chưa yên

Cập nhật ngày: 04/11/2010 - 11:09

Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận đơn xin cứu giúp của cụ ông Châu Văn On (SN 1923, ngụ tổ 14, ấp Phước Hậu, xã Gia Bình, Trảng Bàng) về hoàn cảnh gia đình quá khó khăn của ông. Theo địa chỉ trong đơn, chúng tôi tìm đến tận nhà ông.

Nhìn căn nhà tường mới xây còn dang dở của ông cụ, không ai nghĩ rằng gia đình ông lại quá khó khăn. Để có tiền xây căn nhà này, họ phải vay mượn gần phân nửa chi phí.

Vợ chồng cụ Châu Văn On- Đỗ Thị Rãi

Trong căn nhà cũ, nền đất cụ ông Châu Văn On ngồi trên giường cạnh người bạn đời của mình là bà Đỗ Thị Rãi. Bà đang nằm co quắp người bởi chứng bệnh bại não. Trước, ông On tham gia kháng chiến. Sau khi nước nhà được hoàn toàn giải phóng, ông về công tác ở địa phương và được Nhà nước cấp cho 20 cao ruộng. Nhà ông hiện có 7 nhân khẩu thì đã có 4 người bị bệnh. Riêng bản thân ông bị viêm phổi mãn tính đang điều trị. Sống chung với ông là vợ chồng người con trai tên Châu Văn Đa và cô con gái tên là Châu Thị Tuyết. Những năm trước đây, gia cảnh của ông On cũng không đến nỗi nào. Nhà có 3 lao động chính. Anh Đa làm ruộng, lúc rảnh anh thuê mướn đất trồng đồ hàng bông. Chị Tuyết và chị Hiền (vợ anh Đa) đi làm công nhân xí nghiệp. Siêng năng lao động, ăn xài tiết kiệm, gia đình cũng có để dành được chút đỉnh. Cách đây khoảng hai năm, gia đình ông On vay thêm tiền xây căn nhà mới. Nhà xây chưa hoàn chỉnh thì anh Đa đổ bệnh. Bác sĩ cho biết anh bị suy thận mãn. Hơn một năm nay, mỗi tuần anh Đa phải chạy thận đến 3 lần. Mỗi lần tốn vài trăm ngàn đồng. Từ khi anh Đa bị bệnh, chị Tuyết phải nghỉ việc để chăm lo việc nhà. Gần đây, chị thường hay bị mệt bất thường. Đi khám, bác sĩ cho biết là chị có triệu chứng bệnh tim nhưng không có tiền điều trị.

Hiện nay, cuộc sống cả nhà ông On gồm 7 người (kể cả 2 đứa con của anh Đa, chị Hiền) đều chỉ trông chờ vào đồng lương công nhân của chị Hiền. Quá bế tắc trong cuộc sống, cụ già gần 90 tuổi phải viết đơn kêu cứu, mong chờ sự cứu giúp của các nhà hảo tâm gần xa.

N.H